Vòng quanh Thế giới

Kết thúc chiến dịch giải cứu con tin ở Mali, 27 người thiệt mạng

Chia sẻ

Các nguồn tin chính thức của Mali tối 20/11 khẳng định, chiến dịch giải cứu các con tin bị bắt giữ tại khách sạn Radisson ở thủ đô Bamako đã kết thúc.

Với sự yểm trợ của lính Liên Hợp Quốc và lục quân Mỹ, lực lượng đặc nhiệm Mali đã giải thoát toàn bộ số con tin 170 người bị nhóm vũ trang bắt giữ làm con tin từ sáng qua.

Tuy nhiên, mới chỉ có hai trong số các tay súng tham gia vụ tấn công bị tiêu diệt, số còn lại đang cố thủ trên tầng thượng của khách sạn Radisson.

Số lượng chính xác chiến binh tham gia cuộc tấn công cũng chưa được xác định. Trước đó, nhiều nguồn tin khẳng định có khoảng 10 - 15 tay súng tham gia vụ tấn công.

Với sự yểm trợ của lính Liên Hợp Quốc và lục quân Mỹ, lực lượng đặc nhiệm Mali đã giải thoát toàn bộ số con tin 170 người bị nhóm vũ trang bắt giữ làm con tin từ sáng qua. Tuy nhiên, mới chỉ có hai trong số các tay súng tham gia vụ tấn công bị tiêu diệt, số còn lại đang cố thủ trên tầng thượng của khách sạn Radisson. Số lượng chính xác chiến binh tham gia cuộc tấn công cũng chưa được xác định. Trước đó, nhiều nguồn tin khẳng định có khoảng 10 - 15 tay súng tham gia vụ tấn công.

Theo một nguồn tin Liên Hợp quốc, ít nhất 27 thi thể đã được đưa ra khỏi hiện trường vụ bắt cóc, hầu hết là các con tin, song không rõ danh tính cụ thể.

Cùng lúc, một số nguồn tin khu vực khẳng định, 22 con tin đã thiệt mạng chiến dịch giải cứu con tin tại khách sạn Radisson, song cũng không nêu rõ danh tính, quốc tịch.

Về phần mình, Bộ Ngoại giao Đức tuyên bố 2 công dân nước này đã được giải thoát khỏi nhóm bắt cóc.

Các nước Pháp, Trung Quốc, Bỉ, Thổ Nhỹ Kỳ, Ấn Độ và Guine cũng đã xác nhận việc có công dân nằm trong số các con tin bị nhóm khủng bố bắt giữ tại khách sạn Radisson.

Trong đó, Bộ Ngoại giao Pháp khẳng định chưa có bất kỳ báo cáo nào về việc có công dân Pháp thiệt mạng trong vụ tấn công khủng bố và bắt giữ con tin ở Mali. 

Tối qua, nhóm vũ trang Hồi giáo với tên gọi “Kết liên” (al-Murabitoun), đã tuyên bố nhận trách nhiệm thực hiện vụ tấn công và bắt giữ con tin tại khách sạn Radisson. Thủ lĩnh của nhóm là một thành viên tổ chức khủng bố khét tiếng quốc tế Al Qaeda có tên gọi al Mokhtar Belmokhtar.

Tên này đã thoát li khỏi Al Qaeda tháng 10/2012. Điều kiện mà nhóm “Kết liên” đưa ra để trả tự do cho các con tin là phải phóng thích các chiến binh của nhóm này đang bị giam giữ tại các nhà tù ở Mali. 

Giới chức Mali chưa đưa ra bất kỳ bình luận chính thức nào về tuyên bố của nhóm “Kết liên”.

Chia sẻ
Tin mới nhất