'Chết lặng' trước không gian hoa mỹ và đậm đặc mùi hương giữa Sài gòn

Chia sẻ

Book Nest vốn là địa điểm quen thuộc với mùi sách cũ, nay lại được “tiếp sức” bằng những lọ nước hoa chiết xuất từ nhân vật nổi tiếng mà bất kì tín đồ mọt sách nào cũng biết đến tên.

Tiệm sách như một điểm hẹn, trữ tình và yên ắng trong con hẻm vắng. Mỗi chiều, tiệm đều chơi nhạc, khách ra vào thấp thoáng. Thay vì gói gọn trong định nghĩa một tiệm sách thông thường, bài trí các đầu sách cũ, mới, Book Nest đã tạo nên không gian mở, tích hợp những thứ có thể “kích thích” người đến và gây thương nhớ cho người đi.

Book Nest

Tiệm sách trông như một quán cafe nhỏ xinh, “mọc lên” giữa Sài gòn tráng lệ và xô bồ.

Mùi trà thơm lừng, nước pha vừa đủ nóng, dành mời những vị khách quen, quay trở lại Book Nest đôi ba lần, không chỉ để mua sách, mà còn để thư giãn. Nhưng Book Nest tham vọng hơn, muốn “mời” độc giả đến đọc sách ngày càng nhiều, và thế là chị nghĩ ngay đến việc đánh vào tâm lý của những phụ nữ biết và muốn hưởng thụ. “Người ta hay lập lờ đánh giá những quý cô đọc sách là ngu muội, là quê mùa, là dở hơi… Thế nhưng họ không biết chúng tôi hạnh phúc như thế nào trong thế giới tuyệt vời đó”.

Dr.Humbert

Lọ nước hoa được Trác Thúy Miêu và cộng sự “truy lùng” từ những nhà máy làm chai, lọ thủy tinh… nhằm tìm ra những mẫu chai vừa đẹp giản dị, vừa có thể gắn liền với nhân vật.

Và để làm đầy thế giới tuyệt vời của những quý cô sống hưởng thụ, chị quyết định sáng tác. Không phải là những áng văn giàu trải nghiệm, mà là mùi hương từ trang sách. Không phải cái vị quen quen của gỗ từ lớp giấy cũ, của dầu từ bìa sách in màu… mà “mùi nhân vật” bất diệt trong tâm trí của những người đọc sách.

Miss Eyre

Miss Eyre là một trong những mùi hương mà Trác Thúy Miêu mê đắm và tâm đắc. Chị và một chuyên gia hoa liệu pha chế mùi hương đã làm việc hàng giờ, hàng tháng với nhau để tìm ra cho được những note hương gần với cảm nhận nhất.

Những mùi hương này nằm trong chiến dịch “Reading is lifestyle” (Đọc sách là một cách sống) mà Trác Thúy Miêu - một người bạn thân của cô chủ tiệm sách, đã mang đến góc nhìn mới về văn hóa đọc độc đáo, riêng biệt. Các mùi hương được bào chế dựa trên cảm nhận về bốn nhân vật tiểu thuyết nổi tiếng, gồm Dr.Humbert (tiểu thuyết Lolita của Nabokov), Naoko và Midori (tiểu thuyết Rừng Na-uy của Murakami) và Miss Eyre (tiểu thuyết Jane Eyre của Charlotte Bronte).

Mieu1

Chân dung “cô chủ” Trác Thúy Miêu - một nhân vật có tiếng trong giới truyền thông vì những phát ngôn sắc xảo, không ngại va chạm và tranh cãi.

“Tôi mê đắm, và hiểu rõ những nhân vật của mình. Từ nhục cảm Humbert cho đến mùi ẩm thấp, lạnh lẽo của Miss Eyre. Tôi hình dung ra trong đầu mình những cánh rừng sồi, sự băng giá và cô độc… Tôi tự tin mình là người hiểu Jane Eyre, hiểu nàng sẽ mang mùi hương như thế nào. Là cam bergamot, valina, rêu sồi, sồi trắng…”.

