Nhức nhối trước câu chuyện siêu trộm 12 tuổi bị bắt quả tang

Chia sẻ

Rạng sáng ngày 10/12 đã xảy ra một vụ trộm tại quận Tân Phú, TP HCM. Bất ngờ, thủ phạm bị bắt quả tang ngay tại trận là một cậu bé chỉ mới 12 tuổi.

Hôm qua (10/12), một fanpage nổi tiếng trong cộng đồng mạng Việt Nam đã đưa tin vắn về một vụ trộm xảy ra vào lúc 4h30 sáng cùng ngày tại hẻm 25, phường Sơn Kỳ, quận Tân Phú, TP HCM. Kèm theo đó là hình ảnh một cậu bé nhỏ nhắn đang ngồi khúm núm trên ghế đá, giữa nhiều người lớn xung quanh.

Theo nguồn tin trên, cậu bé với bộ dạng sợ sệt trong bức ảnh chính là đối tượng đã trực tiếp ra tay thực hiện hành vi phạm pháp. Vụ việc ngay khi được chia sẻ trên mạng xã hội đã lập tức thu hút sự quan tâm của dư luận. Trong đó, tâm điểm chú ý đổ dồn vào chi tiết tên trộm chỉ mới 12 tuổi. 

Thời gian qua đã xảy ra nhiều vụ án gây chấn động xã hội được ra tay bởi những đối tượng ở tuổi vị thành niên nhưng số tuổi còn quá nhỏ của tên trộm lần này vẫn khiến mọi người không khỏi ngỡ ngàng và đau đáu.

Người dân xôn xao về vụ trộm được thực hiện bởi một tay đạo chích mặt còn búng ra sữa. Ảnh: NVCC

Người dân xôn xao về vụ trộm được thực hiện bởi một tay đạo chích mặt còn búng ra sữa. Ảnh: NVCC

Anh Hoàng (sinh năm 1993), một thành viên trong gia đình bị mất trộm kể lại sự việc: “Gia đình tôi gồm 3 anh chị em sinh sống cùng nhau, tôi là con giữa. Bình thường tôi hay thức thâu đêm để xem phim nhưng hôm xảy ra vụ việc do điện thoại hết pin nên đã đi ngủ vào lúc 2h. Đến 4h30, chị hai tôi (chị Trang, sinh năm 1988) thức giấc như thường lệ thì bắt quả tang tên trộm nhí đột nhập vào nhà đang lục lọi đồ đạc để “kiếm mồi”.

Khi bị gia đình anh Hoàng phát giác, cậu bé đã bỏ chạy xuống lầu, phá cửa kính lao ra ngoài. Hai đồng bọn của em đứng bên ngoài nghe có động đã bỏ trốn trước đó. Người nhà anh Hoàng lập tức đuổi theo nhưng chỉ bắt lại được tên trộm 12 tuổi.

Anh Hoàng bức xúc chia sẻ lại vụ trộm trên trang cá nhân. Ngay sau đó, bài viết của anh đã được lan truyền rộng rãi trên cộng đồng mạng. Ảnh: FBNV

Anh Hoàng bức xúc chia sẻ lại vụ trộm trên trang cá nhân. Ngay sau đó, bài viết của anh đã được lan truyền rộng rãi trên cộng đồng mạng. Ảnh: FBNV

Do thấy đối tượng còn nhỏ tuổi, người lại ốm yếu nên gia đình không dùng vũ lực mà chỉ giữ lại và gọi công an khu vực đến xử lý. Kiểm tra tài sản, gia đình phát hiện bị mất 1 máy tính bảng iPad và 3 chiếc điện thoại. Được gia đình anh Hoàng, các cán bộ công an và người dân địa phương khuyên nhủ kết hợp răn đe, đối tượng sau một hồi chối cãi cũng đã tiết lộ nhiều thông tin quan trọng.

Tên trộm nhí khai rằng em không tự hành động mà bị hai thanh niên lớn hơn tên là Kh. và H. xúi giục, chỉ đạo thực hiện. Khi tiếp cận ngôi nhà, hai thanh niên này đứng bên ngoài canh phòng, còn em trèo qua đường ban công để vào trong nhà, tìm kiếm tài sản có giá trị rồi tuồn ra ngoài cho chúng. 

Cậu bé còn cho biết, em sống cùng gia đình trên đường Lê Sát và chỉ mới quen hai thanh niên kia khi cả ba cùng chơi ở một quán net trên đường Sơn Kỳ. Hai đối tượng này vì “vã” tiền chơi net đã xúi em đi ăn trộm. Chúng còn đe dọa nếu em không nghe lời thì sẽ mách mẹ em về việc em đi chơi net ban đêm.

Sau một hồi được vận động tư tưởng, tên trộm nhí mới chịu khai ra những tình tiết quan trọng. Ảnh: NVCC

Sau một hồi được vận động tư tưởng, tên trộm nhí mới chịu khai ra những tình tiết quan trọng. Ảnh: NVCC

Theo anh Hoàng, công an phường đã hoàn tất thủ tục lấy lời khai của tên trộm nhí và chị Trang, người trực tiếp phát hiện vụ việc để có manh mối truy tìm hai thanh niên còn lại.

Vụ trộm ở địa bàn quận Tân Phú tuy không nghiêm trọng và chỉ bắt nguồn từ sự ngây ngô, thiếu hiểu biết của thủ phạm với tuổi đời còn quá nhỏ nhưng cũng đã một lần nữa gióng lên hồi chuông báo động về hiện tượng trẻ hóa tội phạm đang có dấu hiệu tăng cao trong vài năm trở lại đây. Thực trạng nhức nhối này rất cần được toàn xã hội quan tâm. Đặc biệt, công tác giáo dục văn hóa, lối sống cho thanh thiếu niên cần phải được gia đình và xã hội phối hợp đẩy mạnh hơn nữa. 

Chia sẻ
Tin mới nhất