Đắm mình giữa biển trời hoang sơ của đảo Kỳ Co

Chia sẻ

Nếu mang trong mình một tình yêu thiên nhiên và “máu khám phá”, du khách hãy một lần đặt chân đến Bình Định, ghé huyện đảo Nhơn Lý để thưởng thức trọn vẹn vẻ đẹp kì thú của thiên nhiên qua bức tranh đầy hoang sơ của đảo Kỳ Co.

Nằm cách thành phố Quy Nhơn khoảng 20km (40 phút đi xe), Kỳ Co là một trong những địa điểm du lịch hấp dẫn và đầy tiềm năng của miền Trung Việt Nam.

Trên hành trình đặt chân đến nơi đây, sẽ là một thiếu sót nếu bạn không biết đến Eo Gió, một cảnh đẹp nổi tiếng của tỉnh Bình Định. Từ hình dáng địa lí bẩm sinh, Eo Gió nghiễm nhiên ra đời với tên gọi và vẻ đẹp tự nhiên làm bao du khách mê hồn.

Đứng trên những vách núi rêu phong, gồ ghề đá, phóng tầm nhìn ra xa với những con sóng vỗ nhẹ vào bờ, eo biển cong cong hiện ra trước mắt vừa e ấp vừa diệu kì. Núi như đang vươn mình che chở cho nước, nước thì thầm từng giai điệu miên mang của đất trời.

dam-minh-giua-bien-troi-hoang-so-cua-dao-ky-co

Eo Gió nhìn từ trên cao.

Chúng tôi đến đây vào một buổi sáng mờ sương, khi khí trời còn nguyên vẹn sắc màu của một đêm ngủ giấc. Sau khi đón bình minh trên eo biển Eo Gió, đoàn bắt đầu dùng bữa sáng. Thời điểm để du khách khởi hành đến Kỳ Co lí tưởng nhất là tầm 7h sáng.

Khoảng 30 phút đi tàu để đến được đảo. Bến tàu nằm sâu phía trong làng, len lõi qua những con đường nhỏ của xóm chài chạy tới một bờ biển của riêng ngư dân. Nếu tình cờ bắt gặp, nhanh tay bấm máy, bạn sẽ có cho mình những bức ảnh nghệ thuật để đời. Ở đó, hình ảnh những ngư dân ngồi đan lưới cá hay trở về sau một chuyến đánh bắt dài, mồ hôi nhễ nhại lăn thật hiền trên đôi vai bé nhỏ luôn khiến bạn cảm thấy trân trọng . Giọt mồ hôi hòa chung với biển cả, ánh lên dưới ánh mặt trời rồi soi vào cơ thể săn chắc của họ - những ngư dân khỏe khoắn của đất võ Bình Định.

Chúng tôi ra thuyền cách xa 100m bằng bè tự chế và thuyền thúng, các ngư dân dầm mình xuống biển để kéo chúng tôi ra.

Chúng tôi ra thuyền cách xa 100m bằng bè tự chế và thuyền thúng, các ngư dân dầm mình xuống biển để kéo chúng tôi ra.

Để bắt đầu cho cuộc hành trình, du khách phải đi thuyền thúng ra cano đặt cách đất liền khoảng 100m. Sau đó, cano sẽ đưa du khách ra đảo và chiêm nghưỡng vẻ đẹp hoang sơ và huyền bí nhất của Kỳ Co. Ngồi trên thúng, bạn sẽ cảm nhận được sự vất vả, mưu sinh của ngư dân khi chứng kiến họ oằn vai dầm mình dưới nước để đẩy một chiếc thuyền thúng tám người nặng trĩu, chập chờn giữa những con sóng ra biển xa bao la. Cuộc sống con người, đôi khi họ sẵn sàng dấn thân mình, sẵn sàng chịu nắng mưa sương gió của cuộc đời vì những thứ gọi là cơm áo gạo tiền.

Với chúng tôi, đoàn du lịch từ miền Nam ra thăm đảo, hình ảnh những con người cần cù, chịu thương chịu khó của miền đất nắng gió mãi mãi sẽ là một hình ảnh đẹp ghi giấu trong tim.

Những chiếc thúng trên biển nước trong vắt như trôi lơ lửng giữa không trung.

Những chiếc thúng trên biển nước trong vắt như trôi lơ lửng giữa không trung.

Trên đường đi từ đất liền ra đảo Kỳ Co, du khách sẽ thấy lòng mình yêu mến thiên nhiên nhiều hơn khi nối tiếp nhau là những hòn đảo nhấp nhô theo sóng vỗ. Trời xanh, nước xanh, mây trắng đua nhau xếp thành từng lớp khiến các nhiếp ảnh gia cảm thấy bối rối khi phải lựa chọn cho mình một góc chụp ưng ý nhất.

