7 món vừa ăn vừa bịt mũi 'nổi như cồn' của châu Á

Chia sẻ

Nếu với người bản địa, đậu phụ thối hay natto được xếp vào hàng món ăn "quốc hồn quốc túy", nhưng chính những món ăn đó nhiều khi lại khiến du khách phải “nín thở” và “rảo bước thật nhanh.

1. Sầu riêng

Sầu riêng là món ăn gây nhiều tranh cãi, người gì cho rằng mùi vị của nó ngon tuyệt hảo, người thì phải bịt mũi từ xa.

Sầu riêng là món ăn gây nhiều tranh cãi, người gì cho rằng mùi vị của nó ngon tuyệt hảo, người thì phải bịt mũi từ xa.

Sầu riêng là thứ quả phổ biến ở khu vực đông Nam Á, trong đó có cả Việt Nam. Nếu như những người ăn được loại trái cây này thường miêu tả nó như một loại quả béo ngậy và thơm lựng thì với những người không ăn được hoặc với đa số du khách đến từ các quốc gia khác, đây lại là một loại quả bốc mùi nặng nề, có thể khiến họ tránh xa cả trăm mét.

Tuy nhiên, vì hương vị có phần nặng nề loại quả này bị cấm vận chuyển trên các phương tiện công cộng.

Tuy nhiên, vì hương vị có phần nặng nề loại quả này bị cấm vận chuyển trên các phương tiện công cộng.

2. Natto

Vốn làm từ những hạt đậu nành lên men, rất tốt cho tiêu hóa nhưng với vẻ bề ngoài trông khá nhầy nhụa cộng với mùi của đồ ăn lên men không hề dễ chịu khiến món ăn này bị nhiều người xa lánh. Tuy nhiên, thực chất nato lại là một món ăn rất tốt cho sức khỏe được nhiều người Nhật yêu thích.

Cũng là một món ăn làm từ đậu nành, nhưng nato không may lại là món ăn bị nhiều người xa lánh chỉ vì nó có mùi thối.

Cũng là một món ăn làm từ đậu nành, nhưng nato không may lại là món ăn bị nhiều người xa lánh chỉ vì nó có mùi thối.

3. Đậu phụ thối

Ngay cái tên của món ăn này cũng đã gợi cho người nghe một ấn tượng không mấy dễ chịu về mùi vị của nó: mùi thối. Đây là món ăn phổ biến ở nhiều nơi như Trung Quốc, Đài Loan hay Singapore, được làm từ đậu phụ lên men. Người ta so sánh mùi của nó với mùi của rau củ và thịt rữa. Tuy vậy với những người ăn quen thì đậu phụ thối lại rất bổ dưỡng, món ăn được bán như một loại đồ ăn nhẹ ở các nhà hàng, quán ăn hay quầy đồ ăn vỉa hè.

monanvuaanvuabitmui (4)

4. Mắm tôm

Một món chấm ngon được nhiều người Việt yêu thích cũng “lọt top” những món ăn có mùi kinh dị. Loại đồ chấm này được làm từ tôm con hoặc moi, ướp muối, cho lên men và phơi nắng. Sản phẩm ra đời là những hũ mắm có màu tím nâu sóng sánh mà với những người lần đầu được thưởng thức thì nó là một món ăn cần tránh xa bởi mùi vị “nồng nàn” khó chịu.

monanvuaanvuabitmui (5)

5. Hongeo

Nhắc đến những món ăn nặng mùi mà không kể đến Hongeo, một món ăn được đánh giá là “khó ngửi” nhất hành tinh thì quả là thiếu sót. Món ăn này được làm tự thịt cá đuối lên men sau đó thái mỏng và ăn sống. Tuy nhận có lời chê rằng món ăn này mang vị của nước tiểu nhưng đây lại là món ăn người Hàn Quốc vô cùng yêu thích.

monanvuaanvuabitmui (6)

6. Shiokara

Nhật Bản đóng góp đại diện thứ hai vào danh sách những món ăn nặng mùi: món Shiokara. Món ăn làm từ nội tạng cá sống hoặc mực nang, trộn với muối và mạch nha trước khi cho lên men trong hũ thủy tinh kín. Món ăn này được cho là giữ nguyên được vị tanh của cá, và cộng thêm cả mùi chua lên men rất khó chịu.

monanvuaanvuabitmui (7)

7. Trứng bắc thảo

Món trứng độc đáo này xuất hiện từ hàng trăm năm trước ở các vùng nông thôn Trung Quốc. Để làm trứng bắc thảo, trước hết người ta chuẩn bị dung dịch gồm trà đen, nước chanh, muối và tro gỗ mới đốt, để qua đêm. Hôm sau, trứng vịt, gà hoặc cút được cho vào ngâm trong hỗn hợp từ 7 tuần tới 5 tháng.

monanvuaanvuabitmui (8)

Món ăn có bề ngoài không được bắt mắt, với màu nâu đen ánh xanh. Đồng thời, trứng có mùi như nước tiểu khiến những ai không quen khá khó chịu, đặc biệt là khách phương Tây.

Chia sẻ

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất