Vòng quanh Thế giới

Nữ lính cứu hỏa Mỹ: Tại sao con gái phải yếu đuối mới đáng yêu?

Chia sẻ

Những dòng tâm sự chân thành của Caroline Paul, một nữ lính cứu hỏa kiêm tác giả sách người Mỹ sẽ khiến bạn giật mình nhận ra rằng con gái yếu đuối chẳng đáng yêu chút nào.

Tôi là một trong những cô gái đầu tiên đầu quân cho Sở Phòng cháy chữa cháy San Francisco (Mỹ). Với hơn 12 năm trong nghề, tôi từng phụ trách nhiều địa bàn là khu ổ chuột, những nơi rất dễ xảy ra hỏa hoạn.

congaiyeuduoi (9)

“Mỗi trận hỏa hoạn xảy ra, tôi lại một phen liều mình xông vào đám cháy, lăn lộn trên những hành lang đầy khói và 22 giây sau, có lúc tôi mang ra một cơ thể bỏng rát, có lúc hớt hải hô hấp nhân tạo cho một đứa bé đã ngừng thở…” - Caroline Paul. (Ảnh minh họa)

Tôi từng mong người ta sẽ hỏi liệu một cô gái như tôi có đủ sức khỏe để đảm đương công việc nguy hiểm này hay không (dù tôi từng là một cựu vận động viên, cao gần 1,8m và nặng gần 70kg). Ấy vậy mà mọi người lại thường hỏi tôi rằng “Cô không sợ sao?”. Đó thật sự là một câu hỏi nằm ngoài sự mong đợi của tôi. Thật kỳ lạ, tôi cảm thấy bị xúc phạm khi lòng dũng cảm của mình bị nghi ngờ. Những đồng nghiệp nam của tôi chưa bao giờ bị hỏi như thế. 

congaiyeuduoi (7)

“Dường như nỗi sợ hãi luôn được mặc định dành cho phụ nữ”. (Ảnh minh họa)

Nhiều nghiên cứu đã chứng minh các hoạt động thể chất như thể thao, leo núi… cũng là một phần bản năng của phái đẹp. Nhưng các cô gái lại thường được cảnh báo nên tránh xa những hoạt động có hơi hướng nguy hiểm như thế. 

Cô bạn thân của tôi cũng thừa nhận cô thường xuyên căn dặn con gái nên cẩn thận với mọi thứ xung quanh hơn là con trai. “Tại con gái của tớ rất hậu đậu”, cô ta giải thích. Tôi lại tự hỏi: “Vậy không lẽ một đứa trẻ hậu đậu thì không thể đối mặt với sự nguy hiểm sao?” Cô bạn cũng cố đồng tình với ý kiến của tôi nhưng có lẽ chỉ ngoài mặt thôi. Nhìn sắc mặt của bạn, tôi có thể thấy bản năng trong cô ấy đang tranh đấu cho sự bình quyền nam nữ và phần nữ quyền đang sắp thua cuộc.

congaiyeuduoi (1)

“Vậy không lẽ một đứa trẻ hậu đậu thì không thể đối mặt với sự nguy hiểm sao?” (Ảnh minh họa)

Tôi cũng từng là một đứa trẻ hậu đậu, cũng từng biết ngại ngùng, sợ hãi vô số thứ như sợ những đứa to con hơn mình, sợ những “con ma” vô hình thích ẩn mình dưới gầm giường, sợ đi học… Nhưng tôi thích xem National Geographic và Điệp viên Harriet. Tôi cũng rất hâm mộ Quý ngài Lancelot và những Hiệp sĩ Bàn Tròn, những nhân vật thích đi rong ruổi khắp nơi với lời tuyên thệ luôn can trường. Không một ai trong số họ từng nhắc đến nỗi sợ hãi. Tất cả những gì nói về họ chỉ có lòng dũng cảm và những chiến công oai hùng, vẻ vang.

Bị ảnh hưởng từ các thần tượng, tôi đã liều mạng đạp xe xuống phố (và tông phải một chiếc xe hơi), sau đó trượt tuyết trên đồi (và đâm đầu vào một gốc cây). Tôi không nhớ ba mẹ tôi đã phát hoảng như thế nào nhưng dường như họ hiểu ra rằng những tai nạn như thế là một phần của tuổi thơ con mình. Sau đó, tôi vẫn cứ đạp xe, trượt tuyết và số mũi khâu trên cơ thể cũng tăng dần lên theo năm tháng. Mỗi rủi ro xảy đến, với tôi, có nghĩa là “nên cho mình thêm một cơ hội nữa”. 

congaiyeuduoi (6)

“Mỗi lần chiến thắng nỗi sợ hãi (dù phải trả giá bằng những vết thương) đã rèn cho tôi sự tự tin và lòng quả cảm”. (Ảnh minh họa)

Tôi từng hỏi mẹ tại sao lại không ngăn cản tôi làm những việc liều lĩnh, bà đáp rằng bà ngoại rất nghiêm khắc, bà không muốn mẹ chơi bất cứ trò gì nguy hiểm. “Mẹ đã không đủ can đảm để cho phép bản thân mình sống mạo hiểm nên mẹ muốn tuổi thơ của con phải sôi nổi hơn của mẹ”, bà giải thích.

Gever Tulley, tác giả cuốn 50 Dangerous Things (You Should Let Your Children Do) - 50 điều nguy hiểm (Bạn nên cho con thử) đã khuyến khích các bậc phụ huynh cho con trẻ sử dụng dao bỏ túi, quẹt lửa… thử ném lao, cãi nhau… Những hoạt động này tuy nguy hiểm nhưng được đặt dưới sự kiểm soát của người lớn sẽ dạy cho con trẻ cách chịu trách nhiệm, giải quyết vấn đề và trở nên tự tin hơn. Chính vì vậy, ngăn cản con gái khỏi những hoạt động rủi ro không có nghĩa là bạn đang bảo vệ chúng mà là đang tước bỏ những hành trang cần thiết cho chúng bước vào đời.

Một cô bé bị trầy đầu gối khi chạy nhảy, đùa giỡn quá trớn sẽ học được cách tránh xa những hoạt động nguy hiểm đó sau này. Chúng cũng sẽ sớm nhận ra nhiều tình huống trông có vẻ đáng sợ nhưng một khi đã được trải nghiệm thì mới biết chúng thú vị đến thế nào. 

Con gái nên được khuyến khích can đảm đối mặt hơn là né tránh những nỗi sợ hãi của mình. Tỏ ra yếu đuối thật ra không dễ thương chút nào!

“Con gái nên được khuyến khích can đảm đối mặt hơn là né tránh những nỗi sợ hãi của mình. Tỏ ra yếu đuối thật ra không dễ thương chút nào!” (Ảnh minh họa)

Ngay cả khi tôi đã trở thành lính cứu hóa, nỗi sợ vẫn thường đeo bám tôi. Tất nhiên điều đó cũng diễn ra tương tự với các đồng nghiệp nam của tôi. Nhưng sợ hãi không phải là nguyên nhân để từ bỏ, tôi luôn vượt qua chúng bằng lòng dũng cảm và sự tự tin. 

congaiyeuduoi (2)

“Cùng với những đồng nghiệp nam, tôi vẫn sẽ xông vào những tòa nhà đang cháy bằng tất cả lòng quả cảm của một cô gái không-cần-yếu-đuối-vẫn-đáng-yêu” - Caroline Paul. (Ảnh minh họa)

Chia sẻ

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất