Vòng quanh Thế giới

Obama bất ngờ tung cảnh báo đáng sợ cho bà Hillary

Yến Linh
Chia sẻ

Tổng thống Mỹ Barack Obama mới đây đã bất ngờ tung cảnh báo về viễn cảnh đáng sợ nhất đối với bà Hillary Clinton trong cuộc vào Nhà Trắng để trở thành nữ Tổng thống đầu tiên trong lịch sử của siêu cường số 1 thế giới.

Tổng thống Mỹ lo lắng cảnh báo về việc các thành viên của Đảng Dân chủ có thể quá tự tin với đà tiến hiện nay của ứng cử viên tổng thống Hillary Clinton mà lơ là và điều này có thể dẫn đến sai lầm nghiêm trọng.

Tổng thống Obama đang tích cực vận động tranh cử cho cựu đối thủ Hillary Clinton với mong muốn bà sẽ là người kế nhiệm xứng đáng của ông

Tổng thống Obama đang tích cực vận động tranh cử cho cựu đối thủ Hillary Clinton với mong muốn bà sẽ là người kế nhiệm xứng đáng của ông

Tuyên bố quá chản nản về việc phải nói đến ông Donald Trump, Tổng thống Obama kêu gọi các thành viên của Đảng Dân chủ không được chủ quan, tự mãn về triển vọng của họ trong cuộc bầu cử năm 2016 bất chấp việc ứng cử viên tổng thống của đảng đang duy trì được vị thế tốt trong cuộc đua tiến vào Nhà Trắng.

Ông Obama đã cắt ngắn kỳ nghỉ kéo dài 2 tuần ở Martha's Vineyard - một hòn đảo ngoài khơi bờ biển của Massachusetts, để tham gia vào các hoạt động vận động tranh cử cũng như gây quỹ cho bà Hillary Clinton với hy vọng nữ chính khách này sẽ trở thành người kế nhiệm ông sau khi ông rời Nhà Trắng vào tháng Một năm sau.

Bà Hillary Clinton đang vượt lên một cách ngoạn mục so với đối thủ bên Đảng Cộng hòa Donald Trump trong các cuộc thăm dò dư luận mới nhất. Đây là kết quả hoàn toàn dễ hiểu bởi ứng cử viên tổng thống của Đảng Cộng hòa đang mắc những sai lầm liên tiếp khó tha thứ, khiến các cử tri Mỹ dần rời xa ông này.

Trong bối cảnh thuận lợi như vậy, Tổng thống Obama lại bất ngờ đưa ra cảnh báo khiến các thành viên của đảng này phải thức tỉnh. Theo đó, ông chủ Nhà Trắng cho rằng, Đảng Dân chủ cần phải duy trì sự tích cực và động lực cho đến tận khi cuộc bầu cử diễn ra vào ngày 8/11.

“Nếu chúng ta không tiếp tục cảnh giác cho đến ngày sau cuộc bầu cử thì chúng ta sẽ mắc sai lầm nghiêm trọng”, Tổng thống Obama đã nói như vậy với 60 nhà tài trợ - những người cam kết đóng góp mỗi người 10.000 USD cho quỹ tranh cử của bà Hillary.

“Nếu chúng ta hoàn thành phần việc của mình thì bà Hillary sẽ được bầu làm Tổng thống của nước Mỹ. Nhưng nếu chúng ta không làm công việc của mình thì bà ấy có thể sẽ thất bại”, ông Obama cảnh báo.

Những phát biểu trên của ông chủ Nhà Trắng cho thấy ông sẽ đóng vai trò rất lớn trong việc khuyến khích mọi người dốc sức vì bà Hillary trong mùa thu này để đảm bảo một chiến thắng chắc chắn cho cựu Ngoại trưởng của nước Mỹ.

Tổng thống Obama đã công khai thể hiện sự phản đối mạnh mẽ với việc ông Trump có thể trở thành Tổng thống Mỹ. Ông Obama thẳng thừng phát biểu rằng, tỉ phú bất động sản không đủ năng lực để nắm giữ cương vị lãnh đạo nước Mỹ. Ông Obama cũng nói với các nhà tài trợ rằng, ông quá chán ngán khi nói về đối thủ của bà Hillary.

Tổng thống Mỹ được cho là sẽ vận động tích cực và hết mình cho ứng cử viên Hillary vào tháng 10 tới.

Nỗi lo của bà Hillary

Có một sự trùng hợp khá thú vị giữa ông Obama và bà Hillary, đó là họ đều có chung nỗi quan ngại về việc lực lượng người ủng hộ của họ có thể sẽ quá tự mãn về đà tiến hiện nay, dẫn đến nguy cơ mắc sai lầm.

“Đừng quá tự mãn hỡi những người bạn của tôi!”, bà Hillary đã kêu gọi như vậy với người ủng hộ khi bà có cuộc gặp với họ ngày hôm qua (16/8) tại một khu thể thao của trường học ở Tây Philadelphia. “Mặc dù chúng ta hiện đang tiến triển rất tốt nhưng đừng nghĩ chiến thắng là hiển nhiên”, ứng cử viên tổng thống của Đảng Dân chủ nhắc nhở.

Khi bà Hillary đang giành lợi thế trước đối thủ Trump ở gần như mọi bang vốn có truyền thống dao động thì đội ngũ tranh cử của bà đang phải nỗ lực duy trì sự nhiệt huyết, tích cực của những người ủng hộ, nhắc nhở họ về việc giành chiến thắng trong các cuộc thăm dò dư luận trong tháng 8 sẽ chẳng có ý nghĩa gì với kết quả bầu cử thực sự vào tháng 11 tới.

Sự tuyệt vọng của Donald Trump

Trong khi phe của bà Hillary đang cố tìm cách kìm chế sự lạc quan, phấn chấn của họ về đà thắng thế của bà Hillary trên đường đua vào Nhà Trắng thì ở phía bên kia, ông Donald Trump đang tuyệt vọng tìm cách cứu vãn tình thế.

Ứng cử viên tổng thống của Đảng Cộng hòa Donald Trump đang ở thế bất lợi hoàn toàn trước đối thủ Hillary

Ứng cử viên tổng thống của Đảng Cộng hòa Donald Trump đang ở thế bất lợi hoàn toàn trước đối thủ Hillary

Ông Trump đang “hụt hơi” trong cuộc đua song mã với bà Hillary sau khi ông này liên tiếp mắc những sai lầm nghiêm trọng như công kích một gia đình có con trai là quân nhân hy sinh trên chiến trường Iraq, dùng những lời lẽ khiếm nhã để tấn công đối thủ, đuổi một em bé đang khóc ra khỏi hội trường của một cuộc mít tinh hay mới đây nhất là cáo buộc Tổng thống Obama sáng lập ra tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS)…

Không chỉ người dân Mỹ nói chung mà ngay cả những người của Đảng Cộng hòa cũng không thể chấp nhận được những sai lầm của ông Donald Trump. Kết quả là ông này đánh mất dần sự ủng hộ của các cử tri Mỹ, kể cả những người thuộc Đảng Cộng hòa.

Nhận thức được tình hình đang thực sự nghiêm trọng, ứng cử viên tổng thống của Đảng Cộng hòa đang có động thái nhằm cứu vãn tình thế. Trong một nỗ lực được cho là tuyệt vọng, ông Trump đã cải tổ bộ máy vận động tranh cử cho ông này bằng việc thuê người đứng đầu website bảo thủ Breitbart News làm người điều hành chiến dịch của ông này đồng thời đưa một nhân vật chính trị lão luyện vào một vị trí cao hơn.

Không rõ bước đi trên của ông Trump có giúp ông này thay đổi tình thế hay không.

Chia sẻ

Bài viết

Yến Linh

Tin mới nhất