Bạn sẽ 'chết ngất' với những món ăn tưởng chừng 'đã lâu không gặp'

Trần Yến Nhi
Chia sẻ

Chắc hẳn những quán ăn này sẽ khiến bạn 'gật đầu lia lịa' vì ngon cho xem.

Ngoài những món ăn độc lạ hiện nay, giới trẻ hầu như quên đi những món ăn tuy giản dị đời thường nhưng vị ngon vẫn luôn 'tan chảy' mà không hề giảm đi. Cùng lướt qua những quán ăn lâu đời nhưng vẫn ‘siêu đắt siêu đông’ nhé.

Chè Hà Ký

Trong văn hoá ẩm thực Việt Nam, có rất nhiều loại chè xuyên suốt từ miền Bắc-Trung-Nam. Ở Sài Gòn, nhất là khu vực quận 5 nơi tập trung khá đông người Hoa sinh sống, vô tình họ đã mang những nét tinh hoa của ẩm thực Trung Hoa du nhập vào Việt Nam. Và chè cũng không ngoại lệ, rất nhiều tiệm chè người Hoa ra đời trước năm 1975 điển hình là chè Hà Ký.

che2

Mỗi vùng miền có những vị chè khác nhau tuỳ theo các đặc trưng ở miền đất đó có.

Khác với vị ngọt, béo thuần tuý của chè Việt Nam, chè người Hoa đều có nguồn gốc đông y nhưng lại gây nghiện cho mọi lứa tuổi : Hột gà trà , chè bạch quả,bo bo hũ ki ,sâm bổ lượng….

che1

Món ăn vặt kinh điển gây ‘sung sướng’ cho mọi lứa tuổi.

Đó là lí do chè người Hoa luôn có một vị trí rất lớn và đến khi chiều về ,sau những giờ làm giờ học mệt mỏi, các quán chè người Hoa sẽ trở nên đông đúc - Nơi mà mọi lứa tuổi tìm kiếm sự thanh mát và bổ dưỡng cho buổi tối nhẹ nhàng.

che-nha-den

Là món tráng miệng nhưng lại hội tụ nhiều chất bổ dưỡng thì tại sao chúng ta không thử nhỉ?

Bột chiên Bàn Cờ

15302509_1213373415388807_1931166213_o

Để làm nên 1 dĩa bột chiên thơm ngon, còn phụ thuộc vào phụ liệu đi kèm như nước chấm và đồ chua…

Có lẽ đối với một số bạn trẻ ở xa khu vực quận 10, quận 1 sẽ không biết đến quán ăn này. Túc trực tại đầu hẻm nhỏ của chợ Bàn Cờ, quán luôn thu hút người qua đường phải ghé vào thưởng thức vì mùi thơm và cách chế biến của bà chủ quán. Điểm đặc biệt của quán là bột được chiên bằng dầu ăn chứ không phải mỡ động vật như một số nơi không đảm bảo vệ sinh khác và vì quán không quá đông nhưng lượng người bột chiên vẫn bán ra liên tục nên bột ăn rất giòn và ngon. Bên cạnh đó, dọc con hẻm chợ Bàn Cờ có rất nhiều món ăn vặt hấp dẫn khác như bắp nướng mỡ hành, sinh tố, ốc…. Dù mở cách đây 20 năm nhưng đây có thể xem là nơi chưa được nhiều giới trẻ khám phá.

Sủi Cảo Hà Tôn Quyền

Có một con đường nhỏ ở khu chợ lớn tên Hà Tôn Quyền lâu nay được mệnh danh là ” Thiên đường sủi cảo” Sủi cảo là món có nguồn gốc của người Hoa nhưng lại không xa lạ với người Việt .

sui-cao

Tô sủi cảo người Hoa tại đường Hà Tôn Quyền.

Trải dọc theo con đường là hàng chục quán sủi cảo do các gia đình người Hoa mở ra , khi bạn chạy xe vào thì có rất nhiều quán chèo kéo keu gọi nhiệt tình. Nhưng theo đánh giá chung của giới trẻ thì có lẽ hai quán ngon và lâu đời nhất là 2 quán : Thiên Thiên và Như Ý.

suicao1

Ngoài sủi cảo còn có các loại mì kéo và hủ tíu ,sủi cảo chiên…

Sự khác nhau của sủi cảo và hoành tháng là lá gói sui cảo to hơn ,thịt nhiều hơn ở phần nhân và một con tôm ngọt thịt . Một tô chỉ có 6-8 miếng sủi cảo nhưng miếng nào cũng to ,nước lèo ngọt thanh đậm vị ,cải bẹ xanh tươi giòn tan thưởng thức kèm một ly hồng trà hay nước sâm thì cũng đủ khiến cho thực khách cảm thấy no và ngon miệng .

Bánh cuốn Tây Hồ

Đây được xem là địa điểm làm bánh cuốn lâu đời nhất Sài Gòn. Không chỉ bánh cuốn mà còn là chả quế, chả lụa, bánh đậu và nem chua nữa… Hương vị quen thuộc, nồng nàn hòa quyện vào của nước mắm khó quên.

bc

Nhìn hấp dẫn quá đi thôi.

bc1

Vào những năm 60, 70 của thế kỷ trước quán bánh cuốn này nằm trong đình thờ cụ Phan Châu Trinh (biệt danh là Phan Tây Hồ) ở gần chợ Đa Kao nên người ta thường gọi 'Bánh cuốn Tây Hồ', rồi dần dần “chết tên” luôn. Sau đó một thời gian mới dời về địa điểm trên đường Đinh Tiên Hoàng như bây giờ. Cách đây vài năm quán còn có thêm một chi nhánh nằm ở đường Phan Xích Long quận Phú Nhuận.

Bánh mì Hòa Mã

Trong suy nghĩ của giới trẻ hiện nay thường nghĩ món bánh mì ốp la là thức ăn nhanh, thường phù hợp với những người có lối sống vội vã. Nhưng với Hòa Mã không đơn giản như thế. Khi đến quán, họ như được thưởng thức món ăn một cảnh bình thản, nhẹ nhàng, cảm nhận vị ngon một cách đậm đà và điều chắc chắn rằng bụng bạn sẽ căng tròn 'không thở nổi' sau khi ăn xong.

banhmi1

Món bánh mì chảo tại tiệm bánh mì Hòa Mã.

Bánh mì Hòa Mã ra đời năm 1958 tại số 511 Phan Đình Phùng (nay là Nguyễn Đình Chiểu, quận 3, TP HCM). Tiệm được đặt tên theo một ngôi làng ngoại ô Hà Nội. Hai năm sau đó, tiệm dời về Cao Thắng, quận 3 và yên vị đến nay. Cho đến thời điểm hiện tại, lượng khách đến quán ăn vẫn luôn đông đúc, giới trẻ từ khắp nơi đều kéo đến ăn.

banhmi

Được giới trẻ nhớ đến bởi đặc điểm ‘siêu đắt siêu đông’ thì có lẽ bạn cũng đã hiểu được phần nào rồi nhỉ?

Bánh Mì Hòa Mã đã từng xuất hiện trong tập 3 - Quang Vinh Passport, được Quang Vinh giới thiệu chi tiết về món ăn cũng như cảm nhận sau khi thưởng thức món bánh mì chảo này.

banhmi2

Quang Vinh tại quán bánh mì Hòa Mã - Quang Vinh Passport.

giphy

Thay vì ốp la gói gọn trong một ổ bánh mình như bình thường, tất cả sẽ được đặt trong một chảo nhỏ với ốp la, pate, thịt nguội, chả chiên…cực kì bắt mắc. Ngoài ra Quang Vinh còn đến những quán ăn hấp dẫn khác cần được bạn khám phá. Hãy cùng xem tập 3 - Quang Vinh Passport để 'giải ngố' những địa điểm thú vị tại Sài Gòn nhé.

Trong những tập kế tiếp của Quang Vinh Passport sẽ còn biết bao điều thú vị mà chúng ta có thể chưa biết. Hãy đón xem trên kênh phát hành chính thức của chương trình để không bỏ những thông tin thú vị: http://www.youtube.com/vivashows

Xem lại các tập của Quang Vinh Passport:

Quang Vinh Passport - Ep 1 - Sài Gòn Có Gì Chơi?

Quang Vinh Passport - Ep 2 - Đâu Là Quán Sushi Ngon Nhất, Đắt Nhất Sài Gòn?

Chia sẻ

Bài viết

Trần Yến Nhi

Tin mới nhất