Sao & Đời Sống

10X à, bạn biết gì về 'chiếc balo cuộc đời' của mình rồi?

P.T
Chia sẻ

Mỗi người đều có một hành trình khác nhau, và những chiếc balo cũng sẽ được lựa chọn và mang theo những món đồ không giống nhau.

Một chiếc balo bạn mang bên mình sẽ chứa đựng được những gì?

Bạn nhớ không, thời còn đi học, các thầy cô vẫn hay bảo học trò của mình rằng: “Những kiến thức mà tụi em học được hôm nay chính là hành trang cho tương lai”. Hôm nay, một lần nữa tôi nhớ lại câu nói đó khi sắp xếp lại hành trang cuộc đời mình và tự hỏi “Nếu coi những kiến thức đã được học là hành trang cho chuyến đi mang tên “tương lai” thì bạn sẽ mang theo những gì?”

Đối với lứa 9x, hành trang là những kiến thức từ sách vở, từ thầy cô, những kĩ năng cơ bản như anh văn, tin học và nhiều hơn là những kiến thức từ thực tế mà không phải ai cũng có được. Những hành trang ấy khiến balo của chúng tôi đủ nặng nhưng lại đủ để có thể “sống sót” khi bước lên chuyến hành trình của mình. Và riêng tôi, tôi thấy như thế là đủ. Có còn gì hơn khi kiến thức đủ vững và còn có cả những trải nghiệm thực tế cơ chứ!

Chiếc balo size L chứa đầy hành lý 

Nhưng nếu balo của 9x chúng tôi có size M thì tôi nghĩ chiếc balo của các bạn thuộc thế hệ 10x phải thuộc hẳn size L.

Sinh ra từ năm 2000 đến năm 2009, thế hệ 10x có được đủ các điều kiện để phát triển bản thân và nhận thức xã hội, nhất là thông qua mạng Internet. Chưa bao giờ việc sử dụng mạng xã hội cũng như tiếp cận công nghệ lại trở nên dễ dàng như bây giờ.

Có trong tay đầy đủ điều kiện vừa là một cơ hội lớn, vừa là một thách thức không hề nhỏ đối với 10x. Bạn nghĩ thử xem, thời đại này, có bạn trẻ nào là không biết sử dụng máy tính, truy cập Internet cơ chứ? Vậy cầm trên tay tấm bằng tin học như các 8x, 9x thời trước thì bạn đã “lỗi thời” mất rồi. Nhưng nếu không biết cách sử dụng máy tính cũng như các kĩ năng vi tính văn phòng thì xin chúc mừng, bạn sắp bị khai trừ khỏi thế giới người trẻ mất rồi!

Ngày trước, các cô nàng 8x, 9x thường ngưỡng mộ một anh chàng có khả năng thuyết trình và ngược lại, các anh chàng cảm thấy những cô gái có khả năng nói chuyện trước đám đông thật thu hút. Đó chính là những “ngôi sao” trong mắt thế hệ 8x, 9x. Nhưng còn ngày nay, nếu bạn mãi rụt rè và lẩn trốn trong đám đông thì bạn sẽ khó có cơ hội chứng minh được bạn là ai. Bởi, xu thế thời đại mới mà 10x tạo ra chính là dùng tiếng nói chứng minh bản thân rồi mới hiện thực hóa câu chữ bằng những việc làm cụ thể. Đã qua rồi cái thời “chỉ cần hành động thôi”, thời nay ngoài làm giỏi thì 10x còn có khả năng thuyết phục, lãnh đạo và cả nói chuyện trước đám đông nữa.

Hai ví dụ nhỏ thôi nhưng đủ thấy được thời đại của 10x khác 9x như thế nào. Vì thế, 10x ngày nay đâu thể đứng yên mãi. Ngoài đạt được những thành tích như 9x, hành trang của 10x còn phải được chuẩn bị kĩ càng và chi tiết hơn nữa kìa. Không đơn giản chỉ là vài ba bộ đồ, vài ba quyển sách là xong đâu.

Mang nhiều nhất có thể chứ đừng mang nhiều hơn có thể!

Chính vì được sinh ra ở thời điểm mọi thứ đều có vẻ rất thuận lợi nên chiếc balo của thế hệ 10x xem ra khá cồng kềnh so với thế hệ đi trước. Hầu như rất nhiều người, đặc biệt là các bậc phụ huynh, rất xem trọng việc phát triển của con cái trong xã hội. Nhưng một điều đáng báo động là thay vì cùng thế hệ 10x chuẩn bị những hành trang, chọn ra đâu là điều thật sự cần thiết, nhiều người lại bỏ mọi thứ có thể vào chiếc balo ấy khiến nó bị dồn nén và ngày một to dần ra và nặng lên rất nhiều.

Mỗi chiếc balo, dù kích thước thế nào, cũng chỉ có thể chứa đựng một lượng hành lý nhất định. Nếu bạn cố gắng nhồi nhét nhiều đồ hơn có thể, một ngày nào đó, chính chiếc balo ấy sẽ rách đi và không còn được nguyên vẹn như ban đầu. Lúc ấy, bạn mới bất chợt nhận ra rằng mình đã bỏ quá nhiều đồ vào đó khiến nó hư hỏng.

Balo hỏng rồi sẽ có một chiếc balo khác thay. Nhưng tương lai của một người trẻ mất đi rồi sẽ khó có thể thay thế bằng một điều gì khác. Người ta hay nói kiến thức là vô hạn, cứ học mãi, học tất cả những gì có thể học và những điều đó tốt cho tương lai. Nhưng nhìn lại, nếu chỉ “dồn nén” kiến thức, kĩ năng mà quên mất mục tiêu ban đầu của việc học, bỏ đi cái mà bản thân vẫn luôn theo đuổi từ khi bắt đầu thì thật tiếc biết bao. Sau này, bạn cũng đâu thể làm mãi một công việc mà mỗi ngày bạn đều phải tự hỏi mình: “Tôi làm việc này để làm gì?”

Vậy, 10x à, đó là chiếc balo của bạn mà, nên hãy mang theo những gì bạn muốn, chuẩn bị những gì cần thiết cho chính mình. Chiếc balo của đứa bạn có thể to hơn, chứa nhiều hành lý hơn nhưng nếu những thứ người ta mang không dành cho mình, thì hà cớ gì phải mang những vật giống như đúc nhỉ?

Còn những hành trang mà một chiếc balo 10x cần sẽ được mang đến sớm thôi!

Chia sẻ

Bài viết

P.T

Thiết kế

P.T

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất