Vòng quanh Thế giới

Năm khỉ - bật mí những câu chuyện thú vị xoay quanh Tôn Ngộ Không

Chia sẻ

Nhân dịp năm Thân, chúng ta không thể không nhắc tới Tôn Ngộ Không - nhân vật giả tưởng của "Tây du ký" - một trong tứ đại danh tác của văn học Trung Quốc, cũng như bộ phim Tây du ký huyền thoại.

#1: Dù có tài thiên biến vạn hóa, Tôn Ngộ Không vẫn còn kém xa Đường Tăng

0tayduky

Đường Tăng và học trò Tôn Ngộ Không của mình.

Từ tiểu thuyết Tây Du Ký, người ta có thể rút ra được rất nhiều bài học quý báu, có thể áp dụng trong cuộc sống của chính bản thân mình. Đầu tiên, Đường Tăng luôn giữ trong mình một niềm tin sắt đá, không gì có thể lay chuyển được. Dù đôi khi phạm sai lầm, nhưng cũng chính nhờ lòng tin vững chãi của mình mà Đường Tăng mới có thể tiếp tục tiến lên phía trước như vậy. Bên cạnh đó, không phải cái gì Đường Tăng cũng giỏi, cũng biết. Vì thế mới có “đất dụng võ” cho người tài như Tôn Ngộ Không. Và cũng bởi vậy, người ta mới nói việc một người không phải cái gì cũng giỏi cũng có thể khiến họ trở thành một người lãnh đạo tốt.

#2: Gia đình 4 đời “giả khỉ”

2tayduky

Cha, con Lục Tiểu Linh Đồng cùng diễn Tôn Ngộ Không trên một sân khấu.

Lục Tiểu Linh Đồng (tên thật là Chương Kim Lai) được cho là diễn viên đóng vai Tôn Ngộ Không thành công nhất trong lịch sử điện ảnh Trung Hoa. Gia đình “Hầu vương thế gia” của ông có tới 4 thế hệ đã từng nhập vai Tề Thiên Đại Thánh. 

#3: Tác phẩm có ảnh hưởng lớn nhất tới nhiều thế hệ

1tayduky

Tiểu thuyết Tây Du Ký đã được chuyển thể thành phim rất nhiều lần. Tuy nhiên, bản phim 1986 mới được coi là sống mãi với thời gian và ăn sâu vào ký ức của rất nhiều thế hệ khán giả.

Tiếu thuyết Tây Du Ký được coi là một trong những tác phẩm vĩ đại nhất của nền văn học Trung Quốc. Và dù bộ phim Tây Du Ký (1986) còn có nhiều hạn chế, nhưng nó lại được đông đảo người xem truyền hình yêu mến. Theo thống kê của Đài truyền hình Trung ương Trung Quốc, bộ phim đạt tỷ suất người xem là 89,4%, 85,2% người có trình độ Đại học và 100% đối tượng không biết chữ đã từng xem phim. Trong 30 năm qua, các kênh truyền hình Trung Quốc và cả Việt Nam đều chiếu đi chiếu lại bộ phim huyền thoại này hàng năm.

#4: Tôn Ngộ Không bị… cận thị 

3tayduky

Trong ảnh, Lục Tiểu Linh Đồng trông rất tự tin đọc tờ báo có in hình nhân vật của mình trên bìa. Thế nhưng, không ai ngờ rằng thật ra ông chỉ cầm tạo dáng vậy thôi chứ chẳng nhìn ra chữ gì cả!

Dù có một đôi mắt trông sáng quắc và vô cùng sinh động, nhưng Lục Tiểu Linh Đồng bị cận tới 6 độ. Nhưng ông đã giấu nhẹm việc này khỏi đạo diễn và đoàn làm phim vì ông rất mong muốn có được vai diễn Tôn Ngộ Không. Do không đeo kính khi diễn nên ông liên tục vung gậy đánh vào… đầu các diễn viên khác, đến nỗi không ai dám đóng chung với ông nữa. Sau một thời gian quan sát rồi gặng hỏi, đạo diễn Dương Khiết mới té ngửa ra diễn viên của mình bị cận nặng. 

#5: Cả đoàn phim phải cạo trọc đầu

5tayduky

Trong thời gian quay tập phim Ngọa Khởi Quan Âm Viện, đạo diễn không tìm ra đủ diễn viên quần chúng đóng vai các hòa thượng. Vì thế, tất cả đàn ông trong đoàn làm phim từ già đến trẻ, từ phụ trách đạo cụ tới nghệ sĩ hóa trang đều phải xuống tóc. Sau đó, đoàn làm phim lên xe tiếp tục đi quay ở nơi khác thì bị cảnh sát vũ trang biên phòng bắt dừng xe vì tưởng cả đoàn làm phim là… bọn tội phạm trọc đầu vừa trốn trại!

#6: Đoàn làm phim nhiều lần suýt chết 

6tayduky

Tôn Ngộ Không và con chó của Nhị Lang Thần.

Trong cảnh quay Tôn Ngộ Không bị Hao Thiên Quyển - con chó của Nhị Lang Thần đuổi bắt, Lục Tiểu Linh Đồng đã suýt bị con chó xơi tái khi người ta hạ dây cáp cho ông đáp xuống mặt đất. Chưa hết, trong đoạn Hồng Hài Nhi hóa phép ra lửa, đạo diễn đã sử dụng lửa lớn và làm bỏng Lục Tiểu Linh Đồng nặng đến nỗi ông phải nằm viện 3 tháng! Ngoài ra trong đoàn, ai cũng ba, bốn lần thoát chết trong gang tấc khi đi quay ở khắp 26 tỉnh rộng lớn của Trung Quốc như đạo diễn Dương Khiết suýt ngã xuống vách núi, các vụ đứt cáp quay… 

#7: Lục Tiểu Linh Đồng cũng biết phân thân

7tayduky

Lục Tiểu Linh Đồng và các tạo hình khác nhau trong phim.

Do đoàn làm phim có quá ít ngân sách, nên bất kể diễn viên nào trong đoàn đều phải đóng ít nhất 5 - 7 vai khác nhau. Riêng Lục Tiểu Linh Đồng phải đảm nhận tổng cộng 16 vai bao gồm cả Tôn Ngộ Không!

#8: Đường Tăng phải “hối lộ”

8tayduky

“Đường Tăng” Từ Thiếu Hoa.

Trong phim Tây Du Ký (1986), vai Đường Tăng được 3 người đảm nhiệm: Uông Việt, Từ Thiếu Hoa và Trì Trọng Thoại. Trong đó, để “êm ấm” được nhận vai Đường Tăng, Từ Thiếu Hoa đã phải… mời Uông Việt - người khi đó vừa quyết định không tham gia đóng phim nữa một chầu ăn khoảng 40 nhân dân tệ (gần một nửa tiền lương đóng một tập phim).

Chia sẻ
Tin mới nhất