Chính trị gia bỏ cuộc sống giàu sang để chu du thế giới

Chia sẻ

Matt Long là chuyên gia vận động hành lang với thu nhập cao ở Washington DC, Mỹ, nhưng một ngày định mệnh ở Pháp đã thay đổi cuộc đời anh.

Đứng trên bờ sông Charente ở miền Nam nước Pháp vào một buổi chiều tháng 5/2012. Matt Long cố gắng tập trung nghe hướng dẫn viên lý giải về những thành tựu kiến trúc của cầu Rochefort-Martrou sừng sững trên đầu. Tuy nhiên, chẳng gì lọt vào tai anh. Tất cả những gì anh nghĩ tới là cú điện thoại vừa nhận trước đó 5 phút.

Sếp của Matt bảo, ông nghĩ anh đang đi nhầm đường, rằng việc là một chuyên gia vận động hành lang ở Washington DC không khai thác hết được những khả năng của anh. Matt đứng đó, khi màn sương mỏng tỏa xuống từ bầu trời nước Pháp, và đồng ý từ chức. Gần như tê liệt, anh viện cớ rời nhóm du khách, ngồi trong chiếc xe thuê và bật khóc. 

Lẽ ra điều này chẳng có gì đáng ngạc nhiên. Từ lâu, Matt đã ghét công việc, nhưng không đủ can đảm để từ bỏ. Anh luôn thích những thứ lạ lẫm và bí ẩn. Sau khi tốt nghiệp ngành quan hệ quốc tế, Matt đã định tìm nghề gì đó gắn với đam mê du lịch của mình.

Matt Long ở Machu Picchu. Ảnh: Matt Long.

Matt Long ở Machu Picchu.

Quyết định đó đã dẫn anh theo con đường chính trị trong 12 năm kế tiếp. Matt leo dần lên nấc thang quyền lực, trở thành quản lý vào năm 30 tuổi. Anh có mọi thứ lẽ ra phải khiến anh hạnh phúc: một người bạn đời, một ngôi nhà lớn ở vùng ngoại ô, những chiếc xe đẹp và 3 chú chó. Matt có đủ tiền để tới những địa điểm tuyệt vời trên thế giới, từ Bangkok tới Galapagos. Tuy nhiên, từ sâu thẳm trong trái tim, anh không hạnh phúc, và anh không hiểu tại sao.Sau đó, anh chuyển tới Washington DC, không việc, không nhà cửa. Matt đã chớp lấy cơ hội đầu tiên xuất hiện và trở thành một chuyên gia vận động hành lang. Anh làm việc cho các tổ chức phi lợi nhuận, đề xuất những mong muốn của họ trước quốc hội. Matt ghét chính trị, nhưng anh cần tiền.

Dần dần, anh nhận ra vấn đề ở đây là công việc của mình. Vận động hành lang luôn trắng đen rõ ràng, chỉ đúng hoặc sai. Anh cần tìm cách thể hiện sự sáng tạo từ lâu đã bỏ qua. Cách đây 5 năm, vào một sáng thứ 7 trời mưa, tháng 3/2010, Matt quyết định lập blog cá nhân. Khi đó, anh còn chẳng biết blog là gì. Anh chỉ biết mình cần một sự thay đổi nếu không muốn suy sụp tinh thần. Lần đầu tiên trong đời, Matt nhận ra mình không cần phải lê bước trên một con đường duy nhất.

Những chú chó kéo xe trượt tuyết ở Banff.

Những chú chó kéo xe trượt tuyết ở Công viên quốc gia Banff.

Mục tiêu của Matt là chuyển từ chuyên gia vận động hành lang sang blogger chuyên nghiệp, nhưng có một vấn đề: anh không biết làm cách nào để kiếm tiền. Matt không muốn từ bỏ cuộc sống thoải mái ở vùng ngoại ô, do đó anh phải tìm cách kiếm được số tiền như nghề vận động hành lang đem lại. Anh biết điều đó không dễ dàng gì, và thực tế là như vậy.Lượng truy cập trang web của Matt tăng nhanh chóng, do anh đã đánh trúng tâm lý nhiều người. Lúc đó, Matt là một trong số ít các blogger du lịch không bán nhà, bỏ bạn đời và vác balô lên chu du thế giới. Anh vẫn làm việc toàn thời gian. Như phần lớn các du khách, anh chỉ có một khoảng giới hạn để khám phá hành tinh này. Đó là góc nhìn Matt vẫn giữ tới ngày nay: các chuyến đi của anh luôn trong khoảng thời gian cho phép, và anh cố gắng chú ý tới thế giới thực dù tới bất cứ đâu. Những người bình thường khó lòng nghỉ cả tháng để đi khắp châu Phi, nhưng họ có thể dành một tuần du lịch Nam Phi.

Đồng cỏ xanh mướt ở bán đảo Dingle của Ireland.

Đồng cỏ xanh mướt ở bán đảo Dingle của Ireland.

Tôi nhận ra việc làm một blogger du lịch không có nghĩa là phải từ bỏ tất cả, tôi có thể tự tìm phong cách hợp với khả năng của mình nhất. Điều tuyệt nhất là gì ư? Giờ tôi còn kiếm được nhiều tiền hơn hồi làm vận động hành lang. Không phải blog giúp tôi kiếm được số tiền đó. Những kỹ năng tôi học được trong quá trình làm blog mới là điều có giá trị. Tôi là một doanh nhân đúng nghĩa. Tôi làm việc mọi lúc mọi nơi, trừ khi ngủ. Tôi chưa bao giờ nỗ lực đến thế trong đời, nhưng cũng chưa bao giờ hạnh phúc đến vậy”.Khi nhận được cú điện thoại định mệnh ở Pháp, Matt quyết định chia đôi thời gian cho công việc và đi du lịch. Anh cho biết: “Do có bạn đời ở nhà, tôi cố giới hạn thời gian đi xa khoảng 30% một năm, rải ra để không vắng nhà suốt một thời gian dài. Khi ở DC, tôi làm nhiều dự án, từ biên tập viên cho một số blog, phác thảo chiến dịch tiếp thị điểm đến cho các công ty tới làm phát ngôn viên, viết báo và chụp ảnh. 

Từ khi có bước chuyển trọng đại đó, Matt đã có cơ hội ngắm chim cánh cụt ở Nam Cực, lặn ở rạn san hô Great Barrier, chiêm ngưỡng ánh cực quang trên hồ nước đóng băng ở Na Uy. Anh tâm sự: “Nhờ ý chí, tôi đã tạo ra được cuộc sống tưởng chừng như không thể, cuộc sống mà vài năm trước tôi còn chẳng dám nghĩ tới. Tôi biết điều này nghe có vẻ sáo rỗng, nhưng trong đời mọi điều đều có thể. Tất cả những gì ta cần là sự sáng tạo và nỗ lực để thực hiện điều đó”.

Chia sẻ
Tin mới nhất