Vòng quanh Thế giới

Vén màn bí mật cuộc sống xa hoa của chiến binh IS

Chia sẻ

Binh lính IS được nhận chế độ đãi ngộ vô cùng ưu ái, thậm chí không nói là xa hoa như nghỉ dưỡng tại khách sạn 5 sao, có nhà đẹp, xe sang và còn được cho tiền khi lấy vợ, đẻ con.

Abu Bilal al-Homsi, một chiến binh IS ở Syria vừa tổ chức hôn lễ với cô gái người Tunisi sau nhiều tháng nói chuyện online với nhau. Abu được Nhà nước Hồi giáo tự xưng ở Syria và Iraq thưởng cho 1.500 USD để cùng vợ chuẩn bị nhà mới và được đài thọ toàn bộ kỳ trăng mật.

al-Homsi từng là một chuyên gia IT trước khi nội chiến năm 2011 ở Syria. Hắn bắt đầu ủng hộ IS từ đầu năm 2013 rồi hơn 1 năm sau đã đầu quân thành một chiến binh của tổ chức này. Cũng chính qua các hoạt động trên mạng xã hội mà al-Homsi đã gặp vợ mình - người hâm mộ các đoạn đăng tải trên trang cá nhân của al-Homsi . Cô dâu 24 tuổi được tài trợ chuyến bay từ quê nhà đến Thổ Nhĩ Kỳ và từ đó được đưa đến Raqqa cùng một nhóm phụ nữ gia nhập IS. Họ được ở trong khách sạn riêng dưới sự canh gác của lực lượng nữ cảnh sát IS.

Hai người đã có một kỳ trăng mật lãng mạn dài ngày ăn tối với thịt cừu nướng trong nhà hàng 5 sao ở thành phố Raqqa, vừa thong dong dọc bờ sông Euphrates vừa ăn kem.

Hai người đã có một kỳ trăng mật lãng mạn dài ngày ăn tối với thịt cừu nướng trong nhà hàng 5 sao ở thành phố Raqqa, vừa thong dong dọc bờ sông Euphrates vừa ăn kem.

Đây chỉ là một trong số ít ví dụ của chính sách đãi ngộ hậu hĩnh mà IS dành cho các chiến binh của mình. Họ được nghỉ dưỡng tại những khu nhà và căn hộ cao cấp từng là tài sản của những viên chức chính phủ Syria nay được IS tiếp quản. Nhà nước Hồi giáo tự xưng này còn đầu tư xây dựng khách sạn năm sao, dịch vụ siêu thị, các quán cà phê wifi để biến Raqqa thành “một New York mới”.

1412383642555_wps_25_1409827001812_wps_38_imag

Binh lính IS được nghỉ dưỡng trong những resort hạng sang.

1-7837-1412391137

Ăn uống tại nhà hàng cao cấp trong thành phố Raqqa.

1412383647187_wps_26_1409828671084_wps_51_imag

IS luôn tuyên truyền chế độ đãi ngộ “tuyệt vời” cho bất cứ ai gia nhập đội thánh chiến như được cấp nhà đẹp, xe sang…

Giúp các chiến binh lấy vợ cũng là một ưu tiên của IS. Ngoài khoản trợ cấp thông thường, lính ngoại quốc đầu quân cho IS sẽ nhận được 500 USD khi kết hôn. al-Homsi nhận được nhiều tiền thưởng hơn vì vợ là bác sỹ và nói được 4 thứ tiếng. Anh cùng vợ được tổ chức hôn lễ tại Raqqa và được sử dụng những dịch vụ sang trọng tại đây trước khi trở về căn cứ tại tỉnh Homs. Tại đây, Abu dùng tiền thưởng để mua nhà đón vợ mới và nuôi 4 con mèo. Cặp đôi này hy vọng sớm sinh con để nhận thêm tiền trợ cấp từ tổ chức với số tiền 400 USD cho mỗi đứa trẻ. Hiện tại mỗi tháng hai vợ chồng nhận được 100 USD tiền tiêu vặt. Ngoài ra còn có tiền trang phục, quần áo, đồ dùng gia đình và giỏ thức ăn hàng tháng trị giá 65 USD.

29DC0E4800000578-3134450-Feasting_-a-17_1434974676722

Bữa tiệc sung túc của các tay súng ngập trong thịt gà, trái cây và ... súng.

Ngay trong ngày lễ Ramadan linh thiêng của những người theo đạo Hồi, bức ảnh được một lãnh đạo nhóm chiến binh IS đăng tải lên Facebook cảnh ăn uống linh đình với đĩa bạc chất đầy trái cây tươi ngon và những chiếc nĩa sáng loáng gói trong khăn ăn bày bên cạnh khẩu súng trường.

Trong những hình ảnh tuyên truyền cổ động cho Nhà nước Hồi giáo, những tên khủng bố rêu rao rằng 8 triệu người sống dưới chế độ của nhà nước này có siêu thị đầy ắp đồ ăn, rau thịt và thực phẩm tươi ngon. Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria đặt tại Anh (SORH) đã cung cấp bức ảnh chụp các tay súng IS đang tiệc tùng tại một nhà hàng năm sao tại Raqqa, nơi “chỉ có chúng và lực lượng cảnh sát Hồi giáo của IS mới có đủ khả năng chi trả”. Lãnh đạo nhóm khủng bố IS, Abu Baker al-Baghdadi, còn tặng thưởng cho mỗi thuộc cấp của hắn ở thành phố này một con cừu non để nướng cho ngày lễ Eid al-Adha của đạo Hồi.

Tuy nhiên, dân thường ở Raqqa, khoảng 220.000 người hiện vẫn chôn chân tại thành phố trên, lại không có được may mắn như vậy. Họ đang ngày càng nghèo hơn kể từ khi thành phố nhỏ rơi vào tay những kẻ khủng bố IS. Trong ngày lễ Eid, họ chỉ có món súp gà do vài người giàu có làm từ thiện.

29DC0E2900000578-0-image-m-6_1434972178766

Ngay trong ngày lễ Ramadan linh thiêng của những người theo đạo Hồi, bức ảnh được một lãnh đạo nhóm chiến binh IS đăng tải lên Facebook cảnh ăn uống linh đình với đĩa bạc chất đầy trái cây tươi ngon và những chiếc nĩa sáng loáng gói trong khăn ăn bày bên cạnh khẩu súng trường. Đối lập với hình ảnh này là hàng dài lũ trẻ đứng xếp hàng chờ đồ ăn chắc chắn đã hạ màn những chiêu trò PR của IS.

Đối lập với hình ảnh này là hàng dài lũ trẻ và phụ nữ quấn khăn đen đứng xếp hàng dài cả ngày dưới nắng nóng để chờ đồ ăn. Bằng chứng này chắc chắn đã hạ màn những chiêu trò PR của IS.

Việc ấy khiến người dân địa phương phẫn uất, đặc biệt là khi sự thiên vị xảy ra ở các dịch vụ thiết yếu như chăm sóc sức khỏe. Những binh lính IS bị thương ngoài chiến trường hoặc trong các cuộc không kích đều được đưa tới cứu chữa tại các phòng khám địa phương, hoạt động phục vụ riêng cho chúng cùng thân nhân. Trong khi người dân bị “đuổi” đến bệnh viện xa tận Thổ Nhĩ Kỳ để chữa bệnh.

Chứng kiến cảnh trên, nhiều người dân Raqqa buộc phải nén nỗi oán hận của mình lại bởi sẽ quá nguy hiểm khi để lộ nỗi bức xúc ấy. Ở Raqqa còn có những nữ chiến binh ngầm và tình báo, chuyên rình xem những ai phản đối IS để chỉ điểm, bắt bớ và hành hình. Người dân Raqqa buộc phải tuân theo luật lệ mới của IS. Trong khi những chiến binh IS vui vẻ ăn uống và hưởng thụ xa hoa, những người dân tại thành phố này không biết mình sẽ phải sống như thế này đến bao giờ.

29DC0E4100000578-0-image-a-13_1434972963899

Chia sẻ

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất