Bí quyết hạnh phúc từ Bhutan: nghĩ về cái chết 5 lần mỗi ngày

Chia sẻ

Cư dân ở “quốc gia hạnh phúc nhất thế giới” luôn thản nhiên đề cập tới những đề tài mà phần lớn người ta đều né tránh - cái chết. Liệu bí quyết hạnh phúc của họ có phải là đây? Hãy nghe phượt thủ kiêm tác giả sách Eric Weiner chia sẻ câu chuyện của anh tại đất nước này.

Trong một lần viếng thăm Thimphu (thủ đô của Bhutan), tôi đã có cơ hội trò chuyện với Karma Ura - Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Bhutan. Chẳng hiểu sao chỉ vừa nói chuyện một lúc, tôi đã sẵn sàng chia sẻ những bí mật “thầm kín” nhất của mình với anh chàng này.

Toàn cảnh Thimphu, thủ đô của Bhutan nhìn từ trên cao. Ảnh: Thomas Halle/Getty

Toàn cảnh Thimphu, thủ đô của Bhutan nhìn từ trên cao. Ảnh: Thomas Halle/Getty

Tôi từng gặp phải nhiều triệu chứng bất thường trong cơ thể như khó thở, chóng mặt, tê cứng chân tay… Thoạt tiên, tôi đã lo sợ rằng có thể mình đang mắc bệnh tim hoặc rối loạn thần kinh. Vì thế, tôi tìm đến bác sĩ. Sau nhiều đợt xét nghiệm, kết quả là… tôi không có bệnh gì cả.

Ura xen ngang khi tôi chưa kể hết câu chuyện của mình. Anh ta nói tôi đang bị nỗi sợ hãi xâm chiếm, ít nhất nó sẽ giết tôi trước lúc căn bệnh trong người tôi kịp ra tay. “Cái chết khiến anh run sợ. Anh sợ rằng mình chưa kịp làm được những điều mà anh mong muốn hoặc chứng kiến đàn con thơ của mình trưởng thành. Nó khiến anh cảm thấy lo lắng”, Ura lý giải nỗi sợ của tôi.

Ura nói: “Tôi sẽ chữa lành cho anh”.

“Nhưng bằng cách nào?”, tôi hỏi lại. 

“Anh nên nghĩ về cái chết ít nhất một lần mỗi ngày, mỗi lần 5 phút”, Ura đáp.

Clip du lịch Bhutan do Travfi Film thực hiện năm 2014:

Bằng cách tập nghĩ về cái chết đều đặn mỗi ngày như gợi ý của Ura, tôi ngày càng cảm thấy thanh thản hơn nhiều trong thời gian lưu lại đất nước này. Trong cuộc sống hàng ngày, người Bhutan cũng làm điều tương tự. Việc nghĩ đến cái chết có thể là kỳ cục, là bi quan đối với nhiều người đến từ các quốc gia khác nhưng được xem là bình thường với những cư dân ở xứ sở hạnh phúc này. 

Người Bhutan không sợ cái chết. Mỗi người dân bản xứ thường nghĩ về cái chết ít nhất 5 lần trong ngày. Cái chết hiện hữu ở mọi nơi, đặc biệt trong các ngôi chùa, nơi bạn có thể nhìn thấy những hình ảnh minh họa sinh động đến rợn người. Tại sao cách họ đối mặt với cái chết lại khác biệt đến vậy?

Memorial Chorten Monastery in Thimphu. (Credit: Prakash Mathema/AFP/Getty)

Tu viện Chorten ở Thimphu. Ảnh: Prakash Mathema/AFP/Getty

Là một quốc gia nhỏ nằm ở vùng địa thế khắc nghiệt, người dân Bhutan tin rằng thần chết “dòm ngó” và “chăm lo” cho họ kỹ hơn cư dân của bất kỳ quốc gia nào. Bạn sẽ có thể gặp thần chết trong một đêm giông tố, bị gấu tát đến tím người, ăn phải nấm độc hoặc vì lạnh cóng.

Một lý do khác nữa là người Bhutan rất thấm nhuần đạo lý nhà Phật, nhất là quan niệm về luân hồi. Nếu bạn biết rằng đây không phải là lần cuối cùng bạn được sống và bạn còn cơ hội sống thêm lần nữa ở một kiếp khác, chắc chắn bạn sẽ bớt sợ cái chết ở kiếp này.

Buddha Dordenma statue in Thimphu. (Credit: Prakesh Mathema/AFP/Getty)

Tượng Phật Dordenma tại Thimphu. Ảnh: Prakesh Mathema/AFP/Getty

Người phương Tây thường phải dùng thuốc hoặc điều trị để có thể rũ bỏ sự buồn phiền của họ, họ nghĩ rằng đó là một loại bệnh tật. Nhưng ở Bhutan, người ta nghĩ rằng nỗi buồn là một phần của cuộc sống nên họ chấp nhận nó một cách hiển nhiên chứ không xem nó như một căn bệnh cần chữa. Niềm vui luôn ngự trị nơi đây, còn nỗi buồn thì bị từ chối “nhập cảnh”.

Nữ sinh Bhutan trong trang phục truyền thống. Ảnh: Roberto Schmidt/AFP/Getty

Nữ sinh Bhutan trong trang phục truyền thống. Ảnh: Roberto Schmidt/AFP/Getty

Vậy nên, việc Bhutan được mệnh danh là quốc gia hạnh phúc nhất thế giới tất nhiên cũng có cái lý riêng của nó.

Phóng sự về “quốc gia hạnh phúc nhất thế giới” do đài Arirang (Hàn Quốc) thực hiện và được đài VTV1 phát lại:

Một số nghiên cứu gần đây cho thấy, bằng cách nghĩ về cái chết mỗi ngày, người Bhutan đã khai phá được sức mạnh tinh thần của bản thân. Vào năm 2007, hai nhà tâm lý học ở đại học Kentucky - Nathan DeWall và Roy Baumesiter đã thực hiện nghiên cứu trên hai nhóm sinh viên và đưa ra kết luận rằng “Cái chết trên thực tế là một sự đe dọa tinh thần nhưng khi chúng ta bình thản đón nhận nó thì tâm trí sẽ tự động tìm đến những suy nghĩ tích cực”.

Linda Leaming, tác giả cuốn sách A Field Guide to Happiness: What I Learned in Bhutan About Living, Loving and Waking Up (Bí quyết hạnh phúc: Những bài học từ Bhutan về sống, yêu và thức tỉnh) cũng đồng ý với quan điểm trên. “Nghĩ về cái chết không khiến tôi tuyệt vọng, trái lại nó giúp tôi thấy được những điều mà bình thường tôi không thể thấy, cảm nhận được những điều mà tôi đã bỏ qua hoặc không đủ can đảm để đối mặt”. 

Chia sẻ

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất