Vòng quanh Thế giới

10 quốc gia có chất lượng sống tốt nhất thế giới

Chia sẻ

OECD mới công bố top 10 quốc gia có chất lượng sống tốt nhất thế giới, chủ yếu vẫn là các quốc gia Châu Âu và Mỹ. Đứng đầu danh sách là "đất nước cá hồi" Na-uy.

Chất lượng cuộc sống được xác định trên nhiều tiêu chí và các quốc gia khác nhau lại có thế mạnh riêng. Tuy nhiên, theo Chỉ số Chất lượng cuộc sống của OECD, 10 quốc gia được đánh giá đã vượt trên hẳn các điều kiện về thái độ sống tích cực, thu nhập và môi trường sống thân thiện.

Các tiêu chí cơ bản như khả năng tiếp cận nguồn nước uống sạch, thúc đẩy bình đẳng giới cũng được đánh giá để đưa ra danh sách 10 quốc gia có chất lượng sống tốt nhất thế giới như dưới đây:

10 - Đan Mạch

Đan Mạch xếp hạng khá cao trong hạng mục về môi trường sống. 94% người tham gia điều tra cho biết họ hài lòng với chất lượng nguồn nước tại quốc gia này, cao hơn kết quả trung bình là 81%.

o-SKAGEN-900

Người Đan Mạch cũng hưởng thụ kỳ nghỉ 5 tuần/ năm mà vẫn được trả lương, và xếp thứ 6/36 về bình đẳng giới. Khả năng đảm bảo thu nhập sống của người dân nước này cũng rất tốt: Hơn 73% dân số từ 15-64 tuổi đều đi làm có lương, trong khi chỉ số trung bình của OCED là 65%.

9 - New Zealand 

New Zealand nổi tiếng với những đồng cỏ xanh mướt tuyệt đẹp và hàng đàn cừu nhởn nhơ gặm cỏ. Quốc gia này đứng đầu về tình trạng sức khỏe tốt. Chỉ số chất lượng môi trường, hoạt động xã hội, an ninh cá nhân, nhà ở, tài sản, giáo dục, công việc đều xếp hạng cao hơn mức trung bình của OECD. Tuy nhiên chỉ số thu nhập và thịnh vượng lại giảm hơn mức trung bình.

o-MILFORD-SOUND-900

Đất nước vừa đoạt Cúp Bóng bầu dục Thế giới năm nay cũng có tinh thần cộng đồng rất cao. 94% người dân sống tại New Zealand trả lời rằng họ luôn có 1 người để tin tưởng khi cần đến, cao hơn hẳn chỉ số trung bình là 88%.

8 - Hà Lan

Vương quốc hoa tulip và những bảo tàng tranh ấn tượng cũng được đánh giá là một trong những nước có tỷ lệ học vấn cao nhất thế giới.

o-AMSTERDAM-900

Điều này cũng lý giải chỉ số thịnh vượng cao của Hà Lan khi trung bình mỗi hộ gia đình có thu nhập sau thuế là 27.888 USD/ người/năm, cao hơn nhiều so với mức trung bình của OECD là 25.908 USD.

7 - Thụy Điển

Thụy Điển nằm trong top những quốc gia có chất lượng môi trường sống tuyệt vời trên thế giới. Nước này còn có bộ phận quản lý môi trường chuyên kiểm soát ảnh hưởng của việc trồng cấy đến nguồn nước sinh hoạt của người dân.

o-STOCKHOLM-900

Một tiêu chí đạt kết quả ấn tượng khác là chỉ 1% người lao động tại Hà Lan làm việc trên 8 tiếng/ ngày, đứng thấp nhất trong danh sách của OECD khi chỉ số trung bình là 13%.

6 - Canada

Canada xếp sau nước láng giềng Mỹ về các tiêu chí nhà ở, thái độ sống tích cực, thu nhập và thịnh vượng, các mối quan hệ xã hội, giáo dục và kỹ năng, các hoạt động xã hội.

o-CANADA-900

Khi được yêu cầu đánh giá mức độ hài lòng nói chung về cuộc sống từ mức 0-10, người Canada đã hào phóng cho điểm 7,3, cao hơn mức trung bình là 6,6.

5 - Mỹ

Không nghi ngờ rằng Mỹ đứng trong top đầu về mức độ thịnh vượng và nhà ở. Thu nhập sau thuế của mỗi hộ gia đình rất cao, ở mức 41.355 USD/ người/năm, đứng đầu danh sách OECD về chỉ số này.

o-GRAND-CANYON-900

Về chất lượng cuộc sống, giấc mơ Mỹ lại không phải ở vụ trí số 1. Điểm trừ cho chất lượng sống ở Mỹ nằm ở sự thiếu cân bằng giữa công việc và cuộc sống. Mỹ là nước duy nhất trong danh sách của OECD không có chính sách nghỉ hưởng lương khi sinh con, dù một vài bang có chính sách trả lương khi nghỉ phép. Trong khi đó, thời gian nghỉ phép khi sinh con mà không được trả lương khá ngắn (12 tuần), và chỉ dành cho một số đối tượng nhân viên làm việc trong công ty có từ 50 lao động trở lên.

4 - Úc 

Úc đứng đầu danh sách về các hoạt động xã hội và có chỉ số cao hơn mức trung bình về chất lượng môi trường sống, tình trạng sức khỏe, an ninh cá nhân, nghề nghiệp, giáo dục và kỹ năng, thái độ sống tích cực, các mối quan hệ xã hội. Tuy nhiên Úc lại không đạt mức cân bằng công việc - cuộc sống trung bình.

o-AUSTRALIA-900

Ngoài ra, một lý do để người Úc yêu thích cuộc sống ở đây chính là bãi biển dài lý tưởng để thỏa sức lướt sóng ngoạn mục!

3 - Thụy Sĩ

Thụy Sĩ có tỉ lệ tội phạm và thất nghiệp thấp nhất thế giới.

o-SWITZERLAND-900

80% người dân ở độ tuổi từ 15-64 ở Thụy Sĩ đều có việc làm được trả lương, là một trong những quốc gia xếp hạng cao nhất ở hạng mục này.

2 - Iceland 

Iceland nổi tiếng với khung cảnh thiên nhiên kỳ vĩ và những dải ánh sáng phương bắc đẹp tuyệt vời, thế nhưng ít ai biết quốc gia này có nguồn nước uống tự nhiên sạch nhất trên Trái đất.

o-ICELAND-900

Người dân nước này cũng rất hài lòng với cuộc sống ở đây khi thiên nhiên ban tặng những cánh đồng xanh tận chân trời và những đỉnh núi phủ tuyết trắng xóa. Mức độ hài lòng của người Iceland ở mức 7,5, cao hơn nhiều so với chỉ số trung bình là 6,6.

1 - Na-uy

Na-uy, nước xuất khẩu cá hồi lớn nhất thế giới, đứng đầu danh sách năm nay.

o-NORWAY-900

Tuổi thọ trung bình của người dân Na-uy là 82, dài hơn 2 năm so với chỉ số chuẩn của OECD. Đàn ông Na-uy có tuổi thọ là 80, trong khi đó phụ nữ nước này lại sống lâu hơn đến 84 tuổi.

Chia sẻ
tag-icon
Tin mới nhất