Đâu đó, trên các hòn đảo nhỏ thấp thoáng những ngôi nhà của những người nuôi yến sào đứng cheo leo giữa vách núi dựng. Cảm giác con người bé nhỏ trước thiên nhiên luôn hiện hữu trong tâm hồn bạn. Tự nhiên, bạn sẽ thấy lo sợ cho họ khi mạng sống con người chênh vênh tới mức chỉ dựa vào độ mạnh yếu của những cây gỗ chống đỡ trong nhà.

2 mỏm đá mọc lên giữa biển tạo nên một eo biển lặng sóng cho du khách thưởng ngoạn.

2 mỏm đá mọc lên giữa biển tạo nên một eo biển lặng sóng cho du khách thưởng ngoạn.

Bãi cát vàng, nước biển trong vắt và xanh 3 màu rõ rệt.

Bãi cát vàng, nước biển trong vắt và xanh 3 màu rõ rệt.

Những hốc đá tạo nên những bãi tắm nhỏ xung quanh Kỳ Co.

Những hốc đá tạo nên những bãi tắm nhỏ xung quanh Kỳ Co.

Hồ nước tự nhiên được tạo ra bởi cách vách đá.

Hồ nước tự nhiên được tạo ra bởi cách vách đá.

Đến với Kỳ Co, bạn sẽ ngạc nhiên với cảnh sắc nơi đây khi hiện diện trước mắt bạn là bãi cát vàng giữa làn nước trong xanh như ngọc.

Nơi đây có hai mỏm đá mọc lên từ giữa biển tạo nên một cảnh tượng kỳ lạ của tạo hóa khiến du khách gần xa không khỏi ngỡ ngàng. Chính nó đã tạo nên một eo biển nhỏ lặng sóng để chiêu đãi những du khách thập phương như chúng tôi ghé thăm. Hai mỏm đá này cũng là bắt nguồn cho những góc ảnh đẹp nhất hay những trò chơi mạo hiểm mà chũng tôi có thể diễn tả được qua góc nhìn của chính mình. Nếu là người thích cảm giác mạnh, bạn có thể leo lên đây và nhảy xuống biển để tận hưởng những giây phút tuyệt vời nhất mà nước và nắng miền Trung ban tặng.

Ở đây, những nhiếp ảnh gia thích phiêu lưu thường leo lên vách núi lia máy liên tục để săn về cho mình những góc ảnh đẹp nhất hay dũng cảm cầm máy lội bộ qua biển ,tìm những shot hình để đời về một hồ nước tự nhiên giữa biển trời. Nước nơi đây trong xanh đến nỗi khi vào đảo bằng thuyền thúng, chúng tôi ngỡ như mình đang lơ lững giữa không gian bởi hình ảnh chiếc thuyền thúng in đậm xuống đáy cát như chiếc phi cơ nhỏ đang bay giữa bầu trời.

Chụp ảnh kỷ niệm tại những mỏm đá ở Kỳ Co.

Chụp ảnh kỷ niệm tại những mỏm đá ở Kỳ Co.

Nếu để ý, ta sẽ cảm nhận được nước ở đây thay đổi với ba màu sắc rõ rệt: xanh lam, xanh ngọc và xanh đậm lúc ẩn lúc hiện. Sự đổi màu của nước trong một ngày tạo cho con người cảm giác thích thú, hấp dẫn hòa chung vào cùng tình yêu biển lớn. Bức tranh thiên nhiên của Kỳ Co chiếm lấy trái tim con người không chỉ màu biển mà đó còn là sự hòa hợp của nước, cát và trời xanh. Màu cát vàng mịn trải dọc theo bờ biển, trải sâu xuống đáy nước.

Bầu trời cao xanh, trong vắt đôi lúc như mặt biển tĩnh lặng, hai màu xanh hòa làm một luôn tạo cho người ta cảm giác yên bình và thư thái. Lẳng lặng liếc mắt xuống đáy biển, bạn sẽ được ngắm nhìn đàn cá nhỏ xíu tung tăng bơi lội như thể chúng đang mang trong mình một niềm vui không hề tắt. Cảm giác ngâm mình trong một hồ bơi giữa biển rộng cùng đàn cá xinh đẹp tung tăng thì không gì thích thú bằng.

Kỳ Co nhìn từ trên cao, khi leo kiệt sức lên ngọn đồi để được ngắm nhìn toàn cảnh.

Kỳ Co nhìn từ trên cao, khi leo kiệt sức lên ngọn đồi để được ngắm nhìn toàn cảnh.

Đi dọc bờ biển trong cái nắng oi bức của miền Trung, leo đến kiệt sức lên đỉnh núi nhìn xuống để tận hưởng trọn vẹn vẻ đẹp nên thơ của biển trời Việt Nam, chúng tôi càng thấy tự hào và thêm yêu Tổ quốc mình. Càng lên cao càng cảm nhận được sự trong vắt của nước, sự hoang sơ của đảo và sự thanh bình của đất nước chúng ta.

Chia sẻ
Tin mới nhất