Sắc màu Cuộc Sống

'Nghèo thì nghèo bạc triệu chứ ai nghèo điếu thuốc hả con?'

Chia sẻ

Câu nói tưởng chừng như đơn giản ấy khi được đặt phát ra từ một người xe ôm không mấy giàu có, đã trở nên ý nghĩa biết nhường nào.

Mới đây, trên một Fanpage nổi tiếng trong giới trẻ đã chia sẻ “Câu chuyện về một điếu thuốc” và nhanh chóng nhận được sự quan tâm của cư dân mạng với gần 16.000 lượt yêu thích và hàng trăm lượt chia sẻ.

Câu chuyện có nội dung như sau:

“Đang ngồi ăn với ba trong tầng hầm Vincom, thèm thuốc lá, lội lên mặt đất. Mưa, rồi, xong. Trời ráo tìm thuốc quanh đó còn khó huống gì mưa. Nhưng nhạy bén vốn sẵn tính trời nên sà tới chú xe ôm đang đứng co ro ngay góc trung tâm, đối diện toà thị chính, cười hiền lành:

- Chú ơi, cho con hỏi quanh đây có chỗ nào bán thuốc lá hôn chú?

- Bình thường thì có mấy bà bán nước, bữa nay mưa quá nên họ nghỉ hết rồi.

- Dạ con cám ơn chú.

Vừa quay lưng đi vài bước, chú gọi vói theo:

- Con ơi, hút “Con Mèo” được hôn, chú có nè.

- Dạ, con chó con cũng hút chú ơi, cám ơn chú nhiều lắm, cho con xin một điếu nhé.

Chú rút điếu thuốc rồi khum khum quẹt mồi cho mình, như mấy bạn phục vụ quán bar vậy. 

Rút ví ra, nhét vội tờ tiền vào tay chú:

- Chú cho con gởi cái này, coi như con đi cuốc xe hoặc gởi chú mua gói thuốc khác vậy đó.

- Cất vô đi con, mầy đưa là chú giận à. Nghèo thì nghèo bạc triệu chứ ai nghèo điếu thuốc hả con?”

Cauchuyendieuthuoc (4)

Câu chuyện được chia sẻ trên nhiều trang mạng gần đây.

Cauchuyendieuthuoc (2)

Cauchuyendieuthuoc (1)

Những lời bình luận khác nhau của dư dân mạng dành cho câu chuyện ý nghĩa này.

Theo như trên trang cá nhân của chủ nhân câu chuyện - anh Hải Hồng: “Chuyện về một điếu thuốc” đã được đăng tải vào ngày 20/6 và đã từng “gây sốt” trên mạng trước đó. Nhưng sau khi được chia sẻ lại gần đây, nó vẫn có sức lan truyền mạnh mẽ trong cộng đồng mạng. Anh Hải Hồng cũng là tác giả của nhiều chia sẻ gây xôn xao như bức “thư của 'một khán giả quèn' gửi nghệ sĩ Chánh Tín”.

Anh Hải cho biết: “Hôm đó anh cùng ba đi ăn tại nhà hàng của anh ở Vincom, bên ngoài trời đang mưa, khi anh ra ngoài đi mua bao thuốc thì gặp chú xe ôm đứng bên ngoài Vincom, bên hông tượng đài Bác Hồ cũ, trước một cửa hàng đồ hiệu”.

Câu chuyện làm anh phải thốt lên rằng “Ai? Ai nói Sài Gòn chỉ toàn cướp bóc, lừa lọc”, khiến anh cảm thấy “ấm và ngọt”. Anh còn chia sẻ thêm: “Cuộc đời vẫn còn nhiều người tốt. Chỉ là mình có dừng lại để nhận ra hay không thôi”.

Sau khi đọc xong câu chuyện nhỏ này, nhiều người cảm thấy ấn tượng nhất là câu nói của chú lái xe ôm: “Nghèo thì nghèo bạc triệu chứ ai nghèo điếu thuốc hả con”. Lời nói này, nếu xuất phát từ miệng của một người khá giả thì chắc sẽ không ấn tượng bằng một người tiền bạc thiếu thốn như chú xe ôm ở ngã tư đường kia. Nó khiến chúng ta chợt nhận ra một điều rằng đôi khi những người giàu lòng chia sẻ và quan tâm nhất lại là những người nghèo. Chính vì đã sống quá lâu trong cảnh thiếu trước hụt sau, nên họ mới có thể dễ dàng đồng cảm được với sự thiếu thốn của người khác. 

Đôi lúc bạn có thể cảm thấy mạng xã hội rất “ảo”, mất thời gian và đầy rẫy những câu chuyện vô thực khiến bạn hoang mang. Nhưng câu chuyện về điếu thuốc lá nhỏ nhoi của anh Hải đã thắp lên một ngọn lửa ấm áp để sưởi ấm lòng tốt trong mỗi con người. Mỗi hành động chia sẻ cũng giống như việc “góp lửa” để khơi gợi thêm lòng nhân ái trong cuộc đời.

Chia sẻ
Tin mới nhất