Vòng quanh Thế giới

7 người thiệt mạng trong vụ khủng bố do IS gây ra tại thủ đô Indonesia

Chia sẻ

Trưa nay (14/1), các vụ tấn công liên tiếp bằng lựu đạn, súng và bom ở thủ đô Jakarta, Indonesia đã làm 7 người thiệt mạng. Chính quyền Indonesia cho biết thủ phạm chính là Nhà nước Hồi giáo IS.

Gần 11 giờ trưa nay, 7 vụ nổ liên hoàn đã xảy ra và gây rung động cả thủ đô Jakarta, Indonesia. Theo như báo cáo chính thức, những vụ nổ trên được ghi nhận tại khu vực gần trung tâm thương mại Sarinah, một quán cà phê Starbucks và tòa nhà Skyline.

Một nhân chứng tại hiện trường cho hãng AP biết có ít nhất ba kẻ đánh bom tự sát đã cho phát nổ phía bên trong quán cà phê Starbucks, các cửa kính đều bị vỡ vụn. Ngay sau đó, cảnh sát đã cho phong tỏa khu vực và một cuộc đấu súng kéo dài 2 tiếng đồng hồ đã diễn ra giữa lực lượng chức năng và một số tay súng. Các quan chức cấp cao của Indonesia bao gồm ông Luhut Pandjaitan - Tư lệnh lực lượng vũ trang, tướng Gatot Nurmantyo và các lãnh đạo Bộ An ninh, chính trị đã tới giám sát tại hiện trường. 

0

Hiện trường vụ đánh bom ở thủ đô Jakarta.

2.

Quán cà phê Starbucks nơi 3 kẻ khủng bố đánh bom tự sát.

3

Khu vực trung tâm gần các đại sứ quán, văn phòng Liên hợp quốc, trung tâm thương mại là nơi diễn ra vụ khủng bố đẫm máu này.

Tổng thanh tra cảnh sát Anton Charliyan cho biết thời gian vừa rồi Indonesia đã bị Nhà nước Hồi giáo đe dọa nơi đây sẽ trở thành tâm điểm của các vụ tấn công. Trước kia, Indonesia cũng đã trải qua một số vụ đánh bom do nhiều nhóm phiến quân thực hiện. Tháng trước, nước này cũng đã phải thiết lật tình trạng báo động đỏ trên toàn quốc sau khi triệt phá thành công nhiều âm mưu tấn công khủng bố. 

1

Bức ảnh hiếm hoi chụp một tên khủng bố đang cầm súng trong vụ tấn công ngày hôm nay ở Jakarta.

4

Các lực lượng chức năng tràn vào hiện trường đã bị phong tỏa.

5

Các xe cứu thương có mặt kịp thời để hỗ trợ.

6

Cảnh sát phục kích kẻ bắn súng từ tòa nhà Skyline.

7

Xác người bị bắn chết trên đường phố.

8

Xe thiết giáp được điều động tiến vào trung tâm Jakarta.

Tổng thống Indonesia Joko Widodo ngay tức khắc đã phát hiểu trên truyền hình quốc gia để gửi lời chia buồn tới gia đình các nạn nhân. Đồng thời ông lên án mạnh mẽ vụ tấn công và điều động mọi lực lượng truy lùng, bắt giữ các kẻ thủ ác. Ông cho biết sẽ cắt ngắn chuyến đi công tác tới đảo Tây Java để trở về Jakarta càng sớm càng tốt. 

Vào lúc 5h30, vụ tấn công kết thúc. Đại tá Muhammad Iqbal - người phát ngôn cảnh sát Jarkata cho biết có 7 người bao gồm 5 kẻ tấn công đã thiệt mạng sau vụ việc ngày hôm nay. 

Ông George Brandis - Tổng chưởng lý của Úc cho biết Nhà nước Hồi giáo IS đã có mặt ở Indonesia với mục đích thiết lập căn cứ từ xa. Cho tới thời điểm này, hàng trăm người Indonesia đã đến Syria để gia nhập khủng bố. Đối với IS, Indonesia là một nơi lý tưởng để bắt đầu bành trướng quyền lực ở khu vực Đông Nam Á.

9

Tổng thống Indonesia gửi lời chia buồn sâu sắc tới gia đình các nạn nhân.

Tướng Tito Karnavian của Indonesia đã đưa ra kết luận cuối cùng rằng Bahrun Naim - một tên khủng bố IS là kẻ đứng đằng sau cuộc tấn công ngày hôm nay. Vụ việc này diễn ra là do có một sự cạnh tranh và phô trương về quyền lực giữa những kẻ lãnh đạo trong nhóm Nhà nước Hồi giáo. Ông Tito cho biết: “Khi đã biết rõ kẻ nào là chủ mưu, chúng tôi sẽ lập tức truy bắt chúng!”. Những nạn nhân của vụ khủng bố bao gồm hai người mang quốc tịch Hà Lan và Algeria. Hiện họ đang được chữa trị ở bệnh viện quân đội. Nhiều quốc gia đã phát cảnh báo chính thức tới những người dân của mình hiện đang có mặt hoặc sinh sống tại Jakarta. 

>>>Xem thêm:

Nổ bom liên hoàn làm rung chuyển trung tâm thủ đô Indonesia

Một nam thanh niên gốc Việt nhận tội gia nhập Al-Qaeda, tham gia khủng bố ở Mỹ

Chia sẻ
Tin mới nhất