Vòng quanh Thế giới

Khủng bố IS gieo rắc nỗi kinh hoàng tại Syria: bọ ăn thịt người

Chia sẻ

IS phải chịu trách nhiệm về việc gieo rắc bọ ăn thịt sống trên khắp Syria, theo thông tin từ Hội trăng lưỡi liềm đỏ Thổ Nhĩ Kỳ.

Tổ chức này vừa thông báo hơn 500 trường hợp bị nhiễm bệnh Leishmania tại Syria trong hơn 12 tháng qua. Bà Dilqash Isa, nhân viên của Hội cho biết “Đây là hậu quả từ hành động trả đũa của IS, bao gồm việc giết hại người dân vô tội và vứt xác ra ngoài phố, chính vì vậy tốc độ lây lan của bệnh Leishmania xảy ra rất nhanh”. 

boanthitnguoi (3)

Tổ chức y tế thế giới đã nhiều lần chỉ trích hệ thống y tế của Syria đang ngày càng suy sụp do hậu quả cay đắng của cuộc nội chiến. Một chiến binh người Thổ tại Syria cho biết “Chúng tôi không hề biết gì về căn bệnh chết người này từ trước đến giờ. Chúng tôi chiến đấu trên các mặt trận đã gần 4 năm nay và căn bệnh này chủ yếu bắt nguồn từ những khu vực giao tranh tại Tal Hamis, Hon và Qosa”. 

Bộ Ngoại giao Mỹ đã đưa tin về câu chuyện này từ trang Rudaw.net.

boanthitnguoi (2)

Tổ chức Y tế thế giới cũng cảnh báo cuộc nội chiến tại Syria đang ảnh hưởng vô cùng nghiêm trọng đến sức khỏe của toàn thể người dân cùng với sự sụp đổ của dịch vụ y tế. 13 triệu người Syria đang cầu cứu được giúp đỡ nhân đạo. 

Thông cáo có đoạn viết “Dù nhiều nỗ lực đã được Tổ chức Y tế thế giới thực hiện, nhu cầu chữa bệnh vẫn không hề giảm bớt, hơn 4 năm khủng hoảng đã khiến hệ thống y tế của Syria ngày càng đi xuống. Chúng tôi nhìn thấy hàng ngày vô vàn các ca chấn thương, các vấn đề sức khỏe mới phát sinh và cả những bệnh mà chưa bao giờ biết đến”.

IS giết người rồi quăng xác từ trên nóc nhà xuống đường phố, cũng là một trong những nguyên nhân khiến dịch bệnh lan mạnh.

IS giết người rồi quăng xác từ trên nóc nhà xuống đường phố, cũng là một trong những nguyên nhân khiến dịch bệnh lan mạnh.

Mới đây dịch tả cũng bùng phát mạnh mẽ tại Iraq khiến nguy cơ lây lan sang các nước láng giềng trở thành một lo ngại hơn bao giờ hết. Tổ chức WHO cũng đang chuyển đến các thiết bị y tế và chuẩn bị các biện pháp cần thiết để phòng ngừa dịch tả lây lan sang Syria.

Một phụ nữ Syria gánh chịu căn bệnh chết người từ loài bọ ăn thịt sống.

Một phụ nữ Syria gánh chịu căn bệnh chết người từ loài bọ ăn thịt sống.

Leishmania là một ký sinh trùng lưỡng hình. Giống Leishmania bao gồm nhiều loài khác nhau trong đó có khoảng 20 loài gây bệnh cho người và tất cả đều được truyền bởi loài ruồi cát cái mang mầm bệnh. Sự lây nhiễm có thể một cách trực tiếp hoặc qua giao cấu hoặc qua truyền máu. 

Các biểu hiện triệu chứng lâm sàng điển hình như sốt có dạng làn sóng, gan, lách sưng to; da sẫm màu, vết loét ở trên da hoặc có các nốt mụn Leishmaniod

Thời kỳ ủ bệnh do nhiễm Leishmania trung bình khoảng 3 tháng, ngắn nhất là 3 tuần, dài nhất là 18 tháng. Nếu bị mắc bệnh do nhiễm ký sinh trùng Leishmania không được điều trị sẽ có tỷ lệ tử vong cao trong vòng từ 3 - 20 tháng; ở người lớn tỷ lệ tử vong chiếm 90 - 95%, ở trẻ em tỷ lệ tử vong có thể chiếm tới 75 - 85%. Nếu được phát hiện và điều trị kịp thời thì nguy cơ tử vong giảm xuống dưới 10%.

Chia sẻ

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất