Sắc màu Cuộc Sống

Sống lại một thời tuổi thơ qua những trang sách 'thần thánh' của thế hệ 8x, 9x

Chia sẻ

Khi xem những hình ảnh dưới đây, chắn chắn không ít bạn trẻ thuộc thế hệ cuối 8X, đầu 9X sẽ cảm thấy xao xuyến nhớ lại những ngày thơ ấu cắp sách đến trường.

Những câu chuyện, tranh vẽ trong cuốn sách Đạo đức cấp 1 gắn bó với tuổi thơ dữ dội mà một thời thế hệ 8X, 9X đọc ngấu nghiến, thuộc nằm lòng. Đã 20 năm trôi qua kể từ ngày bộ sách không còn được các cô các cậu học trò nhỏ đọc ê a trên lớp. Giờ đây, thật khó để sống lại nguyên vẹn những cảm xúc đó, khi thời gian trôi qua đã quá lâu và chúng ta lại phải lục lại trong trí nhớ mù mờ một cách không rõ ràng về cuốn sách từng gắn bó thủa mới bỡ ngỡ tới trường.

Thật may mắn, khi gần đây trên một diễn đàn về sách, các bạn trẻ lại được dịp xôn xao khi bắt gặp nguyên cả bộ hình hoàn chỉnh về những trang sách “thần thánh” của mình. Những bức tranh, ảnh minh họa trong sách Đạo đức cấp 1 khá đơn giản, chỉ có vài màu cơ bản nhưng lại không hề gây sự nhàm chán mà ngược lại, vô cùng sinh động, dễ đi vào lòng người. Nội dung sách là những mẩu truyện nhỏ, những câu thơ dễ đọc, dễ nhớ, điều này đã ghi điểm tuyệt đối với các bạn học sinh thời ấy, điều mà rất ít cuốn sách giáo khoa hiện nay làm được.

Cùng ngắm những trang sách đang được chia sẻ trên mạng xã hội:

daoduclop1 (2)

daoduclop1 (3) daoduclop1 (4) daoduclop1 (5)

Nhiều người đã nhanh tay chia sẻ cả album ảnh về cuốn sách Đạo đức cấp 1 này trên trang cá nhân, dường như để cùng bạn bè ôn lại những kỉ niệm đẹp thuở xưa. Một số bạn thì cảm thấy mình may mắn khi là thế hệ học sinh cuối cùng còn được học những cuốn sách “đáng yêu, đáng nhớ” như vậy.

Bạn Ngô Trí Phước bồi hồi chia sẻ: “Học 20 năm rồi mà vẫn còn nhớ y như mới học ngày hôm qua, nhìn từng trang sách mà muốn khóc. Ước gì con cái giờ cũng được học những cuốn sách này, tụi nó giờ học toàn trên giời mà học xong là không nhớ gì hết. Chả bù thời xưa,có mỗi cuốn sách, học đi học lại mới thấm đến giờ”.

daoduclop1 (6) daoduclop1 (7) daoduclop1 (8) daoduclop1 (9) daoduclop1 (10) daoduclop1 (11) daoduclop1 (12)

Một bạn khác có nickname Yuna's Nguyen thì nhận xét: “Đúng là sách ngày xưa chưa cải cách rất hay và gần gũi. Chả thế mà thời đó, mình yêu sách lắm, chỉ muốn đến năm học mới để xem sách mới có gì hay hơn. Những cuốn sách Ngữ Văn cấp 2 từ thời 8x rất hay, những tác phâm ngoài lề sâu sắc, hình ảnh minh họa sinh động. Bây giờ cải cách rồi, thấy các cháu bé đi học nặng nề hơn ngày xưa quá nhiều, nặng nề cả về tinh thần lẫn vật chất bên ngoài”.

Vẽ đẹp, gần gũi, dễ hiểu.. chẳng cần hoa hòe hoa sói làm gì, mỗi lần nhớ lại những lần tập đọc, trở lại từng trang trong những cuốn sách với số màu in không vượt quá ba là nhiều người lại bồi hồi xúc động.

daoduclop1 (13) daoduclop1 (14) daoduclop1 (15)

daoduclop1 (1)

Hiện nay, có một số diễn đàn, nhóm các bạn trẻ đã và đang kêu gọi tập hợp lại tất cả những cuốn sách cũ, như là gìn giữ một phần kỷ niệm đáng nhớ của tất cả 8X và nửa đầu 9X. Hy vọng rằng một ngày nào đó, chúng ta sẽ có thể thấy được một thư viện số của bộ sách đã cùng chúng ta trải qua thời thơ ấu đầy đáng nhớ này.

Chia sẻ

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất