Sắc màu Cuộc Sống

Sự thật phía sau những hình ảnh làm váng đậu 'bẩn kinh người'

Chia sẻ

Những tấm hình được cho là ghi lại cảnh làm váng đậu (tàu hũ ky) bằng chân, và phơi phóng ở những nơi mất vệ sinh, để côn trùng đậu vào đang khiến cư dân mạng hoang mang.

Cách đây vài ngày, một facebooker đã đăng tải những tấm hình về váng đậu (tàu hũ ky) đang được phơi phóng ở những khu vực mất vệ sinh, có côn trùng bu đậu. Kèm theo đó, là cảnh những người đàn ông đang dùng chân dẫm đạp những khối bột màu vàng trên nền nhà cáu bẩn. Vangdau
Vangdau (1)

Vangdau (3)

Khu vực phơi phóng cũ kỹ, bụi bặm.

Vangdau (2)

Hình ảnh một số người dùng chân trần dẫm đạp lên một khối bột màu vàng. Những người này được cho là đang làm váng đậu.

Váng đậu là một món ăn khá phổ biến, được dùng rất nhiều khi chế biến món chay hoặc các loại lẩu. Theo như người đăng tải những hình ảnh này chia sẻ, thì anh cho rằng đây là hình ảnh ghi lại quy trình làm váng đậu, nhưng lại không ghi cụ thể rằng sự việc này diễn ra ở đâu.

Khi chứng kiến món ăn khoái khẩu của mình được sản xuất trong một quy trình quá mất vệ sinh như vậy, nhiều cư dân mạng không khỏi giật mình và bày tỏ sự hoang mang. Facebooker Vân Cong lo lắng chia sẻ: “Mỗi ngày nhìn thấy một hình ảnh kiểu này chắc chết quá. Biết ăn gì cho an toàn bây giờ”.

Chỉ trong một thời gian ngắn sau khi đăng tải, những hình ảnh này đã thu hút hơn 3.700 lượt yêu thích và hơn 8.800 lượt chia sẻ. 

Vangdaucomment

Phần lớn người dùng facebook cảm thấy hoang mang và mất lòng tin vào an toàn thực phẩm khi chứng kiến những hình ảnh trên.

Nhưng chỉ bằng một vài biện pháp kiểm tra đơn giản, nguồn gốc thực sự của những tấm hình trên đã được “vạch trần”. Thực chất, facebooker này đã lấy hình ảnh cũ từ báo chí nước ngoài, cụ thể là Malaysia và Thái Lan. 

Vangdauban (6)

Hai tấm hình phơi váng đậu được lấy trong những bài báo về một xưởng sản xuất mất vệ sinh ở Kampung Melayu Subang, Shah Alam, Selangor, Malaysia.

Vangdauban (7)

Sự kiện này được khá nhiều báo chí bản địa đưa tin và cơ sở sản xuất trên đã nhận lệnh cẩm sản xuất vào tháng 4/2015.

Vangdau (4)

Còn hình ảnh những người đang nhào bột bằng chân thì có xuất sứ tại Thái Lan. Thứ mà họ đang làm chính là bột bánh roti, một loại bánh mì dẹt truyền thống của Ấn Độ, nhưng khá phổ biến ở nhiều nước Đông Nam Á. Hình ảnh này cũng đã xuất hiện trên mạng vào ngày 12/10.

Chuyện những người dùng mạng lấy những tấm ảnh không rõ nguồn gốc, sau đó “dựng chuyện” gây hoang mang trong dư luận không phải là quá mới. Trước đó, những trường hợp như bức ảnh người đàn ông trương phình vì hút shisha pen, hoặc em bé bị trói nhét vào thùng các tông… cũng bị vạch trần là lấy hình ảnh nước ngoài để “câu like”.

Phần lớn mọi người khi thấy những tấm hình có khả năng gây chấn động đã vội đồng tình với người đăng tải và chia sẻ liên tục, không cần tìm hiểu thực hư. Thói quen chia sẻ vô ý thức này vô tình tiếp tay cho những người thiếu ý thức, góp phần gây hoang mang và bất ổn trong dư luận.

Chưa kể, khi liên quan đến những vấn đề dân sinh nhạy cảm như an toàn thực phẩm, những thông tin thiếu kiểm chứng này sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến một bộ phận người làm và kinh doanh buôn bán mặt hàng váng đậu chân chính trong nước.

Nút “chia sẻ” hiện giờ đã là một công cụ lan truyền tin tức quá nhanh và hữu hiệu trên mạng xã hội. Hy vọng rằng người dùng mạng Việt Nam sẽ tỉnh táo và ý thức hơn với những thông tin mà mình truyền tải đi.

Chia sẻ

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất