Sắc màu Cuộc Sống

Những địa điểm tưởng an toàn nhưng ẩn chứa đầy nguy hiểm chết người với trẻ nhỏ

Đỗ
Chia sẻ

Bạn cứ ngỡ rằng đây là những nơi an toàn cho trẻ nhỏ, nhưng thật ra...

Nhà - nơi ẩn chứa nhiều nguy hiểm nhất

Nơi đầu tiên mà bạn luôn nghĩ là an toàn tuyệt đối với trẻ nhỏ, đó là trong chính nhà mình. Thật ra, đây lại là nơi có nhiều “bẫy” với các em nhất.

Ban công, cửa sổ và cầu thang: Đối với những đứa trẻ đã biết bò, chập chững tập đi cho đến những em học tiểu học thì cầu thang, cửa sổ và ban công luôn là nơi cực kỳ nguy hiểm với các em. Đã có rất nhiều vụ tai nạn thương tâm về việc trẻ em bị ngã lộn nhào trên những bậc cầu thang hay thương tâm hơn là ngã từ trên ban công xuống mặt đất. Việc này đòi hỏi cha mẹ khi trông con ở nhà bắt buộc phải theo dõi con trong tầm mắt, làm vách ngăn ban công cao để trẻ không trèo lên được đồng thời lắp rào chắn ở đầu cầu thang.

Ban công hay cửa sổ không được che chắn tốt dễ gây nguy hiểm với trẻ

Ổ điện: Không rõ vì một lý do nào đó mà những ổ điện có hố sâu hun hút lại luôn là những chỗ hấp dẫn sự chú ý của trẻ khiến chúng luôn muốn thò tay vào trong đó. Chính vì thế, những ổ điện trong tầm với của trẻ, người lớn phải dùng các vật dụng để bít lại, tránh trường hợp đáng tiếc xảy ra.

Những đồ vật sắc nhọn, thuốc, hóa chất, mỹ phẩm, dụng cụ làm bếp, đồ đạc trong nhà… : Đây đều là những đồ vật có thể mang đến nguy hiểm đến trẻ nhỏ mà người lớn cần lưu ý.

Những đứa trẻ hiếu động thường thích leo trèo và nghịch đồ đạc trong nhà gây nguy hiểm.

Bồn tắm, bể bơi, gara để ô tô trong nhà: Đã có rất nhiều trường hợp đáng tiếc xảy ra khi các em đang vui chơi bị ngã xuống bể bơi trong nhà hoặc bị ngạt thở trong bồn tắm hoặc khi những chiếc ô tô được lấy ra nhưng vô tình đâm phải những đứa trẻ hiếu kỳ đang vui chơi, khám phá dưới gầm xe.

Em bé bị ngã xuống bể bơi trong nhà khi đang chơi một mình

Sân chung cư

Cuộc sống đô thị ngày càng phát triển hơn với nhiều tòa nhà cao tầng được xây dựng. Các chung cư, khu đô thị mọc lên như nấm, điều này cũng đồng nghĩa với việc quỹ đất trống dành khoảng không cho trẻ nhỏ ngày càng thu hẹp dần. Tại khu vực dân chung cư ở một số nơi được tận dụng vừa là nơi vui chơi của trẻ em, người già lại vừa bãi đỗ xe. Điều này tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn đối với những đứa trẻ vui chơi tự do ở khu vực này.

Khu vực sân chung cư nhộn nhạo vừa là nơi vui chơi vừa là nơi đỗ xe gây mất an toàn cho trẻ nhỏ. Ảnh minh họa: Zing

Trung tâm thương mại

Nhiều ông bố bà mẹ thường có suy nghĩ “tặc lưỡi” giống như, không có xe cộ chạy qua lại thì đó có lẽ là nơi an toàn cho trẻ. Để trẻ vui chơi tự do trong các Trung tâm thương mại tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn khi những đứa bé hiếu động thường thích leo trèo, các mặt hàng để trên giá có thể bị rơi xuống người các em.

Ảnh minh họa

Thang máy trong trung tâm thương mại thực sự là những “tử thần”. Nhiều vụ trẻ nhỏ bị ngã hay kẹp người khi đi qua khu vực thang máy đã xảy ra như một lời cảnh cáo đến những bậc cha mẹ lơ đãng con mình khi đi trung tâm thương mại

Ô tô, xe máy

Những gia đình có ô tô, đưa theo con cái đi cùng thường có thói quen để con lại tự vui chơi trong xe khi có việc cần ra ngoài. Ít cha mẹ biết rằng, ngay khi cánh cửa ô tô đóng lại cũng là khoảnh khắc những nguy hiểm bắt đầu vây quanh những đứa trẻ. Không phải cứ để hở kính hay đỗ xe ở chỗ râm mát là nhiệt độ trong xe sẽ mát hơn. Việc để các em trong xe dễ dẫn đến tình trạng sốc nhiệt hoặc ngạt thở.

Clip mẹ để quên con trong xe ô tô thức tỉnh nhiều bậc phụ huynh.

Các bậc cha mẹ đôi khi do chủ quan thường để con mình ngồi ở phía trước của xe máy. Thậm chí còn rời khỏi xe để con ngồi lại một mình. Những đứa trẻ hiếu kỳ thường thích khám phá, nghịch ngợm những nút bấm trên xe rất dễ dẫn đến tình trạng nổ máy, vê tay ga gây tai nạn.

Em bé ngồi chơi trên chiếc xe vẫn đang nổ máy và tai nạn xảy ra

Địa điểm vui chơi công cộng, đường làng, ngõ, xóm

Những địa điểm vui chơi công cộng hay vỉa hè, đường làng ngõ xóm đều tiềm ẩn nguy cơ tai nạn từ những phương tiện giao thông qua lại hay chó mèo, động vật thả dông.

Tháng 12/2016, mạng xã hội “hết hồn” với clip ghi lại hình ảnh người đàn ông dũng cảm cứu hai cháu bé khỏi chiếc ô tô mất lái trong gang tấc. Theo như hình ảnh camera ghi lại có thể thấy, người đàn ông này đã lao ra cứu hai đứa trẻ đang đi trên vỉa hè, đột nhiên có một chiếc ôtô mất lái lao đến với tốc độ cao. Nhờ sự nhanh trí và dũng cảm, người này đã cứu sống hai cháu bé khỏi “lưỡi hái” của chiếc xe “điên”.

Một vụ việc đáng tiếc nữa đó là ngày 6/2, tại thôn Thái Nguyên, xã Cẩm Tú, huyện Cẩm Thủy, Thanh Hóa, một bé gái 3 tuổi đã bị con chó hoang hung dữ tấn công bất ngờ khi đang ngồi chơi gần nhà, rồi kéo đi vài mét và chỉ dừng lại khi có người hô hoán truy đuổi.

Bé gái bị một con chó hoang tấn công.

Trên đây chỉ là một vài ví dụ điển hình những địa điểm tưởng chừng như an toàn với trẻ nhỏ nhưng thật ra lại luôn tồn tại những mối nguy hiểm, đe dọa đến tính mạng các em. Các bậc phụ huynh phải luôn cẩn trọng, theo sát và sáng suốt để bảo đảm an toàn tính mạng cho con em mình.

Chia sẻ

Bài viết

Đỗ

Tin mới nhất