Vòng quanh Thế giới

Bức ảnh cậu bé Syria dạt vào bờ biển gây chấn động cộng đồng mạng

Chia sẻ

Bức ảnh chụp cậu bé 3 tuổi chết trên bờ biển Thổ Nhĩ Kỳ đã làm cả thế giới "đau đớn" và trở thành hình ảnh đại diện cho những hành trình tị nạn đầy khốn khổ của người dân Afghanistan, Pakistan, Syria.

Thi thể của cậu bé được tìm thấy ở Bodrum, một khu nghỉ dưỡng nổi tiếng phía Tây Nam Thổ Nhĩ Kỳ. Bức ảnh cho thấy trên người cậu bé còn mặc chiếc áo phông đỏ, quần xanh, chân đi giày, nằm úp mặt lên cát.

a1

Bức ảnh thi thể cậu bé được cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ đưa lên bờ.

Theo tìm hiểu, nạn nhân là Aylan Kurdi, 3 tuổi, sống ở thị trấn vùng biên Kobani của Syria. Được biết, cậu bé là một trong số 12 nạn nhân đã thiệt mạng khi đang cố tìm đường đến hòn đảo Kos của Hy Lạp trên một chiếc thuyền hơi. Trong đó, anh trai của Aylan là Galip (5 tuổi) và mẹ của cậu bé Rihan (35 tuổi) cũng là nạn nhân xấu số của cuộc di cư.

a3

Hai anh em Aylan (3 tuổi) và Galip (5 tuổi) khi còn sống.

Bức ảnh đau lòng đã nhanh chóng lan truyền mạnh mẽ trên cộng đồng mạng và báo chí truyền thông Hy Lạp, Thổ Nhĩ Kỳ và thậm chí cả nước Anh.

Ngay sau đó, những bức ảnh biếm họa cũng được các nghệ sĩ nhanh chóng dựng nên. Nó như một lời kêu gọi hành động giúp đỡ những người tị nạn. Nhiều người cho rằng bức ảnh sẽ tác động mạnh tới chính phủ các nước trong Liên minh châu Âu (EU), khiến họ phải thay đổi quan điểm và thái độ đối với những người di cư.

a2

Nhiều nghệ sĩ đã vẽ tranh biếm họa về câu chuyện đáng thương này.

 

 

a7

a4

Aylan xuất hiện ở khắp mọi nơi.

a9

Bức ảnh là những lời kêu gọi hành động vì những người dân di cư.

a8

a10 a5

Đây là cái giá quá đắt mà những người di cư phải trả với hy vọng có được cuộc sống tốt đẹp hơn trong khi chính bản thân họ cũng không biết được rằng điều gì đang chờ đón họ ở vùng đất bên kia.

Thi thể của Aylan được một cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ đưa lên bờ. Sau đó bức ảnh được Human Rights Watch, người chụp được bức ảnh chia sẻ lên mạng. Nhiều người đã cảm thấy vô cùng đau xót khi nhìn thấy bức ảnh này. 

a6 a11

Theo lực lượng chức năng, trong sáng sớm 2/9, đã có 2 chiếc thuyền chở người di cư bị chìm trên bờ biển Thổ Nhĩ Kỳ. Những chiếc thuyền này vốn dĩ chỉ được thiết kế cho 4 người nhưng đã có khoảng 15 người đang ở trên thuyền khi chúng bị lật.

Chia sẻ
Tin mới nhất