Sắc màu Cuộc Sống

Vi rút Zika đã 'tiến sát' Việt Nam

Chia sẻ

Ngày 14/2, trao đổi với phóng viên báo điện tử Một Thế Giới, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) Trần Đắc Phu cho biết hiện nay Trung Quốc đã ghi nhận một trường hợp nhiễm vi rút Zika đầu tiên tại nước này.

Người nhiễm bệnh được ghi nhận chính là một người đàn ông sinh sống tại tỉnh Giang Tây (Trung Quốc) bị nhiễm bệnh Zika do vừa đi du lịch tại Venezuela trở về. Ngay sau khi bệnh nhân trở về đã có triệu chứng sốt, nhức đầu, hoa mắt và bệnh nhân hiện được cách ly tại bệnh viện tỉnh Giang Tây để tránh lây lan sang cộng đồng.

Tuy nhiên, chính vì người nhiễm bệnh này nên tại Trung Quốc, Ủy ban Y tế và kế hoạch hóa gia đình đã thông báo với người dân trong nước nên hạn chế việc du lịch tới các nước châu Phi nếu không có việc thật sự cần thiết. Chính quyền Trung Quốc hiện nay đã tăng cường các nhân viên y tế tại các cửa khẩu để kiểm soát dịch một cách chặt chẽ nhất.

Công tác phòng chống dịch bệnh xâm nhập tại các cửa khẩu.

Công tác phòng chống dịch bệnh xâm nhập tại các cửa khẩu.

Từ thực tế trên, Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế VN) cảnh báo phụ nữ có thai và trẻ em nên bảo vệ mình để không bị nhiễm vi rút Zika qua các biện pháp:

- Sử dụng các loại thuốc xua muỗi: thuốc xua muỗi có thể được xoa lên vùng da hở hoặc bôi lên quần áo;

- Mặc quần áo có thể che phủ hầu hết bộ phận cơ thể;

- Sử dụng các màng chắn, đóng cửa để tránh muỗi bay vào trong nhà;

- Ngủ màn, kể cả thời gian ban ngày khi muỗi Aedes hoạt động;

- Phát hiện và loại bỏ những nơi muỗi có thể sinh sản bằng cách lật úp, đổ nước trong các vật dụng không chứa nước không cần thiết và đậy kín các vật dụng chứa nước sinh hoạt hằng ngày, thường xuyên thay nước trong các lọ hoa.

- Người đi/đến/về từ quốc gia đang có dịch bệnh do vi rút Zika chủ động theo dõi sức khỏe trong vòng 12 ngày. Nếu có dấu hiệu bất thường về sức khỏe hãy đến cơ sở y tế để được khám, tư vấn và điều trị. Điện thoại đường dây nóng: 0989.671.115.

Poster phòng chống dịch bệnh vi rút Zika tại Việt Nam.

Poster phòng chống dịch bệnh vi rút Zika tại Việt Nam.

Trả lời câu hỏi của báo điện tử Một Thế Giới về việc làm thế nào để tránh lây lan và bùng phát dịch trong năm mới 2016, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng Trần Đắc Phu khẳng định: công tác y tế dự phòng nói chung và công tác phòng chống dịch nói riêng là vô cùng quan trọng, đóng vai trò là phòng tuyến vững chãi bảo vệ sức khỏe nhân dân. Trong thời điểm hiện nay, dịch bệnh có thể xảy ra bất cứ lúc nào, ngay cả với các quốc gia phát triển. Vấn đề là chúng ta nắm bắt được thông tin, giám sát phát hiện sớm, đáp ứng nhanh, kiên quyết, kịp thời, hiệu quả để phòng tránh dịch bệnh lây lan.

Trước đây, chúng ta đã rất thành công trong việc ngăn chặn và khống chế các dịch bệnh nguy hiểm trên phạm vi toàn cầu như Ebola, MERS-CoV. Chúng ta tiếp tục ngăn chặn một cách có hiệu quả dịch cúm A(H7N9) không để xâm nhập vào Việt Nam mặc dù dịch vẫn diễn biến phức tạp tại Trung Quốc, trong đó có các tỉnh có đường biên giới với Việt Nam. Mặc dù dịch cúm A(H5N1), A(H5N6) liên tục được ghi nhận trên đàn gia cầm nhưng không có trường hợp nào mắc bệnh trên người. Chính vì thế, về dịch bệnh vi rút Zika nếu chúng ta kiểm soát tốt sẽ không để một trường hợp nào nhiễm bệnh, nếu có sẽ cách ly để tránh lây lan sang những người khác, không để bùng phát thành khu ổ dịch…

Chia sẻ
Tin mới nhất