Một nhận định khá thơ mộng và đậm đặc tính hình tượng, người ta nói rằng Trác Thúy Miêu đang “chuyển thể” nhân vật từ trang sách sang mùi hương, một cách tái tạo lại hình ảnh vốn hiện hữu chỉ bằng trí tưởng tượng, trở nên dễ hình dung hơn. Bất chấp chuyện mỗi người một cảm nhận, mỗi nhân vật một mùi hương không giống nhau, và sẽ gây tranh cãi, Trác Thúy Miêu tin rằng với “diễn thuyết” của mình, cùng với sự tinh tế có chiều sâu, chị đủ sức khiến người ta tin và yêu những lọ nước hoa “giới hạn số lượng, lần tìm tri kỷ”. 

goc_doc_sach

Một góc độc sách bên ngoài hiên, nơi có trang trí những chậu cây xanh, sen đá… đẹp mắt.

Tất nhiên, văn hóa đọc ấy không phải quý cô nào cũng cảm nhận được, thậm chí Trác Thúy Miêu còn tin rằng, sẽ nhiều người “chửi” cô và đồng bọn là những kẻ điên, rỗi hơi. “Đấy là họ chưa hiểu chúng tôi, đấy là vì họ không biết chúng tôi vui vầy với cuộc sống của mình. Chúng ta lánh xa đám đông ồn ào và hời hợt, để tìm cho mình giá trị sống đủ đầy, văn minh. Tôi không hô hào người ta phải mua nước hoa, hay mua sách của chúng tôi, tôi chỉ ngồi đó, bình thản chờ những dòng chảy thật sự tìm đến với mình…”.

Việc mượn nhân vật từ trang sách để tạo ra mùi hương, nghe khó hình dung, nhưng lại trở thành hiện thực với những người mê sách. Tất nhiên, chiến dịch không dừng lại ở bốn mùi hương dễ phải lòng ấy, mà sắp tới, Trác Thúy Miêu cũng sẽ “mời” tất cả chị em phụ nữ, những ai có nhu cầu “ngửi” và “sung sướng” đến Book Nest. Trước tiên là tìm lại mùi hương ưa thích, đâu đó, hay tìm cho mình một quyển sách ưng ý, một chỗ ngồi thoải mái, có trà, có thuốc lá…

tu_trien_lam

Một Sài gòn hoài cổ, đẹp từ tấm màn che, đến chiếc tủ cỗ, và những chậu hoa lúc nào cũng xanh ngắt.

Người ta tìm đến tiệm sách nhỏ nhắn, không đơn thuần vì cố tình lùng sục cho bằng được cuốn tiểu thuyết chục năm về trước, hoặc lâu hơn… mà đến để thấy những quý cô của Book Nest, từ Trác Thúy Miêu (mỗi chiều cuối tuần, chị thường hàn huyên cùng bạn bè tại tiệm sách), đến Dạ Thương - cộng sự góp công, góp sức, hay cả những cô gái mỏng manh ngày ngày chăm sách, khẽ khàng tìm cho bạn quyển sách mà bạn có thể vì hoa mắt mà chưa tìm ra…

nuochoa_midori (1)

Midori - chai nước hoa cầu kỳ, trau chuốt về mặt hình thức, cùng mùi hương tươi mát, trẻ trung, đầy gợi cảm.

Bạn có thể đến thăm tiệm sách bằng một sự tò mò, rồi cảm thấy bất khả thi trong chuyện “bán nước hoa” ở tiệm sách… nhưng Trác Thúy Miêu không đặt nặng vấn đề kinh phí, bởi thế chị không sản xuất nước hoa hàng loạt. Và càng vì thế, chị lại trau chuốt cho từng chai, lọ, tuýp nước hoa trưng bày trong tiệm sách. “Tôi không biến mình thành hot girl kem trộn trăm triệu. Tôi kinh doanh để tìm niềm vui, sự thư giãn. Những ai đến đây cũng đều có cảm giác như thế”.

trienlambaochi

Triển lãm những tạp chí thời xưa - điểm đặc sắc của Book Nest.

Chọn Book Nest là điểm đến trong tháng 11, chúng tôi cũng hơi băn khoăn với định nghĩa của một điểm đến thông thường. Nhưng thôi thì hãy thoáng hơn, đặt cho mình một cuộc hẹn với mùi hương và trang sách, chắc chắn bạn sẽ được nhiều thứ: thỏa mãn mọi giác quan. Từ tinh thần (tìm được quyển sách ưa thích - tiêu chí đầu tiên và cuối cùng của Book Nest); đến thể chất (chọn mùi nước hoa mà chẳng cần suy nghĩ đến chuyện bạn có đọc Rừng Na Uy hay Lolita hay chưa); rồi tỉ tê với những phụ nữ sẵn sàng bầu bạn một chiều cuối tuần có mưa rơi…

Chia sẻ
Tin mới nhất