Sắc màu Cuộc Sống

Tàu 2.000 tấn chìm ở TP.HCM, 5 người mất tích

Chia sẻ

Vụ chìm tàu xảy ra đêm 30/10 tại vùng biển thuộc thuỷ phận huyện Cần Giờ, TP.HCM. Đến nay công tác cứu hộ, cứu nạn vẫn đang được tiếp tục hết sức khẩn trương.

Đại tá Lê Ngọc Hùng, Tham mưu trưởng Bộ đội Biên phòng TP.HCM xác nhận, hiện công tác cứu hộ, cứu nạn, tìm kiếm người mất tích đang được nhiều cơ quan phối hợp tìm kiếm gồm: Hải đội 2, đồn Biên phòng Long Hoà (thuộc Bộ đội Biên phòng TP.HCM); Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải khu vực 3 (Vũng Tàu MRCC), Phòng cứu nạn - cứu hộ (thuộc Cảnh sát PCCC TPHCM)….

“Thời tiết tại vị trí tàu chìm đang có diễn biến xấu, gió lớn…nhưng các đơn vị đều nỗ lực, khẩn trương, quyết tâm tìm kiếm đến khi nào tìm được tất cả các nạn nhân”, Đại tá Hùng khẳng định.

Được biết, khoảng 19h30 đêm 30/10, tàu Hoàng Phúc 18 số hiệu BTh 97779 khi đang neo đậu bất ngờ bị chìm gần phao số 5, trên luồng sông Soài Rạp, cách bờ biển Cần Giờ, TP.HCM 7 hải lý. Thời điểm bị chìm tài Hoàng Phúc 18 được xác định đang di chuyển theo lộ trình từ Đồng Nai về hướng TP.HCM.

Theo phía tàu khai báo, lúc gặp nạn trên tàu có 16 người. 11 người cố gắng đu bám, được cứu thoát đưa vào bờ an toàn; 5 người khác đưa cho là đã mất tích.

Đại tá Hùng cho hay, khi nhận tin báo, nhiều cơ quan chức năng đã lập tức xuất phát từ hướng TP.HCM và Vũng Tàu, nhanh chóng tới hiện trường ứng cứu và tổ chức tìm kiếm người bị nạn.

Thuyền viên Trần Minh Sang, quê Khánh Hoà, một trong những người may mắn được cứu sống kể lại: tàu Hoàng Phúc 18 chở hàng di chuyển chiều 30/10 từ huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai. Khi tàu ra đến cửa sông Soài Rạp thì gặp thời tiết xấu, sóng to gió lớn nên quay lại vị trí gần phao số 5 để neo đậu, chờ chuyển biến thời tiết tốt hơn, tiếp tục hành trình.

Vị trí tàu Hoàng Phúc 18 bị nạn. Ảnh: Zing.vn.

Vị trí tàu Hoàng Phúc 18 bị nạn. Ảnh: Zing.vn.

“Lúc đó chừng 19h30 đêm, trên tàu chuẩn bị ăn tối thì sóng đánh mạnh vào mạn tàu làm con tàu chao đảo rồi lật ngang, chìm dần… Anh em thuyền viên hoảng loạn”, anh Sang kể.

Một số người được cứu thoát xác nhận đã cố gắng đu bám vào phần đuôi và chân vịt của tàu. “Lúc đó hoảng loạn lắm. Anh em mạnh ai lo thân nấy”, anh Sang kể lại.

Hình ảnh tại hiện trường cho thấy, chiếc tàu bị lật úp, trong tình trạng nửa nổi, nửa chìm. Hiện nghi vấn có một số nạn nhân bị mắc kẹt trong các khoang, và họ dùng vật dụng tạo ra tiếng động nhằm thông báo cho những người đến ứng cứu. 

20151031090221-anh-1-

Hiện trường tàu Hoàng Phúc 18 bị lật tối 30/10.

Hiện trường tàu Hoàng Phúc 18 bị lật tối 30/10.

Lực lượng người nhái được điều động lặn xuống, lần tìm vào các khoang tàu. Tuy nhiên vì các khoang có nắp đậy kín và trong điều kiện bị chìm dưới nước, nên người nhái chuyên nghiệp dù nỗ lực vẫn không phá được nắp đậy các khoang để vào bên trong tìm kiếm người mất tích.

Lực lượng cứu hộ - cứu nạn tại hiện trường nhận định, khả năng có người mắc kẹt bên trong. Mặc dù đến thời điểm hiện tại trong các khoang này lượng ôxy vẫn còn, nhưng không nhiều. Hiện lực lượng cứu hộ đã chuẩn bị các bình ôxy để ứng cứu khi tiếp cận được các nạn nhân này…

Lực lượng cứu nạn đang nỗ lực ứng cứu tàu bị nạn.

Lực lượng cứu nạn đang nỗ lực ứng cứu tàu bị nạn.

Đại tá Lê Ngọc Hùng, Tham mưu trưởng Bộ đội Biên Phòng TP HCM, cho biết “Sáng nay 6 tàu cứu hộ tiếp tục triển khai sớm khi hiện trường tìm kiếm cứu nạn, phạm vi khoảng 6 hải lý quanh khu vực tàu Hoàng Phúc 18. Tại hiện trường thời tiết đang rất xấu, gió mạnh”.

Các lực lượng cứu hộ, cảnh sát PCCC TP HCM, Kiểm ngư, Biên phòng và các tàu cá ngư dân hoạt động quanh vùng đang tích cực tìm kiếm.

Thuyền viên Trần Minh Sang và 10 người được cứu vẫn chưa hết bàng hoàng vì vụ tai nạn trên biển. Ảnh: Zing.vn.

Thuyền viên Trần Minh Sang và 10 người được cứu vẫn chưa hết bàng hoàng vì vụ tai nạn trên biển. Ảnh: Zing.vn.

Tàu Hoàng Phúc 18 có trọng tải 2000 tấn chở 700 tấn đá cùng nhiều thiết bị xuất bến tại cảng Cường Hưng (Long Thành, Đồng Nai). Tàu bị nạn khi vào luồng Soài Rạp và neo đậu tại phao số 5 để tránh gió. Có 11/16 thuyền viên trên tàu được lực lượng cứu hộ đưa vào bờ. Trong đó 9 người được đưa vào bãi Sao Mai (TP.Vũng Tàu) và 2 người vào đồn biên phòng Long Hòa (Cần Giờ). 
Chia sẻ
Tin mới nhất