Vòng quanh Thế giới

IS nhận trách nhiệm vụ xả súng ở California, Mỹ lo lắng

Chia sẻ

Ngày 5/12, tổ chức khủng bố IS đã tuyên bố nhận trách nhiệm về vụ xả súng ở bang California (Mỹ) làm 14 người chết. FBI cũng chuyển hướng điều tra vụ án thành "hành vi khủng bố".

IS nhận trách nhiệm - FBI chuyển hướng điều tra

Tối hôm trước, bản tin Amaq (có liên hệ với Nhà nước Hồi giáo) đưa tin hai vợ chồng hung thủ Syed Farook và Tashfeen Malik xả súng tại bữa tiệc cuối năm dành cho các nhân viên trung tâm xã hội ở hạt San Bernardino, bang California là những người ủng hộ Nhà nước Hồi giáo.

2F0FB45D00000578-3346861-Malik_reportedly_left_a_post_on_an_account_under_a_different_nam-a-38_1449272382863

Thông báo nêu vụ tấn công ở California xảy ra sau các vụ tấn công đẫm máu ở Paris (130 người chết) do các chiến binh Nhà nước Hồi giáo thực hiện và sau chiến dịch tử vì đạo tấn công đội cảnh vệ tổng thống ở Tunis (12 người chết)” cũng do Nhà nước Hồi giáo thực hiện.

4-chot_dadl

Hiện trường vụ xả súng tại California.

Tại cuộc họp báo ngày 4/12, đặc vụ David Bowdich ở văn phòng FBI tại Los Angeles thông báo: “Từ nay chúng tôi tiến hành điều tra về vụ án kinh hoàng này với giả thiết đây là hành vi khủng bố. Chúng tôi đã có bằng chứng chứng minh chúng đã chuẩn bị kỹ lưỡng”.

FBI: Có thể IS không phải là kẻ chủ mưu

Các kênh truyền hình CNN và NBC (Mỹ) đưa tin nữ hung thủ Tashfeen Malik đã sử dụng tài khoản Facebook và đăng lời tuyên thệ trung thành với thủ lĩnh Nhà nước Hồi giáo. Tuy nhiên, phía FBI cho biết tài liệu đó hiện đang trong quá trình xác minh.

Theo CNN, cảnh sát nhận định hai vợ chồng hung thủ tự biến mình thành phần tử Hồi giáo cực đoan và xả súng theo kế hoạch tự sắp xếp chứ không phải theo chỉ đạo của Nhà nước Hồi giáo như tuyên bố của chúng.

2F0A19B800000578-3346861-FBI_agents_have_been_combing_through_cellphones_and_a_computer_h-a-40_1449272382917

Báo New York Times dẫn lời Giám đốc FBI James Comey nêu ra nhiều chứng cứ thu thập được trong 48 giờ qua về kho vũ khí tại nhà hung thủ, chất nổ, điện thoại di động, các cuộc trò chuyện với các phần tử cực đoan ở Mỹ và có thể ở nước ngoài. Lịch sử các cuộc gọi và trao đổi xảy ra vài tháng trước, theo Dailymail đưa tin.

Dù vậy, thông báo sáng hôm qua (5/12) từ Nhà trắng cho biết “không có bất kỳ thông tin nào về hai hung thủ tham gia vào một tổ chức khủng bố nào lớn hơn hay nhóm khủng bố chân rết nào”. Nhà nước Hồi giáo có thể là “nguồn cảm hứng” cho hành động bạo lực của hung thủ, nhưng điều đó không có nghĩa chúng hành động vì mục tiêu của IS. Hơn nữa, chuyên gia quân sự và tình báo Rick Francona của CNN phân tích, bảng tin của IS gọi hai kẻ này là “người ủng hộ” - một mức độ thấp hơn ngôn ngữ chúng hay dùng khi nhận trách nhiệm với cách gọi “chiến binh”, “hiệp sĩ”. Tuy nhiên, chúng đang nhân cơ hội này thúc giục, cổ vũ những phần tử cực đoan nổi dậy và phản động.

FBI đã khám xét nhà của vợ chồng hung thủ nhưng không tìm thấy tài liệu nào để suy ra vụ xả súng do Nhà nước Hồi giáo chủ mưu hay chỉ đạo.

Con chiên ngoan đạo trở thành kẻ khủng bố

Nhiều người đều tỏ ra sửng sốt và hoang mang khi biết tin cặp vợ chồng Syed Farook và Tashfeen Malik lại trở thành sát thủ, bởi hung thủ sống khép kín và không hề có dấu hiệu bất thường nào từ trước đến nay. Cả hai đều là tín đồ Hồi giáo, quen nhau trên mạng, sau đó kết hôn trong chuyến đi hành hương tại Mecca năm 2014.

2F11689B00000578-3346861-image-a-69_1449273209676

Tashfeen Malik luôn mang khăn trùm đầu, không biết lái xe và là một phụ nữ nội trợ tiêu biểu luôn ở trong nhà chăm sóc đứa con sáu tháng tuổi.

Nữ sát thủ Tashfeen Malik, 29 tuổi, mang quốc tịch Pakistan. Nguồn tin từ chính quyền Ả-rập Xê-út cho biết Tashfeen Malik sống bình thường, không phải là đối tượng bị theo dõi trong thời gian lưu trú tại đây.

2F10A32600000578-3346861-image-a-68_1449273197545

Syed Farook là con người nhút nhát, lịch thiệp, luôn có vẻ hạnh phúc, không có bạn thân và cũng không thuộc đối tượng bị theo dõi.

Trao đổi với AFP, giáo sĩ đền thờ Hồi giáo nơi hai vợ chồng Syed Farook thường xuyên đến cầu nguyện nhận xét hai người này không có biểu hiện gì về tư tưởng cực đoan.

AFP nhận định vụ xả súng ở hạt San Bernardino có nguy cơ dẫn đến làn sóng bài Hồi giáo ở Mỹ, đặc biệt sau vụ tấn công khủng bố ở Pháp vừa qua.

Ngoài ra, sự kiện chấn động này càng dấy lên làn sóng chỉ trích chính phủ Mỹ cần nhanh chóng thông qua đạo luật kiểm soát việc mua bán, tàng trữ và sử dụng vũ khí khi dôi vợ chồng hung thủ đã sử dụng các loại súng được mua hợp pháp. Tình trạng này ngày càng trở nên nghiêm trọng hơn với hàng loạt vụ xả súng tự phát xảy ra những năm gần đây tại Mỹ.

Tối nay, Tổng thống Obama sẽ phát đi thông điệp toàn quốc trong nguy cơ khủng bố cấp quốc gia sau vụ nổ súng này cũng như cập nhật tin tức của cuộc điều tra. 

Chia sẻ

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất