Sắc màu Cuộc Sống

Những ngôi nhà vẫn 'bình an vô sự' dù nằm chình ình ngay trên vỉa hè ở Hà Nội

Cường Ngô
Chia sẻ

TP Hà Nội có không ít ngôi nhà có diện tích nằm ngay trên vỉa hè khiến người dân buộc phải đi xuống lòng đường. Tuy nhiên, vì nhiều lý do khác nhau những phần diện tích này vẫn tồn tại.

Chủ trương lập lại trật tự, xử lý các hành vi lấn chiếm vỉa hè, lòng đường của UBND Thành phố Hà Nội đang diễn ra rất nghiêm túc và quyết liệt. Sau một tuần ra quân, nhiều tuyến phố trở nên sạch sẽ và thoáng đãng hơn. Người dân không phải đi xuống lòng đường như thời gian trước.

Dù vậy, trên một số tuyến phố vẫn còn những ngôi nhà “ôm trọn vỉa hè” khi phần diện tích ăn sát ra mép đường, khiến việc đi lại của người đi bộ gặp nhiều khó khăn.

Điển hình cho vấn đề này là tình trạng của căn nhà số 7 (số nhà cũ) ở đường Nguyễn Phong Sắc (quận Cầu Giấy, Hà Nội). Căn nhà án ngữ ngay trên vỉa hè khiến người đi bộ phải lách qua một khe nhỏ giữa nhà này với một nhà khác, hoặc sẽ phải đi xuống lòng đường.

Theo tìm hiểu của Saostar, đây là căn nhà của cô Vũ Thanh Hải (60 tuổi). Năm 2007, lực lượng chức năng yêu cầu tháo dỡ để giải phóng mặt bằng. Tuy nhiên, cô Hải cho rằng căn nhà này được xây dựng trước mốc 15/10/1993. Theo quy định của Luật Đất đai năm 2003 và 2013 thì phần diện tích này được hợp thức thành đất ở. Cô Hải mong muốn chính quyền có biện pháp giải quyết thỏa đáng cho trường hợp của mình.

Căn nhà số 27 đường Tôn Đức Thắng (Quốc Tử Giám, Đống Đa, Hà Nội) cũng là một trong những trường hợp có phần diện tích “ôm trọn vỉa hè”.

Theo quan sát của phóng viên, hai trụ bê tông của ngôi nhà này ăn ra sát mép đường, chắn ngang không gian của người đi bộ. Dù vậy, lực lượng chức năng không thể tiến hành tháo dỡ vì phần “chiếm hết vỉa hè” này là diện tích đất nằm trong sổ đỏ được cấp giấy chứng nhận hồ sơ gốc từ hàng chục năm nay.

Trong cuộc trao đổi ngắn với báo chí, ông Nguyễn Song Hào - Chủ tịch UBND quận Đống Đa cho biết để đảm bảo đường thông hè thoáng, lực lượng chức năng đã có thiết kế đồng bộ cho tuyến phố Tôn Đức Thắng, trong đó có việc lập dự án giải phóng mặt bằng phần diện tích “đua” sát mép đường của ngôi nhà này.

Phần diện tích khá lớn tọa lạc ngay trên vỉa hè phố Kim Mã, quận Ba Đình, Hà Nội đã chiếm trọn vỉa hè của người đi bộ, nhưng đến nay vẫn “bình an vô sự”.

Ngôi nhà này đã tồn tại rất nhiều năm nay nhưng vẫn chưa có động thái của việc tháo dỡ. Người đi bộ qua đây sẽ lách qua một khe nhỏ giữa nhà này với một nhà khác.

Theo chia sẻ của bà Bình (chủ của ngôi nhà), phần diện tích này được xây dựng gần 20 năm nay và tận dụng làm nơi buôn bán, kinh doanh. “Nhà của tôi có sổ đỏ đàng hoàng, không phải chiếm dụng để trục lợi. Tuy nhiên, UBND Thành phố có chủ trương lập lại trật tự, tôi cũng sẵn sàng trả lại không gian cho người đi bộ“, bà Bình cho hay.

Căn nhà “ôm trọn vỉa hè” số 330 phố Huế (quận Hai Bà Trưng) khiến nhiều người qua lại không khỏi ngỡ ngàng vì phần diện tích mặt tiền đang sử dụng ăn ra sát mép đường, lấn chiếm không gian của người đi bộ.

Lực lượng chức năng không thể “ra tay” xử lý hành vi lấn chiếm vỉa hè bởi lẽ đây là diện tích thuộc quyền sở hữu hợp pháp, sổ đỏ được cấp giấy chứng nhận hồ sơ gốc từ thời Pháp thuộc.

Theo chia sẻ của người dân, căn nhà này được xây dựng khoảng hơn 80 năm nay. Hiện tại có 6 hộ dân sống trong phần diện tích này.

Đồng hồ điện của các hộ gia đình được gắn ngay trên phần tường ăn sát mép đường.

Ngôi nhà cổ số 322 phố Huế (quận Hai Bà Trưng) cũng “vô tư” ôm trọn vỉa hè. Nếu như các nhà bên cạnh dù thụt vào gần 2m so với mặt đường, song vẫn phải tháo dỡ phần lấn chiếm thì ngôi nhà này cho đến bây giờ vẫn còn nguyên vẹn.

Cũng giống như căn nhà số 330 phố Huế, căn nhà cổ này được xây dựng từ thời Pháp thuộc, là diện tích thuộc quyền sở hữu hợp pháp.

Dọc tuyến phố Mai Anh Tuấn (quận Đống Đa), hàng loạt ngôi nhà xây dựng chiếm hết diện tích vỉa hè, điển hình là căn nhà số 36. Ngôi nhà án ngữ ngay mép đường, “nuốt trọn” không gian đi bộ của người dân.

Dù xây sát mép đường, nhưng do nền cao nên chủ nhà vẫn phải làm thang sắt ngầm, giúp thuận tiện cho việc đi lại.

Những ngôi nhà kỳ dị “ôm trọn vỉa hè” trên phố Mai Anh Tuấn. Bên cạnh đó, dọc khu vực này còn bị sử dụng để kinh doanh.

Chia sẻ

Bài viết

Cường Ngô

Tin mới nhất