Sao & Đời Sống

9x và 10x ơi, đừng cãi nhau nữa, thời nào thì hãy tận hưởng cuộc sống theo cách của thời đấy!

P.T
Chia sẻ

Một số 9x thường hay suy nghĩ: "Các em 10x bây giờ phải thế này (hoặc) thế kia". Tương tự, thế hệ 10x cũng cho rằng các ông anh bà chị 9x của mình ngày càng cổ hủ, thiếu thú vị. Nào cùng ngồi lại để tìm hiểu lẫn nhau nhé.

Đời sống: Mỗi thế hệ có một tuổi thơ

Dạo gần đây, Facebook thường có những bài khiến hàng triệu con tim 9x rung rinh với tựa đề “Nếu bạn biết những trò chơi/bài hát… này thì bạn đã già rồi”. Tuy nhiên, việc già hay không già không phải là điều các bài này hướng đến đâu. Điều “lay động hàng triệu con tim 9x” chính là những kí ức tuổi thơ gắn liền với những trò chơi hay bài hát đó. Nhớ mà xem, thời còn mặc áo trắng quần tây đến trường, bạn có từng cùng đám bạn thân dùng phấn trắng vẽ ô chơi lò cò hay lấy thun thắt thành dây mà nhảy không? Đương nhiên rồi. Những trò chơi đó khiến tuổi thơ hay những ngày đi học của bạn trở nên thú vị hơn. Dám chắc rằng 9x nào mà nói rằng không biết nhảy lò cò, nhảy dây,.. thì sẽ bị hỏi ngay rằng “Không có tuổi thơ à?” cho mà xem.

Nhưng cái đó chỉ dùng cho 9x mình thôi. Sang đến thế hệ 10x, những trò chơi dân gian đó đều phải nhường chỗ cho những chiếc smartphone và laptop hết rồi. Cũng không thể trách được khi 10x được sinh ra trong thời đại mà công nghệ dẫn đầu và chi phối mọi thứ, kể cả thú vui và giải trí.

Cũng trong thời đại công nghệ này, mọi thời gian rảnh của giới trẻ hầu hết đều dành cho Facebook và Instagram.

Những ứng dụng công nghệ đang dần chiếm hết thời gian của giới trẻ.

Còn nhớ cách đây khoảng chừng 5 năm thôi, mỗi đầu tuần, những sạp báo đều đông đúc các bạn học sinh xếp hàng để mua một tờ Hoa Học Trò, Trà Sữa hay Mực Tím. Còn bây giờ, thật khó để thấy lại cảnh tượng ấy. Thay vào đó, các bạn học sinh thời nay dành thời gian cho việc lên Facebook và Instagram.

Bây giờ đến tìm một sạp báo cũng đã khó, nói gì đến việc học sinh chờ báo mỗi tuần.

Thời còn đi học, thật vui biết mấy khi cuối tuần được mẹ cho đi chơi cùng đám bạn thân. Lúc ấy, chúng tôi thường hẹn nhau ra quán trà sữa hay ăn vặt rồi có thể ngồi đó nói chuyện hằng giờ. Nói là quán cho sang chứ đôi khi chỉ là một xe trà sữa, đồ chiên cùng mấy cái ghế cóc xung quanh thôi. Còn ngày nay, 10x sẽ chẳng vào những nơi đó nữa rồi. Cứ lên Facebook, Instagram mà xem, nơi các bạn check-in là một quán trà sữa đẹp lộng lẫy từ nhãn hiệu, bao bì, cửa hàng cho đến nhân viên như Koi, Gong Cha, R&B,… với giá khá đắt. Hơn thế, việc check-in tại phố Tây cũng không còn quá mới lạ đối với các bạn 10x ngày nay. Đảo một vòng ở phố Bùi Viện (TP.HCM) vào cuối tuần mà xem, bạn sẽ phải bất ngờ khi bắt gặp khá nhiều bạn còn rất trẻ đó.

Thế giới cứ như thế mà chuyển động, cuộc sống cứ như thế mà thay đổi. Chúng ta không thể ép buộc lứa 9x phải sống theo các này, lứa 10x phải phát triển theo cách nọ. Còn nhớ có một thời gian 9x cũng bị cho là “con nít ranh, học đòi” như 10x hiện nay đó thôi. Vậy mà thoáng chốc, 9x đã lớn và lớn từ những điều thật con nít đó. Rồi 10x cũng thế thôi…

Giải trí: thời nào, giải trí đó

Trời Sài Gòn mưa rả rít khiến tôi nhớ lại bài hát “Công chúa bong bóng” của ca sĩ Bảo Thy một thời. Giai điệu bài hát nhẹ nhàng, dễ thương “ngày xưa rất xưa ấy, có một nàng công chúa, hồn nhiên như mây trên bầu trời, đùa giỡn với gió và trăng…” đi vào lòng cả một thế hệ.

Nhưng những giai điệu ấy cũng có vẻ đã “xưa rất xưa” thật rồi khi bây giờ, thế hệ 10x đôi khi còn chẳng biết đến những bài hát gây điên đảo 9x một thời như Khóc của Đông Nhi, Lạnh của Khổng Tú Quỳnh, Công chúa bong bóng của Bảo Thy,… Thay vào đó, những bài hát có giai điệu lạ hơn, mới mẻ hơn và có phần lạc trôi hơn lại dành được nhiều sự quan tâm của thế hệ 10x ngày nay. Đi đến đâu, bạn cũng sẽ dễ dàng nghe được những ca từ, giai điệu quen thuộc trong bài hát của chàng ca sĩ Sơn Tùng hay những bài hát do các ca sĩ tự phát trên mạng xã hội.

Hay lúc còn đi học, tôi thường bị ăn đòn vì tội trốn bố mẹ ra tiệm net chơi game buổi tối, cuối tuần. Đôi khi còn bị cấm túc, không ra khỏi nhà cả tuần nữa chứ. Nghĩ lại vừa đau mà cũng vừa vui. Lúc đó, mấy trò game online như Audition, Thiên Long Bát Bộ, Gunny,… khiến bọn trẻ chúng tôi mê mệt và nổi lên hiện tượng cày game, cùng nhau lập team đi đánh boss. Không xét về mặt tiêu cực nếu ta biết giới hạn, việc chơi game online đó làm nên cả một tuổi thơ hào hùng mà đến giờ, đôi khi gặp lại lũ bạn cũ, chúng tôi vẫn còn nhắc nhau “Nhớ ngày đó kéo nhau đánh boss, tại mày mà thua, nhờ tao gánh cả đấy” hay “chơi đến đó, bỏ bao công luyện vậy mà nói bỏ là bỏ”,…

Đối với 10x bây giờ, những game như Audition, Nấm lùn, Zing Speed,… và việc bị bố mẹ đánh đòn tội trốn đi chơi game thì quá xa lạ. Thời nay, nếu không lắp sẵn một dàn máy tại nhà, thế hệ 10x vẫn có thể chơi game trên smartphone. Thế giới game trên smartphone nhiều và dễ tải cũng như cài đặt hơn là trên máy tính nữa. Nhỏ gọn như thế, tiện không cơ chứ!

Giữa 9x và 10x có vô số điểm khác nhau bởi cuộc sống luôn có những thay đổi. Bước qua một ngày mới, bạn sẽ thấy được vô vàn điều mới. Không thể đánh giá rằng thế hệ của chúng ta tốt đẹp hơn thế hệ khác, vì mỗi thế hệ đều có những điểm tốt đẹp và thú vị riêng mà.

Chia sẻ

Bài viết

P.T

Thiết kế

P.T

Tin mới nhất