Vòng quanh Thế giới

'Góc tâm sự' đặc biệt dành cho các 'mẹ bỉm sữa' và con trên xe buýt

Chia sẻ

Không gian riêng tư được thiết kế ngay trên những phương tiện công cộng như xe buýt sẽ giúp các bà mẹ đang thời kỳ cho con bú đỡ thấy xấu hổ hơn.

Từ xưa đến nay vạch “tí” cho con bú ở những nơi đông người qua lại là việc làm mà hầu hết bà mẹ bỉm sữa nào cũng từng ít nhất một lần trong đời đều trải qua. Dù vẫn biết rằng đây là điều hết sức bình thường và cần thiết, chứ không phải hành động thô thiển gì, đặc biệt trong xã hội văn minh, hiện đại như ngày nay nhưng nhiều phụ nữ vẫn không khỏi cảm thấy e thẹn mỗi khi con đòi “tí” ngoài đường.

Cho con bú ngay nơi công cộn khiến nhiều bà mẹ trẻ còn e dè, xấu hổ

Cho con bú ngay nơi công cộn khiến nhiều bà mẹ trẻ còn e dè, xấu hổ

Thấu hiểu tâm lý của các “mẹ bỉm sữa”, mới đây, chính phủ và một số doanh nghiệp tư nhân Trung Quốc đã nảy ra ý tưởng và bắt đầu triển khai thực hiện việc tạo ra không gian riêng tư dành riêng để các mẹ cho con bú trên xe buýt.

Mở màn là 10 chiếc xe buýt chạy trên 4 tuyến đường khác nhau tại thành phố Bằng Tường, tỉnh Giang Tây. Tất cả đều được lắp hệ thống rèm che ở một số vị trí đặc biệt chỉ dành riêng cho các “mẹ bỉm sữa”.

Thiết kế không gian riêng tư để các mẹ thoải mái cho con bú

Thiết kế không gian riêng tư để các mẹ thoải mái cho con bú mà không phải e ngại những ánh mắt xung quanh.

khonggianriengtuchocacmebimsuachoconbu2

Đây được đánh giá là sáng kiến thiết thực và nhận được sự đồng tình của nhiều người dân.

Những chỗ ngồi cho các “mẹ bỉm sữa” thường được thiết kế gần cửa ra vào. Chiếc rèm được kéo xuống khi các mẹ cho con bú và quấn gọn lại khi không sử dụng để những người khác vẫn có thể sử dụng vị trí chỗ ngồi này.

Đại diện công ty vận hành những tuyến xe buýt đặc biệt này cho biết, nếu ý tưởng mới được ủng hộ, họ sẽ lắp thêm nhiều rèm nữa trên xe để phục vụ cho các mẹ.

Vị trí cho các "mẹ bỉm sữa" thường gần của ra vào

Vị trí cho các “mẹ bỉm sữa” thường gần của ra vào.

Chuyến xe bus số 906 tại Trịnh Châu, Hà Nam, Trung Quốc có trang bị hệ thống rèm để các mẹ cho con bú

Chuyến xe buýt số 906 tại Trịnh Châu, Hà Nam đã được trang bị hệ thống rèm để các mẹ cho con bú.

Theo một số liệu thống kê tại Trung Quốc, chỉ 28% trẻ em dưới 6 tháng tuổi của nước này được nuôi hoàn toàn bằng sữa mẹ. Các chuyên gia cho rằng, rất nhiều nguyên nhân dẫn tới việc những bà mẹ có con dưới 6 tháng ngại nuôi con bằng sữa mẹ. Họ tin rằng tâm lý e dè, xấu hổ khi phải cho con bú ở nơi công cộng cũng là một nguyên nhân dẫn tới tỷ lệ khá thấp trên.

Một số tỉnh khác tại Trung Quốc cũng đã phát triển mô hình tạo không gian riêng tư cho các mẹ cho con bú như Trịnh Châu (Hà Nam), Kim Hoa (Chiết Giang)… Mô hình này chắc chắn sẽ còn được mở rộng hơn nữa trước những phản hồi tích cực của người dân những ngày qua.

Chia sẻ
Tin mới nhất