Vòng quanh Thế giới

Loài khỉ - trợ thủ đắc lực của người khuyết tật

Chia sẻ

Nhân dịp Tết Bính Thân, hãy cùng tìm hiểu làm thế nào những chú khỉ có thể trở thành một người bạn tâm giao, một người trợ lý hiệu quả của người tàn tật, khuyết tật nhé!

Trên thế giới hiện có rất nhiều bệnh nhân mắc chấn thương cột sống. Nhiều trường hợp bị liệt nửa người, không có cảm giác ở phần thân dưới. Một số khác không thể vận động hoặc dịch chuyển cánh tay hoặc chân. Chung sống với cơ thể bị liệt có thể gây nhiều tổn thương về mặt tinh thần cho người bệnh. Vì thế, nhiều quốc gia trên thế giới hiện nay đã huấn luyện loài vật, đặc biệt là khỉ để chúng có thể ở bên chia sẻ hoặc thậm chị giúp đỡ người tàn tật nếu cần. So với các loài động vật khác, khỉ có lợi thế hơn hẳn bởi chúng vừa thông minh hơn, lại có cấu tạo cơ thể phù hợp (tay, chân giống người) để trợ giúp bệnh nhân trong sinh hoạt thường ngày.

gifkhi

Một chú khỉ đang giúp người chủ tàn tật của mình uống nước.

1khi

Chú khỉ đang được huấn luyện bật tắt công tắc điện.

2khi

Một chú khỉ đang thực hành đặt chiếc đĩa CD vào máy đọc. Những công việc như thế này tưởng chừng rất đơn giản, nhưng lại tốn khá nhiều thời gian của các chú khỉ để học cho quen.

3khi

Chú khỉ đang dùng một miếng vải… gãi ngứa trên mặt cho huấn luyện viên. Nhiều người bị liệt hai tay sẽ rất cần có người giúp chăm sóc mình từng li từng tí như thế này.

6khi

Chú khỉ này đang học cách mở nắp chai nước, đặt ống hút vào trong.

4khi

Chị Marie Kay bị liệt từ ngực trở xuống sau một tai nạn ô tô nhiều năm trước. Khi biết tới dịch vụ khỉ giúp đỡ người tàn tật, chị liền liên lạc để được nhận sự trợ giúp của loài vật đáng yêu này. Cho đến giờ, Marie và con khỉ của mình đã phát triển một mối quan hệ rất gần gũi và cô vô cùng cảm động trước những gì cô khỉ Amy đã làm cho cô. “Điều tôi thích nhất là Amy ngồi sát cạnh tôi, nhìn thẳng vào mắt tôi và đập hai môi của nó lại với nhau. Trong ngôn ngữ của khỉ, điều đó có nghĩa là Tôi yêu bạn”, Marie chia sẻ.

5khi

Anh Michael măc một chứng bệnh về cơ gây hạn chế khả năng vận động của anh. Với sự đồng hành của cô khỉ Kathy, Michael cảm thấy cuộc sống an toàn và độc lập hơn. Kathy giúp anh làm việc từ xa. Cô khỉ biết mở máy tính và máy in, lật trang sách cho Michael. Hai người bạn đặc biệt này đã ở bên cạnh và chăm sóc nhau được hơn 3 năm rồi.

Chia sẻ

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất