Vòng quanh Thế giới

Chiến tranh đã biến cuộc sống của teengirl Syria trở nên tồi tệ như thế nào?

Chia sẻ

Đoạn video bắt đầu rất đơn giản. Hai cô gái nhỏ thức dậy buổi sáng sẵn sàng cho những công việc bình thường mỗi ngày. Nhưng liệu có được như vậy khi một cô gái là công dân Úc và cô còn lại ở Syria?

Video được chia làm 2 màn hình, thực hiện bởi Tổ chức Ân xá quốc tế với công ty Longtail, mô tả cuộc sống hàng ngày của một cô gái Úc và một cô gái Syria.

Màn hình bên trái, cô bé người Úc ngồi trước một bát ngũ cốc lớn, sau đó được mẹ âu yếm hôn lên má và ôm vai. Mẹ cô bé chẳng quan tâm gì khác trên thế giới này ngoại trừ việc cần đổ thêm một cốc sữa đầy cho con gái.

Ở phía màn hình còn lại, một cô gái Syria ngồi ôm một cái bát chỉ còn một ít thức ăn, cũng được mẹ hôn má và nhìn trìu mến, nhưng nét đau khổ hằn in vì bà dường như không có gì nhiều hơn cho con gái mình.

Hai cô gái, một người Úc và một người Syria, thức dậy và bắt đầu một ngày của họ.

Cha cô gái người Úc vỗ nhẹ trên đầu con mình rồi cầm lấy chìa khóa xe và mỉm cười bước ra cửa đi làm. Trong khi đó, người cha Syria mang đôi giày một cách nặng nề và che miệng bằng một miếng giẻ, trước khi ôm con gái thật chặt và lao ra khỏi ngôi nhà đơn sơ của họ đã bị hư hại do bom đạn.

Đoạn video tiếp tục với cảnh vụ đánh bom và một người đàn ông bị thương mất một chân, rồi một người đàn ông khóc nức nở trên cơ thể của con mình tại bệnh viện. Đó chính là những gì đang thực sự diễn ra ngày ngày tại Syria.

Video này đã nhận được 11.370.000 lượt xem kể từ khi đăng tải lên Facebook của Tổ chức Ân xá. Với chú thích “Không có nhiệm vụ đơn giản nào cho những người đang đấu tranh để tồn tại ở Syria”, video này là một phần của chiến dịch Tổ chức Ân xá yêu cầu chấm dứt nỗi đau đang diễn ra trên khắp đất nước Syria. 

Sự khác biệt rất lớn trong bữa ăn sáng giữa 2 cô gái.

Điều phối viên gây quỹ trực tuyến của tổ chức Eddie O'Loughlin nói thông điệp của video truyền tải rõ ràng và đơn giản nhất nhờ vào hình ảnh đối lập của 2 màn hình.

Video này đang gây cộng hưởng đến hàng triệu người trên khắp thế giới. Cái nhìn do dự của người cha khi ông bước ra khỏi nhà, cái ôm dành cho con gái mình như thể là điều cuối cùng có thể làm trong đời, tất cả đều gây ám ảnh cho người xem. Các khung hình đã phần nào khắc họa những khó khăn vô tận của người dân Syria chỉ hy vọng được sống một cuộc sống bình thường.

Đoạn video khiến cho rất nhiều người cảm động đến tận trái tim. Thông qua đó, chiến dịch cũng kêu gọi mọi người ký vào một bản kiến ​​nghị trực tuyến cũng như khuyến khích người xem góp tiền giúp tổ chức Ân xá xây một ngôi nhà an toàn hơn cho dân thường bị cuốn vào cuộc xung đột.

Syria vẫn là một nước gặp nhiểu nguy hiểm sau các biện pháp trấn áp của chính quyền Bashar al-Assad bắt đầu vào tháng 5/2011. Hơn 240.000 người đã thiệt mạng kể từ khi cuộc xung đột bắt đầu theo ước tính của Liên Hợp Quốc. 11 triệu người đã bỏ trốn khỏi đất nước bị chiến tranh tàn phá, trong đó có 4 triệu người tị nạn đang ở nước ngoài.

Chia sẻ

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất