Vòng quanh Thế giới

Hơn 10 nghìn đôi giày 'biểu tình' bảo vệ môi trường ở Paris

Chia sẻ

Trong ngày đầu tiên diễn ra Hội nghị thượng đỉnh Liên Hiệp Quốc về vấn đề biến đổi khí hậu (30/11), hơn 10.000 đôi giày đã thay mặt người dân biểu tình bảo vệ môi trường khiến cả thế giới choáng ngợp.

Sau thảm họa khủng bố ngày 13/11 vừa qua, Paris vẫn đăng cai Hội nghị thế giới về biến đổi khí hậu toàn cầu theo dự định. Một loạt các hoạt động trong tuần ủng hộ bảo vệ môi trường đã được người dân thủ đô nước Pháp hưởng ứng. Tòa thị chính Paris và bộ môi trường, bộ giao thông khuyến cáo mọi người hạn chế dùng xe riêng. Một số tuyến đường xa lộ vào Paris đều đóng cửa và chỉ phục vụ đi lại bằng các phương tiện giao thông công cộng. Xe đạp không khói bụi cũng là một phương tiện được hưởng ứng nhiệt liệt. Tuy nhiên, kế hoạch buổi diễu hành lại bị hủy vì hiện Pháp đang có lệnh tạm thời giới nghiêm để người dân được an toàn và sớm ổn định cuộc sống sau ám ảnh vụ khủng bố. 

151129170002-climate-shoes-close-paris-sutter-super-169

giay paris

Dù kế hoạch tuần hành bị hủy bỏ, người dân Paris đã có một sáng kiến độc đáo đậm chất nghệ thuật bằng việc gửi đôi giày yêu thích của mình tới Quảng trường Cộng hòa để “thay mặt” mình bày tỏ thông điệp: Paris sau thảm họa không run sợ mà vẫn luôn cùng thế giới bảo vệ môi trường.

giayParis (2)

Sáng kiến này đã nhận được 4 tấn giày từ các nơi gửi đến. Hàng ngàn đôi giày dép xếp thẳng vòng quanh quảng trường, nơi vẫn còn tràn ngập nến hoa tưởng niệm những nạn nhân khủng bố vừa qua và ủng hộ hòa bình.

Những đôi giày im lặng như thay lời muốn nói, Paris ầm thầm cùng cả thế giới tuần hành ủng hộ bảo vệ khí hậu trên toàn quả địa cầu. Có những người mang cả giày từ Bruxelles sang để tham gia.

chaussures-marche-pour-le-climat-cop21-11

giayParis (6)

Giữa ngàn đôi giày vô danh đó có cả những đôi giày của các chính khách, văn nghệ sĩ tên tuổi như đôi giày chạy bộ của tổng thư ký Liên hiệp Quốc Ban Ki Moon, đôi ủng của nữ nghệ sĩ Marion Cotillard, giày nhảy của siêu mẫu Vivienne Westwood, đôi giày do Đức giáo hoàng François gửi đến.

resize

Những thiên thần áo dài trắng chắp cánh mang theo biểu ngữ “Công lý và môi trường” như bay trong không gian dưới là những đôi giầy đang tuần hành ” vì sự sống của trái đất”. Hủy diệt môi trường chính là hủy diệt cuộc sống của chính mình và những kẻ phá hoại môi trường cần phải bị lên án và xét xử như tội phạm chiến tranh.

Một đôi giày với đầy biểu ngữ “Trái đất là ngôi nhà không phải là thùng rác” cắm những nhành lá nguyệt quế xanh trong mùa đông giá lạnh như thay lời muốn nói: Hãy giữ gìn màu xanh vĩnh cửu cho trái đất.

giayParis (11)

Những đôi giày im lặng thay lời chúc mừng hội nghị sẽ thành công tốt đẹp, cũng là lời cổ vũ bảo vệ môi trường trong thanh bình. Sáng kiến nghệ thuật này đã một lần nữa khiến cả thế giới thán phục Paris mãi mãi là trung tâm ánh sáng và nghệ thuật.

giayParis (9)

giayParis (8)

giayParis (7)

giayParis (10)

Chia sẻ
Tin mới nhất