Vòng quanh Thế giới

Ấn Độ: Phẫn uất vì kẻ cưỡng hiếp cô gái trên xe buýt được phóng thích

Chia sẻ

Phạm nhân trẻ tuổi nhất trong vụ cưỡng hiếp nữ sinh trên xe buýt chấn động Ấn Độ năm 2012 vừa được thả tự do khiến người dân vô cùng phẫn nộ.

Luật sư của tên này cho biết tại thời điểm xảy ra vụ án, kẻ cưỡng hiếp vẫn còn tuổi chưa thành niên nên chỉ bị kết án tối đa 3 năm tù giam do luật pháp Ấn Độ có thay đổi từ tháng 8/2013. Đến nay, luật pháp đã không có chế tài nào khác ngăn cản việc trả tự do cho hắn. Cha mẹ của nạn nhân là nữ sinh đại học bị 6 kẻ cưỡng bức đến chết trên xe buýt tại thủ đô Dehli đã phản đối kịch liệt lời tuyên trắng án này và tham gia vào đoàn biểu tình của người dân trên phố.

Tội phạm trẻ tuổi nhất trong vụ án cưỡng hiếp tập thể chấn động 2012 được phóng thích sau 3 năm tù giam khiến dư luận Ấn Độ vô cùng phẫn nộ.

Tội phạm trẻ tuổi nhất trong vụ án cưỡng hiếp tập thể chấn động 2012 được phóng thích sau 3 năm tù giam khiến dư luận Ấn Độ vô cùng phẫn nộ.

Vụ cưỡng hiếp dẫn đến cái chết bi thương của cô gái đã dấy lên làn sóng giận dữ khắp đất nước Ấn Độ từ năm 2012 đến nay. Dù kẻ gây án giờ đã đến tuổi trưởng thành, nhưng tên này bị xử án với tư cách vị thành niên và chỉ phải nhận án treo. Hiện hắn đã được đưa đến một tổ chức từ thiện vì e ngại tính mạng sẽ bị đe dọa trước phản ứng dữ dội từ phía người dân. 4 kẻ phạm tội khác trong vụ án đều bị tuyên án tử hình, kẻ thứ 5 đã chết trong tù giam.

cuonghiepAnDo (4)

Phóng viên BBC tại Delhi cho biết vụ phóng thích này đã bị dư luận Ấn Độ “ném gạch đá” kịch liệt phản đối, trong số đó có cha mẹ của nạn nhân. Cảnh sát đã cố gắng ngăn cản hai người tham gia buổi biểu tình tại trung tâm thủ đô Delhi sáng Chủ Nhật (20/12). Sau đó khi cha mẹ cô gái xấu số cùng đứng chung với những người biểu tình gần tòa án, họ cũng bị cảnh sát giải tán và tạm giữ cùng một số người khác.

Người dân biểu tình phản đối phán quyết thả tự do của tòa án.

Người dân biểu tình phản đối phán quyết thả tự do của tòa án.

Nhân thân của kẻ phạm tội được thả tự do đã được thay đổi và hồ sơ tội phạm của hắn đã bị xóa hết trên cổng thông tin công khai. Động thái kỳ lạ này là nguyên nhân chính dẫn đến sự phẫn nộ gay gắt trong cộng đồng người dân Ấn Độ. 

Tòa án xử vụ việc tuyên bố hôm thứ Sáu tuần trước rằng: “Chúng tôi đồng tình rằng đây là một vấn đề nghiêm trọng. Nhưng kể từ sau 20/12, trẻ vị thành niên không thể bị giam giữ tại nhà giam đặc biệt theo quy định pháp luật”. Sau đó, Giám đốc Ủy ban Phụ nữ Delhi Swati Maliwal đã nộp đơn kháng án lên Tòa án tối cao ngày 19/12 để mong ngăn chặn việc thả tự do này. Tuy vụ án sẽ được xử lại vào thứ Hai (21/12) nhưng không biết vì lý do gì, tên này vẫn được phóng thích.

Mẹ của nạn nhân trong nhóm biểu tình bị cảnh sát tạm giữ.

Mẹ của nạn nhân trong nhóm biểu tình bị cảnh sát tạm giữ.

Theo luật pháp Ấn Độ, nạn nhân vụ cưỡng hiếp không được lộ diện thông tin nhưng tuần trước, chính mẹ của nạn nhân, Asha Singh, đã công khai tên con gái mình trong buổi biểu tình. Bà nói “Tôi chỉ muốn công bằng. Tôi muốn kẻ có tội phải bị giam giữ”. Chính bà cũng kháng kiện lên tòa án ngày 19/12 vừa qua. Bà bức xúc trả lời Times of India rằng “Đáng lẽ ra họ đã có thể ngăn việc phóng thích nếu họ thực sự cố gắng trong suốt ngày hôm đó trước khi luật mới có hiệu lực”.

Nạn nhân là cô sinh viên y khoa bị 6 kẻ cưỡng hiếp dã man trên xe buýt bị chấn thương nghiêm trọng dẫn đến tử vong dù các bác sỹ đã tận tình cứu chữa.

Nạn nhân là cô sinh viên y khoa bị 6 kẻ cưỡng hiếp dã man trên xe buýt bị chấn thương nghiêm trọng dẫn đến tử vong dù các bác sỹ đã tận tình cứu chữa.

Theo BBC, luật pháp giải quyết các vụ án lạm dụng, cưỡng hiếp tình dục tại Ấn Độ đã được cải thiện nhiều từ sau khi vụ án rúng động năm 2012 xảy ra. Nhưng nhiều người dân cho rằng những biện pháp đó chưa đủ ngăn chặn những cuộc tấn công phụ nữ cứ liên tiếp xảy ra trên khắp đất nước này. Khi mối lo lắng bất an còn chưa nguôi ngoai, việc tòa án thả tự do cho kẻ gây tội và xóa án trong hồ sơ tội phạm một cách khó hiểu như vậy lại khiến người dân thêm bất mãn. Làn sóng phản đối như bị đổ thêm dầu vào lửa và lại bùng cháy khắp dư luận trong một thời gian dài sắp tới. 

Năm 2012, trung bình cứ 20 phút lại xảy ra một vụ hiếp dâm phụ nữ ở Ấn Độ nhưng chỉ có 26% trường hợp được đem ra xét xử. Vụ án đêm 16/12/2012 là một giọt nước làm tràn ly.

Damini Nirbhaya, nữ sinh viên 23 tuổi khoa vật lý trị liệu, đi xem phim với chồng sắp cưới là kỹ sư phần mềm 28 tuổi. Xem xong, họ đến một trạm xe buýt ở Munirka, thuộc vùng ven phía Nam thủ đô Delhi, Ấn Độ.

Theo báo cáo của cảnh sát, chiếc xe buýt vừa rời trạm, khi cửa đóng kín, 3 trong nhóm 6 tên bắt đầu quấy rối cặp tình nhân trẻ. Chàng trai kháng cự liền bị đánh vào chân, tay và đầu rất nặng. Cô gái nhảy vào can gián lập tức bị lôi ra phía sau xe buýt. Sáu tên thay phiên nhau cuỡng bức cô gái suốt một giờ trong khi chiếc xe buýt chạy loanh quanh phía Nam thủ đô.

Thỏa mãn thú tính, chúng cướp sạch tiền bạc và tư trang của 2 nạn nhân. Chúng còn lột trần 2 người trước khi đẩy họ xuống một con đường cao tốc. Chàng trai chỉ bị thương bên ngoài và xuất viện sớm, còn cô gái bị nội thương vô cùng nghiêm trọng. Dù đã được phẫu thuật cắt bỏ bộ phận sinh dục và ruột nhưng sau đó gan bị nhiễm trùng nặng, cô gái xấu số đã qua đời trong đau đớn.
Chia sẻ

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất