5 món 'cộp mác' đất Cảng người Hải Phòng chẳng thể lần ra ở xứ khác

Chia sẻ

Bạn sẽ thực sự ngạc nhiên trước bánh bèo Hải Phòng, sủi dìn, bánh đúc tàu, hay bánh đa niêu tại đất Cảng đấy!

Nằm ở vị trí địa lý rất gần Hà Nội, thế nhưng ít ai biết rằng Hải Phòng có một nền ẩm thực khá riêng biệt và đặc trưng, đủ sức để so sánh với nhiều món ngon tại đất thủ đô. Với 5 đại diện dưới đây, chắc hẳn bạn sẽ phải xuýt xoa và tò mò không ngớt về đất Cảng đấy!

Bánh bèo Hải Phòng

Khác hoàn toàn so với nhiều địa phương khác, bánh bèo Hải Phòng dày và có hình chữ nhật, với nhân nằm trong bánh (gồm nấm mèo thái chỉ, thịt băm xào chín). Bánh sẽ được gói trong lá chuối và đặt vào xửng để hấp. Khi ăn, người ta thường cắt nhỏ thành từng miếng và chấm với nước mắm pha. 

monanhaiphong05

Bánh bèo Hải Phòng được pha bột giống như những loại bánh bèo khác, nhưng được đóng khuôn trong lá chuối và hấp trên xửng.

monanhaiphong04

Do đó khi chín, bánh có “ngoại hình” khác biệt so với các loại “bánh bèo anh em”.

Bánh đa niêu

Tất cả nguyên liệu (như chả lá lốt, chả cá, rau muống, bánh đa đỏ) được nấu sẵn và ủ trong niêu đất nên giữ được độ nóng hôi hổi của món ăn. Khách đến chỉ cần kêu là có liền, không phải đợi. Ở những nơi khác, sợi bánh đa đỏ thường dùng là loại khô, nhưng riêng ở Hải Phòng - quê hương của nó thì chỉ phục vụ bánh đa đỏ tươi. 

monanhaiphong01

monanhaiphong02 monanhaiphong03

Xì loòng cấu

Bánh có khá nhiều tên gọi khác nhau như: bánh cấu, bánh xì liền cấu, bánh xì lồng cấu… thường gặp vào dịp Tết. Là món bánh có nguồn gốc từ cộng đồng người Hoa sinh sống tại Hải Phòng trước đây, xì loòng cấu vẫn giữ nguyên đặc trưng như phiên bản gốc với màu vàng cùng vị ngọt khá đậm. 

monanhaiphong06

Bánh đúc tàu

Là thức quà vặt quen thuộc của người Hải Phòng, một phần bánh đúc tàu gồm bánh đúc cắt nhỏ, đu đủ xào với tôm và thịt (được rán kĩ), ăn cùng nước mắm giấm. Tại đất cảng, hàng bánh đúc tàu nằm gần ngã tư Cát Dài - Cát Cụt có thâm niên đến 20 năm là điểm bán hút khách nhất nơi đây. 

monanhaiphong07 monanhaiphong08

Sủi dìn

Sủi dìn nhìn bề ngoài khá giống với bánh trôi nước do có lớp vỏ được làm từ bột nếp như nhau. Thế nhưng khi ăn, phần nhân chỉ một màu đen của vừng là điểm khác biệt so với nhân đậu xanh của bánh trôi. Thông thường, mỗi chén sủi dìn thường có từ 3 - 5 viên. Khi ăn, người bán sẽ chan nước gừng nóng vào bát, rắc thêm chút dừa nạo xắt sợi và đậu phộng rang lên trên. 

monanhaiphong09 monanhaiphong10

Sủi dìn rất hợp ăn vào các ngày lạnh, nên chỉ được bán vào mùa đông. Để thưởng thức món này, bạn có thể tìm thấy trên các phố như Mê Linh, khu vực cổng chợ Ga, vỉa hè đường Lương Khánh Thiện, Cát Dài, Trần Phú…

Chia sẻ

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất