Vòng quanh Thế giới

LHQ lên tiếng việc Tổng thư ký Ban Ki Moon thăm nhà thờ họ Phan

Chia sẻ

BBC tiếng Việt đưa tin, Liên Hợp Quốc xác nhận Tổng Thư ký Ban Ki Moon đã thăm nhà thờ họ Phan Huy tại xã Sài Sơn, huyện Quốc Oai, Hà Nội hồi tháng 5/2015.

Tổng thư ký LHQ Ban Ki Moon

Tổng thư ký LHQ Ban Ki Moon

Tuy nhiên, Stephane Dujarric - người phát ngôn của ông Ban Ki Moon - không trả lời về vấn đề tổ tiên ông Ban có gốc gác Việt Nam hay ông có phải là con cháu của dòng họ Phan Huy hay không.

Ông Dujarric nói với BBC: “Khi ở Việt Nam tháng 5 năm nay, Tổng Thư ký (Ban Ki Moon) đã có chuyến thăm hoàn toàn riêng tư đến ngôi nhà thờ này. Kể từ đó, Tổng Thư ký chưa quay lại Việt Nam.”

Trong chuyến thăm nhà thờ họ Phan Huy, ông Ban cũng để lại lưu bút của mình, ghi: “Tôi rất xúc động khi viếng thăm và tỏ lòng thành kính sâu sắc trước ngôi nhà thờ Phan Huy Chú và các thành viên khác của dòng Họ Phan.

Cám ơn dòng họ đã giữ gìn và bảo quản ngôi nhà thờ này. Là một người con của dòng Họ Phan, giờ đây giữ chức Tổng thư ký Liên Hợp Quốc. Tôi tự hứa với bản thân sẽ cố gắng làm theo những lời dạy của tổ tiên”.

Bút tích của ông Ban Ki-moon và bản dịch mà ông Phan Huy Thành cùng cấp cho phóng viên Báo GĐ&XH. Ông ký tên Ban Ki Moon và chú thích tên mình là Phan Cơ Văn.

Bút tích của ông Ban Ki-moon và bản dịch mà ông Phan Huy Thành cùng cấp cho phóng viên Báo GĐ&XH. Ông ký tên Ban Ki Moon và chú thích tên mình là Phan Cơ Văn.

 
Hôm 31/10, một lãnh đạo UBND huyện Quốc Oai xác nhận với báo Tuổi trẻ rằng vào thời điểm trên, ông Ban Ki Moon đã tới thăm nhà thờ họ Phan Huy tại xã Sài Sơn của huyện này.

“Có việc ngài Tổng Thư ký LHQ tới thăm và thắp hương tại nhà thờ, tuy nhiên việc ngài có phải là con cháu của dòng họ Phan Huy hay không thì hiện chưa có thông tin nào chính thức xác nhận việc trên” - vị lãnh đạo thông tin.

Sau khi ông Ban Ki Moon trở thành Tổng Thư ký thứ 8 của LHQ vào tháng 10/2006, truyền thông Trung Quốc cũng đưa tin tổ tiên ông Ban có gốc gác từ tỉnh Hà Nam của nước này.
Chia sẻ
Tin mới nhất