Vòng quanh Thế giới

Trùm khủng bố IS bị tấn công trong cuộc không kích của Iraq

Chia sẻ

Quân đội Iraq đưa tin không quân nước này đã tấn công một đoàn xe chở trùm khủng bố IS Abu Bakr al-Baghdadi trên đường đến một cuộc họp ở phía tây tỉnh Anbar (Iraq), gần biên giới Syria.

Theo bản thông cáo, thủ lĩnh khủng bố al-Baghdadi đang trên đường đến dự một cuộc họp với các lãnh đạo cấp cao của tổ chức IS tại thị trấn Karabelah thì bị không lực của Iraq tấn công. Địa điểm diễn ra cuộc họp cũng nằm trong tầm ngắm của không lực và một số chỉ huy quân sự của IS đã thiệt mạng và bị thương nặng sau vụ không kích. Thông báo của quân đội Iraq cũng thừa nhận chưa rõ al-Baghdadi còn sống hay đã chết. 

Thủ lĩnh al-Baghdadi, kẻ thù số 1 trong cuộc chiến chống lại phiến quân khủng bố IS, đang ẩn náu giữa Iraq và Syria.

Thủ lĩnh al-Baghdadi, kẻ thù số 1 trong cuộc chiến chống lại phiến quân khủng bố IS, đang ẩn náu giữa Iraq và Syria.

Tuy nhiên, theo Reuters, người dân thị trấn và các nguồn tin từ bệnh viện Karabelah cho hay một số nhân vật cao cấp của Nhà nước Hồi giáo IS đã thiệt mạng trong một cuộc không kích nhưng thủ lĩnh al-Baghdadi không nằm trong số đó.

Hiện nay, al-Baghdadi là kẻ thù số 1 trong cuộc chiến chống lại phiến quân khủng bố IS. Mọi hoạt động của nhóm nổi loạn IS đều nằm dưới sự lãnh đạo của tên này. Mỹ đã liệt al-Baghdadi vào danh sách khủng bố cách đây 4 năm và trao giải thưởng 10 triệu đô la Mỹ cho ai giết hay bắt giữ được ông trùm cực đoan này.

Quân đội Iraq đưa tin không quân nước này đã tấn công một đoàn xe chở trùm khủng bố IS Abu Bakr al-Baghdadi trên đường đến một cuộc họp ở Karabelah, giáp Syria.

Quân đội Iraq đưa tin không quân nước này đã tấn công một đoàn xe chở trùm khủng bố IS Abu Bakr al-Baghdadi trên đường đến một cuộc họp ở Karabelah, giáp Syria.

Hồi năm ngoái, hai thông báo đưa tin al-Baghdadi bị trọng thương trong các cuộc không kích đã gây xôn xao dư luận. Một lần là vào tháng 11, các quan chức Iraq cho biết al-Baghdadi bị thương trong một trận ném bom. Lần khác là vào tháng 3, Bộ Nội vụ Iraq thông tin không quân nước này đã tấn công thị trấn Al-Qaem và gây trọng thương cho thủ lĩnh nhóm IS. Tuy nhiên sau mỗi lần thông báo như vậy, trên mạng xã hội lại xuất hiện đoạn ghi âm của al-Baghdadi khẳng định mình vẫn còn sống sót và khỏe mạnh.

Nhiều người ủng hộ IS rêu rao trên mạng xã hội Twitter rằng cho dù al-Baghdadi bị giết, Nhà nước Hồi giáo mà hắn tự dựng lên ở nhiều vùng của Iraq và Syria sẽ vẫn tồn tại. Một tay súng trả lời phỏng vấn với Reuters: “Kể cả khi ông ấy tử vì đạo thì Nhà nước Hồi giáo cũng không suy chuyển. Chúng tôi mất một thủ lĩnh nhưng vẫn còn cả ngàn al-Baghdadi”.

Gần đây, Nga đã tham gia không kích các cứ điểm nhằm tiêu diệt nhóm quân IS ở Syria và gọi nhóm này là “kẻ thù chính của đất nước”. Trước Nga, Mỹ cũng dẫn đầu một liên quân quốc tế không kích IS tại Iraq và Syria. Vừa qua, cơ quan tình báo Mỹ tiết lộ một nguồn tin báo cáo về việc al-Baghdadi đang ẩn náu ở khu vực Raqqa, Syria, thủ phủ tạm thời của Nhà nước Hồi giáo tự xưng. Tuy nhiên cho đến nay, lực lượng nổi dậy IS vẫn chưa bị nhổ rễ hoàn toàn. Trong khi đó, quân đội chính phủ Syria hôm 11/10 đã giành được lợi thế ở 2 mặt trận: xung quanh đường cao tốc Damascus-Aleppo ở tỉnh miền Trung Hama và phía Bắc tỉnh Latakia.

Chia sẻ
Tin mới nhất