Vòng quanh Thế giới

Đấu súng dữ dội ở ngoại ô Paris, Pháp quyết tâm bắt nghi phạm khủng bố

Chia sẻ

Sáng 18/11 (giờ Pháp) xảy ra cuộc đấu súng dữ dội ở khu St. Denis, gần sân vận động Stade de France, Paris giữa cảnh sát Pháp và nghi phạm chỉ đạo vụ khủng bố Paris đêm 13/11, tên Abdelhamid Abaaoud.

14 giờ 28: Tổng thống Francois Hollande gặp Thủ tướng Manuel Valls và Bộ trưởng Nội vụ Bernard Cazeneuve tại điện Elysee. 
14 giờ 24: AFP cho biết có 2 người bị bắt, trước đó đài Europe 1 đưa tin 3 người bị bắt. AP dẫn lời cảnh sát cho biết trong số 3 người chết có 2 nghi phạm gồm một phụ nữ. Một số thông tin cho biết người chết còn lại là người qua đường.
Abdelhamid Abaaoud (28 tuổi), kẻ được cho là chủ mưu vụ khủng bố Paris tối 13/11 qua, là phần tử “thánh chiến” người Bỉ (gốc Ma-rốc) gia nhập IS năm 2013. Abdelhamid Abaaoud sống tại khu Molenbeek Saint Jean, Brussels. Y có biệt danh là Abou Omar al-Soussi, lần đầu xuất hiện trên báo chí một vài ngày sau vụ tấn công tòa soạn tạp chí biếm họa Charlie Hebdo ngày 7/1 tại Paris. Abaaoud được xem là cầm đầu mạng lưới tội phạm tại Verviers (Bỉ), bị triệt phá vào ngày 15/1.
Hồi tháng 4/2014, tên này xuất hiện trong một đoạn video tuyên truyền của IS. Trong đó Abaaoud lái chiếc xe chở đầy xác người đi chôn ở một hố chôn tập thể.
 
Nơi xảy ra vụ vây ráp.

Nơi xảy ra vụ vây ráp.

13 giờ 55: Tóm tắt diễn biến vụ bố ráp nghi phạm tấn công khủng bố Paris:

Cuộc bố ráp bắt đầu lúc 4 giờ 30 sáng (giờ Paris, 10 giờ 30 giờ VN) và đã kéo dài hơn 3 tiếng đồng hồ. Địa điểm diễn ra vụ bố ráp là khu St. Denis, phía bắc thủ đô Paris và cách sân vận động Stade de France chỉ 2 km. Mục tiêu chính của cuộc vây ráp này là nghi phạm chỉ đạo vụ khủng bố Paris ngày 13/11, tên Abdelhamid Abaaoud. Cảnh sát hiện đang vây bắt 2 đến 3 người cố thủ trong một ngôi nhà. 

Có 3 người bị bắt, 3 người khác bị bắn chết, kênh Europe 1 của Pháp cho biết. Một trong ba người chết là phụ nữ, có đeo đai bom cảm tử, theo Europe 1. Le Figarocho hay người phụ nữ này đã kích bom nổ tự sát. Có nhiều tiếng nổ phát ra tại hiện trường cuộc vây bắt.
Người dân địa phương được lên ở yên trong nhà, một số người khác đã được sơ tán. Gần 100 lính Pháp đã được huy động đến hiện trường.
 
Từ trái sang là ảnh hai nghi phạm vụ tấn công khủng bố Paris đang bị truy lùng và đang bị vây ráp ở St. Denis: Abdelhamid Abaaoud (người Bỉ gốc Ma-rốc) và Abdeslam Salah (người Pháp) - kẻ khủng bố thứ 8 trong vụ tấn công Paris

Từ trái sang là ảnh hai nghi phạm vụ tấn công khủng bố Paris đang bị truy lùng và đang bị vây ráp ở St. Denis: Abdelhamid Abaaoud (người Bỉ gốc Ma-rốc) và Abdeslam Salah (người Pháp) - kẻ khủng bố thứ 8 trong vụ tấn công Paris.

13 giờ 45: Lính Pháp áp sát căn hộ nơi các tay súng đang cố thủ. Quân đội được huy động đến St. Denis với 3 xe tải cùng khoảng 100 lính.

Có ít nhất 7 tiếng nổ phát ra từ hiện trường vụ bố ráp, nhưng chưa rõ nguồn gốc những tiếng nổ này, theo The Guardian.
13 giờ 40: Có 3 người bị bắt, 3 người khác bị bắn chết, kênh Europe 1 của Pháp cho biết. Một trong ba người chết là phụ nữ, có đeo đai bom cảm tử, theo Europe 1.
13 giờ 34: Cảnh sát ra lệnh toàn bộ người dân ở St. Denis phải ở trong nhà, không được ra ngoài. Bây giờ là thời điểm người dân Paris bắt đầu đến chỗ làm/công sở, anh Lê Đức Nghị dẫn thông báo.
Các trường học tại St. Denis sẽ không mở cửa. Một số người dân đang được sơ tán, theo đài BFMTV.
13 giờ 31: Từ hiện trường tại St. Denis được truyền hình trực tiếp trên CNN, có ít nhất 4 tiếng nổ phát ra, theo The Guardian.
13 giờ 30: Chính quyền yêu cầu người dân có hình ảnh về vụ đấu súng không được đưa lên mạng xã hội, anh Lê Đức Nghị, một người dân sống gần St. Denis choThanh Niên biết. 
Một người dân sống gần đó kể với Le Monde: “Tôi bị những tiếng nổ đánh thức vào lúc 4 giờ 10. Tiếng nổ phát ra trong khoảng 15-20 phút và sau đó là tiếng súng máy. Tôi nhìn qua cửa sổ thì thấy những tia sáng như là lựu đạn nổ, sau đó trực thăng bay đến và chiếu đèn vào mái nhà. Chúng tôi hoảng sợ, tắt hết đèn để bọn trẻ không quá sợ”.
 
Khách sạn ở Alfortville, Paris, nơi cảnh sát phát hiện dấu vết ADN của 6 tên khủng bố tấn công Paris vừa qua, và nghi phạm Salah Abdeslam đã thuê 2 phòng ở đây.

Khách sạn ở Alfortville, Paris, nơi cảnh sát phát hiện dấu vết ADN của 6 tên khủng bố tấn công Paris vừa qua, và nghi phạm Salah Abdeslam đã thuê 2 phòng ở đây.

13 giờ 20: Kênh BFMTV (Pháp) cho biết mục tiêu chính của cuộc vây ráp tại St. Denis là nghi phạm chỉ đạo vụ khủng bố Paris ngày 13/11, tên Abdelhamid Abaaoud. Hai người còn lại cố thủ cùng Abaaoud được cho là Salah Abdeslam, đối tượng đang bị truy lung từ hôm 14/11, và kẻ tấn công khủng bố thứ 9 chưa xác định danh tính, bị truy lùng từ đêm 17.11.

Hiện cuộc đấu súng đã tạm ngưng sau hơn 2 giờ. Nơi ba kẻ tình nghi đang ẩn náu là căn hộ ở đường Gabriel Peri tại St. Denis, phía bắc Paris.
 
Quân đội được huy động đến St. Denis với 3 xe tải cùng khoảng 100 lính.

Quân đội được huy động đến St. Denis với 3 xe tải cùng khoảng 100 lính.

12 giờ 40: Le Monde dẫn một nguồn tin cảnh sát nói có khả năng 2 người đàn ông cố thủ trong căn hộ bị bao vây đã chết và rất có thể người thứ 3 cũng thế, tuy nhiên chưa có kết quả chính thức vì cuộc vây ráp vẫn tiếp tục.

12 giờ 35: Cuộc đột kích của cảnh sát Pháp tại St. Denis ngày 18/11 là nhắm vào nghi phạm chỉ đạo vụ khủng bố Paris đêm 13/11, tên Abdelhamid Abaaoud. 
12 giờ 31: Các tuyến giao thông công cộng gần St. Denis bị tạm ngưng. Hai tay súng trong vụ đấu súng ở St. Denis có thể đã bị lực lượng RAID tiêu diệt. Một người khác cũng có thể đã bị thiệt mạng. Súng vẫn nổ sau hơn 1 giờ.
 
dausungoPhap (2)

Đặc nhiệm Pháp đấu súng với những kẻ tình nghi.

12 giờ 30 (6 giờ 30 tại Paris): Phó thị trưởng Stephane Peu nói với kênh i-Tele rằng đã có nhiều tiếng súng và tiếng nổ vào lúc 4 giờ 25 (giờ địa phương, khoảng 10 giờ 25 giờ Việt Nam) trong các cuộc vây ráp sáng 18.11 ở trung tâm của St. Denis.

12 giờ 10 (6 giờ 10 tại Paris): The Guardian dẫn lời nhà báo Djamel Mazi (ở St. Denis) cho biết có “2 hoặc 3 người đàn ông” đã cố thủ trong một căn hộ ở trung tâm khu St. Denis, cách sân vận động khoảng 2 km. Cuộc vây ráp đang diễn ra quyết liệt với số lượng cảnh sát rất lớn và trực thăng được triển khai.

Cuộc đấu súng diễn ra tại ngoại ô St. Denis, phía bắc thủ đô Paris, gần sân vận động Stade de France, trong một cuộc đột kích của cảnh sát, AFP dẫn nguồn tin thân cận với cuộc điều tra. Tuy nhiên, nguồn tin này không tiết lộ mục tiêu cuộc đột kích của cảnh sát.

Truyền thông Pháp cho biết một vài cảnh sát đã bị thương, trong khi chiến dịch tại St. Denis vẫn đang tiếp diễn.

dausungoPhap (4)

Cảnh sát vũ trang được huy động đến khu vực St. Denis.

Các con đường tại khu vực này đã bị phong tỏa, trong khi có báo cáo về những cuộc “nổ súng dữ dội” tại đây. Tờ The Guardian dẫn thông tin từ truyền thông Pháp cho biết cuộc đột kích này của cảnh sát có liên quan đến nghi phạm đang bị truy nã trong vụ khủng bố Paris hôm 13/11, tuy nhiên tờ báo không thể xác minh thông tin này.

Hiện ở Pháp đang là 6 giờ sáng 18/11 (12 giờ trưa, giờ Việt Nam) và cuộc đấu súng vẫn đang diễn ra. Người dân tại khu vực St. Denis được yêu cầu ở yên trong nhà, tránh xa các cửa sổ. Một đội đặc nhiệm đã được điều đến hiện trường, các nhân chứng cũng nghe được tiếng trực thăng của cảnh sát, theo The Guardian.
 
Các vụ đánh bom và xả súng đêm 13.11 tại Paris đã cướp đi sinh mạng của ít nhất 129 người và làm 352 người bị thương, trong đó sân vận động Stade de France cũng là một mục tiêu khủng bố.
Cuộc điều tra đã mở rộng ra ngoài biên giới Pháp với những manh mối và nghi phạm ở nước láng giềng Bỉ. 6 người trong số những kẻ thực hiện tấn công đã chết, trong khi đó cảnh sát đang truy lùng 3 nghi phạm khác.
Chia sẻ
Tin mới nhất