Vòng quanh Thế giới

Câu chuyện về các bậc thầy làm nghề ráy tai ở Trung Quốc

Chia sẻ

Ở Trung Quốc, việc ráy tai không chỉ cần thiết vì vấn đề vệ sinh mà nó còn được xem là một thú vui quen thuộc.

Đây thậm chí còn được xem là một trong những nghề truyền thống lâu đời nhất tại Trung Quốc. Giờ đây, một nhóm thợ lành nghề đang nuôi hy vọng có thể bảo tồn được những gì tinh tuý nhất của nghề để truyền cho thế hệ tương lai.

Được biết, có tất cả 30 thợ ráy tai đang làm việc và sinh sống tại Thành Đô, phía tây nam Trung Quốc. Họ gần đây đã đồng ý ký vào một bản kiến nghị với hy vọng nghề này sẽ được công nhận là một di sản văn hóa phi vật thể, theo People’s Daily Online đưa tin.

Câu chuyện về các bậc thầy làm nghề ráy tai ở Trung Quốc.

Câu chuyện về các bậc thầy làm nghề ráy tai ở Trung Quốc.

Cau-chuyen-ve-cac-bac-thay-lam-nghe-ray-tai-o-Trung-Quoc-saostar.vn-hinh-anh-2

Tận hưởng những giây phút thư giãn ngồi bên vỉa hè để được lấy ráy tai đã trở thành một hoạt động giết thời gian khá phổ biến tại Thành Đô, một thành phố nổi tiếng tại Trung Quốc được biết đến bởi nền ẩm thực cay và lối sống thư giãn.

Ông Peng Dajun, 54 tuổi, người lớn tuổi nhất trong số 30 người hành nghề cho biết, ông đã học nghề này từ cha mình và đã sống với nó suốt 42 năm qua. Thường phục vụ trong các quán trà và công viên công cộng, mỗi ngày những người như ông Peng tiếp gần cả trăm khách, chủ yếu là cư dân địa phương hay thỉnh thoảng có cả khách nước ngoài.

Cau-chuyen-ve-cac-bac-thay-lam-nghe-ray-tai-o-Trung-Quoc-saostar.vn-hinh-anh-3

Cau-chuyen-ve-cac-bac-thay-lam-nghe-ray-tai-o-Trung-Quoc-saostar.vn-hinh-anh-4

“Nghề lấy ráy tai này là một di sản văn hóa phi vật thể và nó cần được bảo vệ và lưu truyền. Theo tôi, đây là một việc làm đúng đắn. Nó sẽ giúp mọi người nâng cao nhận thức về cái truyền thống đang ngày càng bị mai một này. Cũng như giúp những người hành nghề như tôi có thể tiếp tục chu cấp cho gia đình”, ông Peng nói.

Để làm được công việc này, các thợ cần sử dụng ít nhất 8 công cụ khác nhau bao gồm: dây, kẹp gắp đồng, muỗng gỗ, cọ ráy… để có thể luồn lách và làm sạch mọi ngóc ngách trong ống tai của khách hàng. Không những thế, họ còn đeo một cái đèn pha trên đầu để có thể làm việc hiệu quả hơn.

Cau-chuyen-ve-cac-bac-thay-lam-nghe-ray-tai-o-Trung-Quoc-saostar.vn-hinh-anh-5

Cau-chuyen-ve-cac-bac-thay-lam-nghe-ray-tai-o-Trung-Quoc-saostar.vn-hinh-anh-6

Ban đầu, nhiều du khách phương Tây cảm thấy khá sợ hãi, tuy nhiên đây lại được xem là một trong số những hoạt động thư giãn được người dân Thành Đô ưa chuộng trong suốt hai thập kỷ qua.

Thông thường, khách hàng phải trả từ 4 đến 10 nhân dân tệ (khoảng 10.000VNĐ - 28.000 VNĐ)/lần và kéo dài khoảng 30 phút.

Cau-chuyen-ve-cac-bac-thay-lam-nghe-ray-tai-o-Trung-Quoc-saostar.vn-hinh-anh-7

Cau-chuyen-ve-cac-bac-thay-lam-nghe-ray-tai-o-Trung-Quoc-saostar.vn-hinh-anh-8

Theo nhiều người, quá trình ráy tai thường được mô tả tương tự như việc “massage tai” ở Trung Quốc, do khi các dụng cụ di chuyển bên trong, chúng kích thích vào những điểm bấm huyệt nhạy cảm trong tai, khiến khách hàng cảm thấy dễ chịu và nhiều trường hợp đạt khoái cảm.

Trên thực tế, nhiều người Trung Quốc cho rằng việc ráy tai thường xuyên là một trong ba phương pháp truyền thống cùng với tắm và massage chân có thể giúp con người sống một cuộc sống lâu và khỏe mạnh hơn.

Cau-chuyen-ve-cac-bac-thay-lam-nghe-ray-tai-o-Trung-Quoc-saostar.vn-hinh-anh-9

Cau-chuyen-ve-cac-bac-thay-lam-nghe-ray-tai-o-Trung-Quoc-saostar.vn-hinh-anh-10

Ông Peng cũng cho biết, nghề ráy tai đối với ông là một nghệ thuật vì những sai lầm nhỏ nhất cũng có thể gây ra những thiệt hại nghiêm trọng liên quan đến vấn đề thính giác của khách hàng.

Đáng tiếc thay, việc đào tạo tốn kém quá nhiều thời gian cũng như những đòi hỏi cao về tay nghề đã khiến cho nhiều bạn trẻ quay lưng với công việc này. Giới trẻ Trung Quốc ngày nay thường có xu hướng thích các nghề hấp dẫn và có lương cao hơn.

Chia sẻ
Tin mới nhất