Sắc màu Cuộc Sống

14 người chen chúc trong ngôi nhà chỉ 5m2 giữa Sài Gòn

T.H
Chia sẻ

Khu Mả Lạng lạc lõng giữa quận 1 hoa lệ với những ngôi nhà diện tích siêu nhỏ là nơi sinh hoạt của cả gia đình 3 thế hệ.

Những ngôi nhà “siêu tí hon” giữa lòng quận 1

Nằm khuất sâu bên trong tuyến đường sầm uất Nguyễn Trãi và Nguyễn Cư Trinh (quận 1, TP HCM), “mê cung” Mả Lạng hàng chục năm nay sống tách biệt khỏi guồng quay tấp nập thành phố. Mả Lạng là nơi cư trú của khoảng 480 hộ dân với hơn 1.800 nhân khẩu, chủ yếu là người dân lao động trở về từ kinh tế mới từ những năm 1975.

Trên lý thuyết, Mả Lạng được ví như khu đất dát vàng của thành phố bởi vị trí trung tâm quận 1 đắc địa. Thế nhưng, ít ai ngờ rằng, ở đây vẫn tồn tại hàng trăm ngôi nhà 5-6m2 chen chúc nhau sát rạt, những con hẻm ngoằn ngoèo như một mê cung, chỉ vừa đủ một chiếc xe máy đi lại…

Giữa trưa, chị Tuyết (50 tuổi) lại hì hục bắt chiếc bếp ga mini ra trước cửa nhà, kho vội nồi cá cho các con kịp giờ làm buổi chiều. Công việc cực nhọc và có phần bất tiện này đã diễn ra hằng ngày, suốt 28 năm nay. Bởi nơi được gọi là “nhà” của chị Tuyết chỉ là một căn phòng rộng hơn 1 mét. Ngoài để các đồ đạc gia dụng, chỗ ngủ nghỉ… thì không còn một khoảng trống nào cho việc sinh hoạt.

Gia đình chị Tuyết gồm có 14 người thuộc 3 thế hệ cùng sống trong không gian chỉ 5 mét vuông.

“Ăn cơm thì mạnh ai nấy tự múc rồi ngồi ăn riêng thôi, chứ gia đình chị chưa bao giờ có cơ hội ngồi ăn chung với nhau cả. Tối thì gia đình chị chia nhau ngủ, xếp như xếp cá mòi vậy” - chị Thuỷ chia sẻ.

Gia đình chị Tuyết có tổng cộng 14 người, là con cháu và chị em trong nhà. Vì kinh tế khó khăn, nhiều đứa con chị ở độ tuổi 14-15 đã phải nghỉ học giữa chừng, hằng ngày đi làm thêm phụ mẹ. “Cuộc sống chật chội, bất tiện thật đấy, nhưng ở riết rồi cũng quen. Với lại, nhà chị nhỏ quá nên giờ bán cũng đâu đủ để mua một căn nhà mới…”.

Người dân khu Mả Lạng sinh sống trong những ngôi nhà siêu tí hon từ nhiều năm nay.

Trong những con hẻm ngoằn ngoèo Mả Lạng, không khó để bắt gặp trường hợp như chị Tuyết. Ngôi nhà được gọi là “sang trọng” nhất khu cũng có diện tích không quá 20m2. Cách nhà chị Tuyết vài căn, gia đình bà Đặng Thị Lễ (80 tuổi) có phần khang trang hơn, căn nhà của bà Lễ được người trong hẻm ví von là “sang” khi có diện tích 15m2. Thế nhưng, gần 40 năm nay, nó cũng là nơi cư ngụ cho 3 thế hệ gia đình, gồm hết thảy 12 người.

“Ngoài để vật dụng bàn ghế, tủ lạnh, bàn thờ,… còn lại chỉ đủ một khoảng trống nhỏ chớ mấy đâu. Ban ngày thì tụi nhỏ đi làm hết, chứ tối về thì mười mấy người cứ chia nhau ra ăn, xem phim, rồi ngủ cũng ở khoảng trống nhỏ đấy thôi!” - bà Lễ tâm sự.

Cứ thế, để duy trì cuộc sống trong không gian nhỏ hẹp, người dân Mả Lạng dần tập thích nghi, tận dụng mọi khoảng trống trong nhà và ngoài con hẻm để làm chỗ nấu ăn, sinh hoạt. Cuộc sống vất vả nhưng họ vẫn luôn lạc quan khi nghĩ về tương lai tươi sang, tốt đẹp hơn.

Gia đình bà Lễ rộng 15m2, là nơi cư ngụ của hơn 10 người trong gia đình 3 thế hệ.

Nhà ông Tư mù (69 tuổi) cũng thuộc diện hộ khó khăn của khu Mả Lạng.

Cư dân Mả Lạng trong “ngày tái sinh”

Đa phần cư dân Mả Lạng đều hành nghề lao động chân tay. Nhiều thế hệ con cháu trong gia đình chị Tuyết, bà Lễ ngày ngày vẫn đi bán vé số, bốc vác, xe ôm… để kiếm thêm thu nhập. Cuộc sống túng thiếu khiến họ cố gắng hơn để thoát nghèo, để lo cho tương lai những đứa trẻ. Thế những sinh hoạt phí, tiền điện nước mỗi tháng cũng là vấn đề nan giải của họ nhiều năm nay.

Trong đó, tiền nước khiến nhiều gia đình đau đầu nhất. Chú Sang (61 tuổi) vẫn giữ thói quen mỗi sáng dậy sớm, bắt vài ba ấm nước nóng trước hẻm để dùng cho cả nhà. Vài tháng nay, chú vẫn phải chi trả hơn 300 ngàn để mua thêm những bình nước lọc 20 lít cho việc nấu nướng, sinh hoạt. Chú cho biết, từ nhiều năm trước, các cư dân Mả Lạng sống lâu như chú còn phải đặt chiếc lu dưới đất để hứng nước từ đường ống nước thành phố chảy về.

Ngoài gia đình chú Sang, những người dân trong khu phố cũng chọn giải pháp mua nước bình về uống và sử dụng thùng nước uống không thương hiệu trên thị trường để giảm thiểu chi phí. Việc có nguồn nước sạch, đảm bảo sức khoẻ cho con trẻ đã trở thành ước mơ của mọi người.

“Những ngày tốn kém tiền nước uống sắp trở thành quá khứ rồi. Có doanh nghiệp nọ vừa tặng cho cả khu hệ thống lọc nước miễn phí. Uống nước sạch ngay tại vòi luôn! Có một nguồn nước sạch cho bà con sử dụng thì còn gì bằng. Người ta đỡ tốn công nấu nước hay mua nước, tiết kiệm được khá khá tiền bạc mà vẫn đảm bảo sức khoẻ…” - chú Sang hào hứng chia sẻ món quà mà cả khu phố vừa được tặng.

Hệ thống máy lọc nước vừa được lắp hiện đại, lọc trực tiếp từ đường ống nước thành phố với công suất lọc lên đến 1.000 lít mỗi giờ, hơn 20.000 lít một ngày, công suất đủ phục vụ cho cả khu phố với 480 hộ dân.

Đây là món quà ý nghĩa nằm trong chiến dịch Ngày Nước Tái Sinh của Công ty Cổ phần Cơ Điện Lạnh Đại Việt tặng cho người dân Mả Lạng, phối hợp cùng phường Nguyễn Cư Trinh, quận 1 và Công ty cấp nước TP HCM.

Bà Ngô Lan Chi (Giám đốc Chiến lược Công ty Đại Việt) chia sẻ: “Chúng tôi thực hiện chiến dịch Ngày Nước Tái Sinh với sứ mệnh của người khai nhịp. Hy vọng ý nghĩa nhân văn của chương trình sẽ được cộng đồng bắt nhịp, cùng nhau loan tin, và đưa Ngày Nước Tái Sinh đến rất nhiều nơi đang cần. Khu dân cư Mả Lạng là điểm khởi đầu chiến dịch. Chúng tôi tin rằng, khi nguồn nước được tái tạo, là lúc cuộc sống được tái sinh”.

Hệ thống được lắp đặt và bảo trì hoàn toàn miễn phí. Trong 3 tháng đầu, Daikiosan tài trợ toàn bộ tiền điện nước cho cả khu phố. Từ tháng thứ 4, hộ dân nơi đây sẽ cùng góp tiền điện nước để duy trì và chung tay bảo quản tài sản chung.

Niềm vui của người dân từ ngày có Hệ thống máy lọc nước Daikiosan, cung cấp nước sạch miễn phí cho cả khu phố.

Từ khi có hệ thống lọc nước, người dân trong hẻm có thể mang bình, chai ra hứng nước sạch về sử dụng mỗi ngày. Từ chị hàng rong, chú vé số, anh xe ôm… ai đi ngang qua cũng làm một chai mang đi. “Thấy vậy chứ dân lao động tụi tui kiếm có mấy chục ngàn một ngày à. Mua chai nước thì hết mất 5 nghìn, nên đỡ đồng hay đồng ấy” - cô Thanh (55 tuổi) cười. Còn tụi nhỏ chơi đùa mệt lả lại có cái uống giải khát ngay tại chỗ. “Lâu lắm rồi, trong con hẻm mới có những ngày vui như vậy!”.

Vừa uống xong ngụm nước, chú Sang lại hứng thêm đầy chai mang về, tấm tắc khen: “Nước ngon quá!”.

Hệ thống máy lọc nước sẽ được người dân Mả Lạng chung tay giữ gìn, bảo quản như tài sản quý của của cả khu phố.

Chiến dịch Ngày Nước Tái Sinh bắt đầu từ Mả Lạng và sẽ được triển khai toàn quốc từ cuối năm 2018, năm 2019 và xa hơn nữa dựa vào sự gợi ý công tâm của cộng đồng. Bạn đọc có thể theo dõi chiến dịch Ngày Nước Tái Sinh tại đây và tham gia chia sẻ những điểm cũng đang “khát nước” góp phần lan tỏa chương trình.

Chia sẻ

Bài viết

T.H

Tin mới nhất