Vòng quanh Thế giới

Người dân Trung Quốc nuôi lông mũi để sống sót qua đại nạn

Chia sẻ

"Hairy Nose" ("Mũi đầy lông") là sản phẩm tuyên truyền đầu tiên của chiến dịch GOblue do tổ chức WildAid Trung Quốc khởi xướng, nhằm kêu gọi nhận thức của người dân về tình trạng ô nhiễm không khí đang tấn công nước này, nhất là tại thủ đô Bắc Kinh.

“Hairy Nose” vẽ ra một viễn cảnh đen tối của Trung Quốc trong tương lai. Khi tình trạng ô nhiễm không khí trở nên vô cùng nghiêm trọng, người dân buộc phải nuôi dài lông mũi như một chiếc đầu lọc để bảo vệ bản thân khỏi khói bụi tràn ngập khắp nơi.

“Hãy nhìn họ - những người sống sót trong kỷ nguyên ô nhiễm”, người dẫn chuyện mở đầu video. Trên màn hình sau đó lần lượt xuất hiện hình ảnh các cặp đôi, những đứa trẻ, thanh niên, nhân viên văn phòng… và cả một chú chó với đủ kiểu lông mũi dài lướt thướt trông rất dị hợm.

nuoilongmui (1)

Chân dung kỳ quái của “những người sống sót trong kỷ nguyên ô nhiễm”.

nuoilongmui (3)

Cả chó cũng nuôi lông mũi.

Không những thế, lông mũi lúc này thậm chí còn trở thành một nguồn cảm hứng, một điểm nhấn nổi trội nhất trong mọi sinh hoạt lẫn xu hướng thời trang, văn hóa… của người dân. 

nuoilongmui (2)

Lông mũi được nhuộm và tết lại trông rất “cool” đấy nhé!

Lông mũi dài thì cũng phải đi cắt ngắn như tóc thôi.

Lông mũi dài thì cũng phải đi cắt như tóc thôi.

Ở cuối video, một người đàn ông vì không thể chịu đựng thêm được điều kiện sống ô nhiễm như thế đã cạo sạch lông mũi và quyết tâm đi tìm lại bầu trời xanh cho thành phố. Đây cũng là thông điệp mà “Hairy Nose” muốn gửi gắm đến người dân Trung Quốc: “Hãy thay đổi tình trạng ô nhiễm không khí trước khi nó biến đổi bạn”. 

nuoilongmui (4)

Thông điệp của “Hairy Nose”: “Hãy thay đổi tình trạng ô nhiễm không khí trước khi nó biến đổi bạn”.

Chiến dịch GOblue được tổ chức WildAid Trung Quốc khởi xướng từ năm 2015, hướng đến việc kêu gọi người dân ưu tiên sử dụng các phương tiện giao thông thân thiện với môi trường (như xe đạp) nhằm cải thiện chất lượng không khí và giảm lượng khí nhà kính (GHG).

Những con số liên quan đến tình trạng ô nhiễm không khí đang ám ảnh người dân Trung Quốc:

- Mỗi năm, ít nhất 500.000 người chết sớm vì ô nhiễm không khí. Trong các thống kê quốc tế, con số này thậm chí còn cao hơn nhiều. 1,6 triệu người là kết quả ghi nhận từ báo cáo của tổ chức Berkeley Earth tại California (Mỹ). Còn báo cáo của Viện Max Planck tại Đức tiết lộ con số là 1,4 triệu người.

- Ở các thành phố phía Bắc, bao gồm Bắc Kinh, nơi chất lượng không khí rất kém, tuổi thọ của người dân được cho là ngắn hơn 5,5 năm so với các thành phố phía Nam. 

- Hơn 30 năm qua, số người chết vì ung thư phổi đã tăng đến 465%.

Chia sẻ

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất