Sắc màu Cuộc Sống

Quần thể tu viện lạc trôi trên không

Theo Zing
Chia sẻ

Khoảng 60 tu sĩ đang sống tại quần thể tu viện Meteora, tọa lạc trên những đỉnh núi sa thạch ở khu vực miền Trung Hy Lạp.

Meteora nằm ở rìa vùng đồng bằng Thessaly, thuộc thị trấn Kalambaka, cách thủ đô Athens 330km. Meteora có nghĩa là “lơ lửng giữa không trung”, là một trong những điểm du lịch nổi tiếng nhất ở Hy Lạp.

Vào thế kỷ 14, giáo sĩ Athanasios Koinovitis dẫn một nhóm tín đồ từ núi Athos tới Meteora, sau đó xây dựng 24 tu viện Chính Thống giáo trên các cột dốc để tránh các chiến binh và kẻ trộm tấn công. Ngoài ra, các tu sĩ chọn Meteora làm nơi thờ phụng do sự tách biệt và yên tĩnh.

Trước đây, các tín đồ đi lên tu viện bằng mạng lưới dây thừng, ròng rọc, lưới và thang. Ngày nay du khách có thể tới thăm quần thể tu viện dễ dàng và an toàn hơn bằng hệ thống cầu thang được xây dựng vào những năm 1920.

Hiện nay còn 6 tu viện trong quần thể, nơi ở của tu sĩ nam và nữ tách biệt. Cả 6 tu viện đều có những bức bích họa tôn giáo công phu trong các sảnh và nhà nguyện. Mặc dù dịch vụ du lịch bùng nổ, các tu viện vẫn cung cấp đầy đủ điều kiện sinh hoạt cho tu sĩ sống tại đây.

Những vách đá thẳng đứng tạo thành khung cảnh ấn tượng, đối lập với cánh đồng bằng phẳng bao quanh. Ngoài các tu viện và cảnh quan tuyệt đẹp, Meteora còn thu hút những người thích chinh phục, đồng thời ẩn chứa những câu chuyện lịch sử hấp dẫn của châu Âu.

Hang động Theopetra cách Kalambaka hơn 4 km, là một điểm khảo cổ lưu giữ bằng chứng về nơi ở của loài người cách đây hơn 130.000 năm. Ở lối vào hang động là bức tường được cho là 23.000 năm tuổi, một trong những cấu trúc nhân tạo lâu đời nhất thế giới.

Những đỉnh núi sa thạch tại Meteora thu hút các nhà leo núi khắp thế giới. Khối đá Spindle cao 40 m là một trong những thử thách khó khăn tại đây. Dù vậy, hầu hết du khách vẫn chọn cách lái xe và đi bộ đường dài để tới thăm các tu viện.

Điểm nhấn tại Meteora là “con đường sắt” Via Ferrata dẫn lên đỉnh Great Saint - ngọn núi cao nhất trong khu vực, được bố trí dây thừng và các dây nối hỗ trợ để leo lên và xuống an toàn.

Đi bộ hoặc đạp xe cũng là những hoạt động phổ biến. Du khách còn có thể trượt tuyết nếu tới Meteora vào mùa đông. Hơn nữa, nếu du lịch Meteora vào mùa đông, bạn có thể tránh được đám đông ồn ào, các tu viện trở nên yên tĩnh và giá cả tốt hơn nhiều.

Nếu cảm thấy bí bách khi ở Kalambaka, du khách có thể tới thăm ngôi làng Kastraki kế bên để cảm thấy yên bình và gần gũi hơn.

Khu vực đã thu hút khách hành hương và thám hiểm hàng nghìn năm nay. Với sự phát triển của du lịch mạo hiểm, Meteora sẽ tiếp tục mang lại cảm giác mạnh và những thắng cảnh tuyệt đẹp cho du khách.

Chia sẻ

Bài viết

Theo Zing

Tin mới nhất