Vòng quanh Thế giới

Phiến quân Malaysia lên kế hoạch thành lập 'chi nhánh' của IS tại Đông Nam Á

Chia sẻ

Giới chức Malaysia tiết lộ, phiến quân Malaysia bị truy nã lẫn trốn ở Philippines hiện đang tập hợp các nhóm khủng bố ở các nước Đông Nam Á để thành lập một nhánh chính thức của Nhà nước Hồi giáo IS.

Ngày 15/11, báo The Star của Malaysia đưa tin, tên Mahmud Ahmadhay, hay còn được biết đến với cái tên Abu Handzalah cùng một số tên khác nằm trong danh sách truy nã của Malaysia hiện lẩn trốn ở Philippines, đang lên kế hoạch tập hợp các nhóm khủng bố ở các nước Đông Nam Á để thành lập một nhánh chính thức của nhóm phiến quân Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS tại khu vực.

khungboMalaysia

Một phiến quân Abu Sayyaf bên cạnh các tay súng thuộc phiến quân Malaysia.

Trợ lý Ủy viên cấp cao Ayob Khan Mydin Pitchay, người đứng đầu đơn vị chống khủng bố của Malaysia cho biết, tên Mahmud Ahmad không hài lòng với việc gia nhập nhóm Abu Sayyaf nên muốn thành lập một nhánh của IS tại Đông Nam Á. Hắn đã thực hiện các lời thề trung thành trong một đoạn video và sẽ phải tới Syria để tuyên thệ trước thủ lĩnh tối cao của IS, Abu Bakr al-Baghdadi. 
 
Ông cũng tiết lộ, thông tin tình báo cho thấy tên Mahmud Ahmad đang tất bật triển khai kế hoạch để có thể bí mật đến Syria trong thời gian tới. Nếu Mahmud Ahmad thành công trong việc tập hợp các nhóm khủng bố, đây sẽ là mối đe dọa lớn đối với nhiều quốc gia trong khu vực Đông Nam Á.
 
Bên cạnh đó, tờ The Sunday Times của Malaysia dẫn lời chuyên gia tội phạm P. Sundramoorthy rằng các nhóm phiến quân Malaysia đang tìm cách thành lập một mạng lưới khủng bố trong nước. Phó Giáo sư Sundramoorthy thuộc Đại học Sains của Malaysia cho rằng, các nhóm phiến quân đang tìm cách vượt qua những “rào cản” về tôn giáo. Còn theo chuyên gia phân tích quân sự Jose Antonio Custodio của Philippines, việc các nhóm phiến quân ở Đông Nam Á lên kế hoạch kết nối với IS là một phương thức nhằm kêu gọi sự hỗ trợ tài chính và ủng hộ từ nước ngoài.
 
Ngoài nhóm Jemaah Islamiah và Abu Sayyaf, ở khu vực Đông Nam Á còn có các nhóm khủng bố khác như Tanzim Al-Qaeda, Kumpulan Mujahidin Malaysia và Darul Islam Sabah.
 
Chia sẻ
Tin mới nhất