Đến sento tìm hiểu văn hóa thích tắm chung của người Nhật Bản

Chia sẻ

Các phòng tắm công cộng là nét văn hóa truyền thống đặc sắc của người Nhật Bản.

Tại một đất nước hiện đại như Nhật Bản, thói quen tắm công cộng truyền thống vẫn được duy trì, thậm chí nó còn được coi như một nét văn hóa thư giãn đặc trưng. Điều này có thể mới lạ đối với nhiều du khách nước ngoài nhưng lại là một trải nghiệm khá thú vị khi đến tham quan đất nước mặt trời mọc. Các phòng tắm công cộng (sento) ở Nhật thường được xem là nơi để thư giãn, làm ấm hoặc làm dịu các cơ thể mệt mỏi chứ không đơn thuần là nơi để tắm thông thường.

Sento hiện đại được trang trí đẹp mắt.

Sento hiện đại được trang trí đẹp mắt.

Khách hàng phải trả tiền để được vào tắm ở các sento. Theo kiểu truyền thống thì nhà tắm là một căn phòng lớn được ngăn đôi thành hai gian nhỏ dành cho nam và nữ bởi một hàng rào cao. Cả hai gian phòng nhỏ này đều có hàng dài những vòi nước và một bể tắm lớn, nơi bạn có thể ngâm mình trong nước nóng cùng với những người khác.

Video những điều cần lưu ý khi đến sento:

https://youtu.be/igUQiTkhEC4

Bên trong phòng tắm sạch sẽ với vòi hoa sen và bồn ngâm.

Bên trong phòng tắm sạch sẽ với vòi hoa sen và bồn ngâm.

Trong một thời gian dài, nhà tắm công cộng đã trở thành một nét văn hóa không thể thiếu trong đời sống của người dân Nhật. Năm 1968, số lượng các sento đạt đỉnh điểm với 17.642 phòng trên khắp cả nước. Con số này giảm đi nhanh chóng cùng với sự phát triển kinh tế mạnh mẽ của đất nước mặt trời mọc. Đến năm 2008, chỉ còn hơn 4343 phòng tắm công cộng còn hoạt động. Các sento giảm dần do ngày nay các gia đình đều đã có phòng tắm riêng. Tuy nhiên, vẫn có rất nhiều người thích thú với kiểu tắm chung truyền thống này và nó trở thành một hoạt động thú vị thu hút khách du lịch nước ngoài ở Nhật Bản.

Mọi người không phân biệt tuổi tác đều có thể đến phòng tắm công cộng và thư giãn. (ảnh: jpninfo)

Mọi người không phân biệt tuổi tác đều có thể đến phòng tắm công cộng và thư giãn. Ảnh: jpninfo

Du khách nước ngoài đến sento với hy vọng sẽ được trải nghiệm những khoảnh khắc rất thật trong văn hoá Nhật Bản mà trước đó họ chỉ được đọc qua sách vở. Asakusa, một khu vực lâu đời ở Tokyo là điểm đến lý tưởng của khách du lịch với nhà tắm công cộng Jakotsu có từ thời Edo vào thế kỉ XV. Hàng ngày, có hơn 30 khách du lịch nước ngoài đến đây để trải nghiệm cảm giác được khoả thân tắm chung với nhiều người.

Nhiều khách du lịch tỏ ra thích thú với kiểu tắm chung này ở Nhật. (ảnh: getty)

Nhiều khách du lịch tỏ ra thích thú với kiểu tắm chung này ở Nhật. Ảnh: getty

Đối với du khách phương Tây, tắm chung với nhiều người khác trong một phòng lớn có thể là hành động kì cục nhưng sẽ là một cảm nhận thú vị mới về văn hoá truyền thống ở một nước phương Đông. Ngày nay, để khuyến khích du khách thử nghiệm với nhà tắm công cộng, nhiều nơi đã treo biển hướng dẫn sử dụng nhà tắm bằng nhiều thứ tiếng khác nhau bên cạnh tiếng Nhật như tiếng Anh, tiếng Trung và tiếng Hàn. Ngoài ra còn có rất nhiều bài viết và video được đăng tải lên các mạng xã hội giới thiệu về sento cho mọi người.

Các sento thường được xây dựng theo lối kiến trúc truyền thống. (Ảnh: japan-magazine)

Các sento thường được xây dựng theo lối kiến trúc truyền thống. Ảnh: japan-magazine

Giá mỗi lần tắm ở sento thường từ 300 - 700 yên Nhật/lần (70.000 - 150.000 đồng). Đa phần mọi người đến sento để làm “liệu pháp thư giãn trọn vẹn” từ tắm gội ngâm mình, chăm sóc sắc đẹp, ăn uống ngủ nghỉ tới nửa ngày mới về, nên mức giá này không hề đắt chút nào.

Bảng giá các dịch vụ được niêm yết ở bên ngoài các phòng tắm công cộng. (ảnh: blogspot)

Bảng giá các dịch vụ được niêm yết ở bên ngoài các phòng tắm công cộng. Ảnh: blogspot

Có điều đáng chú ý là khi đi tắm sento, bạn cần tắm sạch cơ thể với xà phòng trước rồi mới xuống bể tắm chung. Khi vào phòng tắm mọi người đều không mặc gì cả. Bạn không cần phải ngượng ngùng bởi ai cũng như ai và không ai nhòm ngó bạn. Du khách đến phòng tắm công cộng cần phải chú ý những nguyên tắc để tránh làm phiền người khác khi tắm chung:

- Tắm sạch trước khi xuống ngâm là quy tắc bất thành văn. Không để mình vẫn còn xà phòng mà đã xuống bể. Khi tắm du khách cũng nên ngồi xuống ghế để tránh làm bắn nước sang người bên cạnh

- Cởi hết quần áo trước khi vào phòng tắm là điều bắt buộc. 

- Đa phần các phòng tắm ở đây không cho phép người có hình xăm vào tắm (do nhiều người Nhật có suy nghĩ xăm mình có liên quan xã hội đen).

- Không chạy trong phòng tắm.

- Không để khăn tắm hoặc quần áo trong bồn tắm chung. 

- Phụ nữ khi xuống ngâm mình cũng nên vấn tóc lại gọn ghẽ để tóc không bị rụng tóc xuống, làm bẩn nước ngâm.

- Nếu đi từ hai người trở lên tránh nói to, gây ồn ào làm ảnh hưởng tới không khí nghỉ ngơi thư giãn chung. 

- Trước khi ra khỏi phòng tắm, bạn nên lau khô người. 

Những nguyên tắc khi sử dụng phòng tắm công cộng ở Nhật Bản.

Những nguyên tắc khi sử dụng phòng tắm công cộng ở Nhật Bản.

Phía ngoài của các nhà tắm công cộng lớn thường có thêm phần sảnh rộng cho mọi người xem ti vi, đọc báo, truyện tranh miễn phí. Thậm chí là nằm ngủ hoặc ăn uống. Ở các thành phố lớn, một số sento mở cửa suốt 24 giờ với mức giá đặc biệt khi qua đêm, được dùng như một chỗ trọ bình dân. Nếu có dịp đến Nhật bạn hãy thử một lần đi tắm sento để tìm hiểu về nét văn hoá độc đáo này.

Phòng tắm công cộng đã trở thành nét văn hoá truyền thống ở xứ sở hoa anh đào.

Phòng tắm công cộng đã trở thành nét văn hoá truyền thống ở xứ sở hoa anh đào.

Chia sẻ

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất