Vòng quanh Thế giới

5 'bựa nhân' mang 9GAG 'thần thánh' đến với thế giới loài người

Chia sẻ

9GAG là một sân chơi khiến giới trẻ cả thế giới phải "phát cuồng" trong suốt 8 năm qua. Nhưng có lẽ ít người biết ai là cha đẻ của trang web "siêu bựa" này. Câu trả lời là không chỉ 1 mà những 5 người.

9GAG khởi điểm chỉ là một dự án “làm cho vui” của 5 anh chàng sinh viên trường Đại học Hong Kong - Marco Fung, Ray Chan, Brian Yu, Derek Chan và Chris Chan. Thậm chí, Ray Chan từng cho rằng đây là một ý tưởng ngớ ngẩn mà không ngờ có ngày đứa con tinh thần của mình cùng 4 cộng sự lại có sức lan tỏa lớn như hiện nay.

Chú khủng long xanh - một trong những nhân vật ra đời từ 9GAG. Ảnh: 9GAG

Chú khủng long xanh là một nhân vật nổi tiếng vì thích thắc mắc được ra đời từ 9GAG.

Tính đến cuối năm 2015, 9GAG đã có hơn 28 triệu lượt like trên Facebook và gần 6 triệu người theo dõi trên Twitter. Dự án còn kêu gọi đầu tư thành công với số tiền lên tới 2,8 triệu USD. Với những thành tích trên, Chris Chan, Brian Yu và Derek Chan đã được xướng tên trong danh sách 30 Under 30 Châu Á của tạp chí Forbes ở hạng mục Truyền thông, Marketing và Quảng cáo. Còn Marco Fung và Ray Chan vì đã qua 30 tuổi nên không thể góp mặt.

9GAG (4)

Từ trái qua phải: Marco Fung, Derek Chan, Brian Yu, Ray Chan và Chris Chan (trong đó 3 chàng trai họ Chan là anh em ruột).

Vào năm 2008, khi mọi người vẫn còn đang sử dụng MSN Messenger như một công cụ liên lạc trực tuyến hàng đầu, nhóm bạn trẻ này đã nhận thấy sự bất tiện khi cần chia sẻ những hình ảnh vui cho bạn bè nên nghĩ ra một cách dễ dàng hơn - đó là 9GAG. Cái tên 9GAG được đặt dựa theo phát âm tiếng Quảng Đông của từ “trò đùa” (“gau gag”).

Có thể nói 9GAG là một website được vận hành bởi chính những người truy cập. Chính người dùng đã xây dựng nên kho dữ liệu đồ sộ, phong phú và đặc sắc cho 9GAG. Còn những người sáng lập chỉ đóng vai trò tạo ra một sân chơi để mọi người có thể chia sẻ niềm vui, sự sáng tạo và óc hài hước qua những hình ảnh và video clip vui nhộn. Chính sự đơn giản, tiện dụng nhưng đầy tính giải trí đã mang lại thành công ngoài mong đợi cho dự án này.

Một số “tác phẩm kinh điển” ra đời từ 9GAG:

9GAG (6)

Những meme vừa xấu xí vừa vô duyên nhưng khiến giới trẻ thế giới “phát cuồng”.

9GAG (1)

Một ví dụ điển hình cho kiểu truyện tranh “dở hơi” của 9GAG.

9GAG (3)

Trào lưu chèn chữ lên ảnh cũng do 9GAG khởi xướng.

9GAG (2)

Phong trào chụp màn hình tin nhắn “bựa” vẫn chưa bao giờ cũ kể từ khi được 9GAG “lăng xê”.

Ngoài ra, nhóm sáng lập 9GAG còn được xem là những người tiên phong và có phần “khác người” khi trở thành doanh nghiệp Hồng Kông đầu tiên tham gia 2 chương trình khởi nghiệp tại Thung lũng Silicon vào năm 2011 và 2012, bao gồm 500 Startups (quỹ đầu tư ươm mầm các doanh nghiệp mới) và Y Combinator (quỹ đầu tư mạo hiểm dành cho các ý tưởng mới đồng thời tư vấn về cả chuyên môn lẫn pháp lý với sự tham gia của các nhà sáng lập của PayPal, Groupon, AirBnb và Dropbox).

Trong một bài phỏng vấn trên Meld Magazine, Ray Chan đã thay mặt “bộ ngũ siêu đẳng” đúc kết lý do giúp họ có được thành quả đáng tự hào như ngày hôm nay: “Hãy thử hết sức mình trước khi từ bỏ” và “Nếu bạn có bất kỳ ý tưởng nào, hãy phát triển nó. Đừng bao giờ chỉ nói mà không bắt tay vào làm”.

Chia sẻ
Tin mới nhất