Vòng quanh Thế giới

Nổ bom khủng bố liên tiếp tại Brussels (Bỉ), hàng chục người thiệt mạng

Chia sẻ

Hai vụ nổ lớn đã xảy ra liên tiếp tại sân bay Zaventem và nhà ga tàu điện ngầm Maalbeek ở thủ đô Brussels (Bỉ) hôm nay 22/3, khiến hàng chục người chết và bị thương.

Het Laatste Nieuws đưa tin hai gói đồ chứa bom phát nổ tại khu chờ khởi hành ở sân bay vào lúc 8 giờ sáng nay (giờ địa phương). Một quả bom phát nổ gần quầy làm thủ tục của SN Brussels Airlines, quả còn lại gần quầy của American Airlines.

Clip quay cảnh hành khách chạy tán loạn sau vụ nổ ở sân bay Brussels - Nguồn: Danny Sslangewal/YouTube:

Vụ việc xảy ra trong bối cảnh thủ đô của Bỉ đang trong tình trạng báo động cao sao vụ bắt nghi can tấn công khủng bố Paris Salah Abdeslam tại Brussels hồi cuối tuần trước.

General view of the Zaventem's international airport near Brussels in this February 20, 2013 file photo. REUTERS/Eric Vidal/Files

Sân bay quốc tế Zaventem ở Brussels, Bỉ. Ảnh: Reuters

Phóng viên của Sky tại hiện trường cho hay anh đã nghe 2 tiếng nổ rất lớn. “Tôi có thể cảm nhận tòa nhà rung chuyển. Khói và bụi ở khắp nơi”, phóng viên Alex Rossi nói.

“Tôi đến nơi xảy ra vụ nổ thì thấy mọi người bỏ chạy với vẻ mặt hốt hoảng và sốc. Cứ giống như một vụ khủng bố mặc dù chưa rõ chuyện gì đã xảy ra”, anh này cho hay.

Có tiếng hét bằng tiếng Arab và tiếng súng vang lên trước khi các vụ nổ xảy ra tại sân bay ở thủ đô Bỉ, Belga đưa tin.

nobomBiaa

Hiện trường vụ nổ nhìn từ bên ngoài.

Cửa kính bị vỡ tại sân bay Zaventem. Ảnh: Telegraph.

Cửa kính bị vỡ tại sân bay Zaventem. Ảnh: Telegraph.

Sân bay bị hư hại sau vụ nổ. Ảnh: Jef Versele.

Sân bay bị hư hại sau vụ nổ. Ảnh: Jef Versele.

Các chuyến tàu đến sân bay đã bị ngưng lại. Truyền thông Bỉ cho biết, loạt vụ nổ ở sân bay Zaventem là hành động “tấn công liều chết”. Còn theo Telegraph, chuỗi vụ nổ ở sân bay Zaventem làm ít nhất 11 người chết và nhiều người bị thương.

nobomBi6

Hành khách bị thương tại sân bay ở thủ đô Brussels. Ảnh: Telegraph.

Hành khách bị thương tại sân bay ở thủ đô Brussels. Ảnh: Telegraph.

RTBF dẫn nguồn lực lượng cứu hỏa Brussels phát hiện có các thiết bị gây nổ khác tại sân bay. Mọi chuyến bay đến và khởi hành từ Brussels đều bị hoãn lại. Reuters dẫn thông tin từ Bộ Nội vụ Bỉ cho biết quốc gia này nâng cảnh báo an ninh trên cả nước lên mức 4, mức cao nhất.

Trong diễn biến mới nhất, một vụ nổ khác vừa xảy ra ở ga tàu điện ngầm Maelbeek nằm ngay gần Trụ sở của Liên minh châu Âu (EU) đặt tại thủ đô Brussel, Bỉ. Hiện chưa rõ số thương vong nhưng ít nhất một cảnh sát bị thương trong vụ nổ thứ 2. STIB, đơn vị vận hành tàu điện ngầm, thông báo trên Twitter rằng họ đã đóng cửa tất cả các nhà ga. 

nobomBi5

Khói bốc lên tại ga tàu điện ngầm Maelbeek. Ảnh: Telegraph/Twitter.

Thiệt hại về vật chất trong sân bay Zaventem. Ảnh: Xposure Photos.

Thiệt hại về vật chất trong sân bay Zaventem. Ảnh: Xposure Photos.

Ủy ban châu Âu, cơ quan điều hành EU, yêu cầu nhân viên không rời khỏi văn phòng hoặc ra khỏi nhà sau khi có ít nhất một vụ nổ xảy ra ở một ga tàu điện ngầm gần trụ sở EU.

nobomBi8

Người bị thương được chữa trị bên ngoài một ga tàu điện ngầm ở Brussels. Ảnh: Telegraph.

“Các cơ quan thuộc EU đang cùng phối hợp để đảm bảo an toàn cho nhân viên cùng cơ sở. Xin mọi người hãy ở nhà hoặc trong văn phòng”, AFP dẫn thông tin bà Kristalian Georgieva, Ủy viên Ngân sách, đồng thời quản lý về vấn đề nhân viên và an ninh, viết trên Twitter cá nhân.

Vị trí hai vụ đánh bom liên tiếp tại Brussels (Bỉ).

Vị trí hai vụ đánh bom liên tiếp tại thủ đô Brussels (Bỉ).

Nguy cơ khủng bố trả thù

Trước đó, Bộ trưởng Nội vụ Bỉ Jan Jambon từng thừa nhận việc ngăn chặn được một âm mưu khủng bố hay bắt giữ được nghi can Salah Abdeslam cũng đồng nghĩa với việc kích thích những kẻ khủng bố khác tấn công. “Chúng tôi hiểu rõ nguy cơ đó”, ông Jambon khẳng định.

Ông Jambon khi đó dự đoán Bỉ có thể sẽ phải đối mặt với một vụ tấn công khủng bố mới. “Sau 18 tháng đối phó với vấn đề khủng bố, tôi biết rằng khi phát hiện ra khủng bố và vũ khí ở cùng một vị trí thì nguy cơ tấn công đã tới rất gần. Có nhiều dấu hiệu cho thấy điều đó”, ông Jambon nhấn mạnh.

Trong những ngày vừa qua, Bỉ được chú ý như tâm điểm của cuộc chiến chống khủng bố, với hàng loạt vụ bắt giữ các nghi can có liên quan tới vụ tấn công đẫm máu thủ đô Paris tháng 11/2015.

Không lâu sau vụ việc cảnh sát tiêu diệt một nghi can bằng súng bắn tỉa, nhà chức trách Bỉ đã tiến hành vụ đột kích bắt giữ Salah Abdeslam, nghi phạm chính trong vụ thảm sát Paris.

Sau khi bắt giữ Abdeslam, nhà chức trách Bỉ khám xét nơi y ẩn náu và phát hiện nhiều vũ khí. Các điều tra viên tin rằng, Abdeslam và những kẻ khủng bố khác đang lên kế hoạch tấn công nhiều địa điểm ở châu Âu, trong đó có thủ đô Brussels. Đã có lo ngại rằng vụ nổ này có thể là đòn tấn công trả đũa đối với việc bắt giữ nghi can chính mới đây.

Chia sẻ
Tin mới nhất