Sắc màu Cuộc Sống

Ước mơ 'không có cánh' của trẻ em vùng biển Bình Thuận

Xôi
Chia sẻ

Những đứa trẻ vùng biển với đôi chân đầy cát và đôi mắt đen láy, trong veo chứa đựng rất nhiều vô tư, ước mơ và cả trăn trở.

Tháng 6 ở Bình Thuận nắng gay gắt và khô cằn cũng báo hiệu cho mảnh đất Duyên hải Nam Trung Bộ này sắp vào mùa mưa bão. Đập vào mắt tôi ở đây là những bãi biển xanh ngắt trải dài, dọc theo đó là các resort vô cùng sang trọng và những bãi cắm trại rực rỡ cho giới trẻ.

Processed with VSCO with a8 preset

Một trong những bãi cắm trại rực rỡ ở bãi biển tỉnh Bình Thuận

Nhưng cũng ngay cạnh đó chúng tôi phát hiện ra những đứa trẻ đang chơi với nhau ngay cạnh một khu cắm trại đầy màu sắc. Và những câu chuyện của tụi nhỏ ở đó làm người ta dễ chạnh lòng mãi cho đến khi ra về.

Mấy đứa trẻ vùng biển đen nhẻm, hiền khô.

Những đứa trẻ da đen nhẻm, đi chân đất trên bãi biển đầy rác rưới, vỏ ốc thậm chí là miểng chai. Chúng vô tư chạy giỡn giữa cái nắng miền Trung gay gắt, chúng vẫn chưa ý thức được sự hào nhoáng, xa cách của những ánh đèn rất sáng, rất đẹp ở nơi mình đang sống.

Em bé với đôi chân trần trên bãi biển đầy rác.

Processed with VSCO with a8 preset

Và chơi ở trên biển cùng với nhau.

Chúng tôi trò chuyện với Huy, một cậu nhóc với đôi mắt nâu rất đẹp em và đứa em trai nữa 3 tuổi sống với bà nội còn ba mẹ em thì làm nghề chài biển đi suốt. Khi được hỏi về ước mơ sau này của mình, em líu nhíu trả lời: 

“Lớn lên con muốn đi biển để kiếm tiền nuôi ba mẹ.”

Chúng tôi hỏi tiếp Huy có biết đi biển sẽ rất vất vả và nhiều nguy hiểm hay không. Huy cụp mắt và cúi đầu, trả lời lí nhí:

“Dạ con biết, nhưng đi biển thì mới có tiền…” 

Processed with VSCO with a8 preset

Những đứa trẻ với đôi mắt đen láy ngước nhìn bầu trời.

Và Bi, một cậu nhóc khác luôn chực nụ cười trên môi. Khi nói về ước mơ em đã cười xòa, thật thà nói : 

“Con muốn làm công an để giữ giang hồ, giờ giang hồ nhiều quá. Với con còn thích nhiều niềm vui nữa.”

Nói xong tụi nhỏ chạy ra chơi tiếp với con diều tự làm tay với mấy que gỗ và miếng nilong. Và những đứa trẻ này ngày ngày đạp xe suốt mấy cây số để đến trường vậy mà lúc được hỏi đi học vui không gần như đứa nào cũng hét lên là vui. Niềm vui hiện rõ trong mắt.

Processed with VSCO with a8 preset

Nụ cười hồn nhiên của các em nhỏ.

Nhưng không phải đứa trẻ nào cũng đến trường, có mấy đứa đã 7-8 tuổi rồi vẫn ở nhà quanh quẩn. Các em từ chối người lạ khi chúng tôi muốn biết lý do tại sao không đi học và ba mẹ chúng cũng từ chối câu hỏi đó. Họ ậm ừ cho qua chuyện. Có lẽ mọi người bận phải mưu sinh rồi.

Processed with VSCO with a8 preset

Khu nhà lụp xụp của các em bé ở đây và những ngày tự chơi với nhau.

Tôi cũng không hỏi thêm gì nhiều vì các em vô tư quá, khi ở những nơi khác bạn bè cùng trang lứa các em đã biết đến những thiết bị điện tử khác và các thậm chí là những trang mạng xã hội như facebook, zalo… Thì ở đây niềm vui của các em rất đơn giản, là có con diều bay trong gió và những người bạn cùng chơi với nhau ở biển.

Processed with VSCO with a9 preset

Niềm vui của các em đôi khi chỉ là ngồi cùng nhau thả một con diều làm bằng tay.

Dù sau này có thể Huy sẽ không còn muốn ra biển vì em biết biển nhọc nhằn thế nào hay Bi đã trở thành một chiến sĩ công an. Thì cả thảy trong giấc mơ của các em, vẫn sẽ có những mùi của biển của sóng của sự xa cách, vô tư và mộng mơ.

Processed with VSCO with a8 preset

Bờ biển là nơi lưu lại những dấu chân và sự vô tư của các em.

Processed with VSCO with a8 preset

Vách tường ngăn cách khu cắm trại tiện nghi với nơi ở đơn giản của các em.

Còn đây là bức tường ngăn cách một khu cắm trại xinh đẹp với dãi nhà lụp xụp cạnh bờ biển. Mà cũng không phải chỉ là sự phân biệt giữa giàu nghèo, sang hèn. Mà còn là vách ngăn giữa lòng người đến lòng người. Và cánh diều của các em thì vẫn tung bay trong gió biển quê hương. Giống như ước mơ của các em dù “không có cánh”, nhưng vẫn sẽ bay đi.

Processed with VSCO with a8 preset

Và cánh diều của các em vẫn sẽ bay trong nắng gió quê hương.

Chia sẻ

Bài viết

Xôi

Tin mới nhất