Sắc màu Cuộc Sống

Màn 'ảo thuật' biến ruốc trắng thành ruốc đỏ khiến nhiều người lạnh sống lưng

Chia sẻ

"Ruốc này có bán ở quê mình đâu, toàn chuyển ra Hà Nội bán ấy mà, đừng quay lên tivi nhé!". Câu nói của một ngư dân khiến nhiều người lạnh sống lưng vì thói vô cảm của người Việt, khi hằng ngày đầu độc chính đồng bào mình.

ruocnhuomphammau (2)

Ruốc biển làm gia vị, thực phẩm chế biến trong các món xôi vỉa hè, bánh tráng bịch, muối tôm…mà chúng ta vẫn thường dùng hàng ngày được hô biến như thế nào từ màu trắng thành đỏ au? Những bức ảnh 'bắt quả tang' ngư dân đang nhuộm hóa chất cho con ruốc ngay tại bãi biển của một du khách trong ngày 23/3 được cư dân mạng chia sẻ với tốc độ chóng mặt chính là câu trả lời.

ruocnhuomphammau (6)

Hình ảnh ngư dân Gành Đỏ (Sông Cầu, Phú Yên) đang nhuộm màu cho các giỏ ruốc ngay trên bãi biển.

Cảnh tượng nhuộm đỏ ruốc được M.L - một du khách đam mê nhiếp ảnh chụp lại được tại Gành Đỏ, Sông Cầu, tỉnh Phú Yên. Những bức hình này đã thật sự tạo nên một cơn bão lan truyền trên mạng xã hội với 6,6 nghìn lượt like và hơn 10 nghìn lượt chia sẻ chỉ sau 9 giờ công bố.

Cận cảnh 'màn ảo thuật' hô biến ruốc trắng thành ruốc đỏ.

Cận cảnh màn “ảo thuật” hô biến ruốc trắng thành ruốc đỏ.

M.L bức xúc chia sẻ trên trang cá nhân của mình: “Tháng 3/2013 chúng tôi 10 tay máy đi thuyền từ Gành Đá Dĩa ra tới Vịnh Xuân Đài, địa phận Sông Cầu. Trên đường đi có ghé vào bãi biển này chụp ảnh đời thường và nghỉ ngơi. Người dân ở đây vui vẻ mời vào nhà uống nước trò chuyện rất thân thiện vui vẻ.

Và tháng 3/2016, sau 3 năm tôi quay lại Gành Đỏ, một việc làm của bà con ngư dân nơi đây khiến tôi vừa tò mò vừa rất ngạc nhiên: nhuộm đỏ con ruốc!

Khi tôi giơ máy lên chụp từ xa, thì một vài người đàn ông ngồi trước hiên nhà hét lớn “Không quay phim chụp ảnh!”. Tiến tới gần, người phụ nữ đội nón trắng vừa cho hóa chất có màu đỏ vào chai nhựa, vừa pha vào thùng nước lớn, vừa chửi tôi xối xả, lại còn đòi đập máy ảnh của tôi.

Cảnh tượng làn nước đỏ thẫm từ những bình nước nhuộm độc hại đổ xuống các rổ ruốc khiến mọi người phải "ớn lạnh".

Cảnh tượng làn nước đỏ thẫm từ những bình nước nhuộm độc hại đổ xuống các rổ ruốc khiến mọi người phải “ớn lạnh”.

Chúng tôi lảng đi ra xa và gặp thêm một tốp nữa vừa khuân vác những giỏ ruốc tươi rói trắng ngà từ thuyền thúng lên bờ, họ lại tiếp tục quát mắng chúng tôi mặc dù chúng tôi ko cầm máy chụp nữa.

Quá quắt, chúng tôi gắt lại mấy câu thế là một chị nhanh miệng bảo: “Ruốc này chuyển ra bán Hà Nội chứ ko bán ở quê mình đâu. Mấy bà bên kia chửi tụi tao chứ ko phải chửi mấy đứa đâu. Mà đừng quay lên tivi nha”.

Chúng tôi im lặng, rảo bước ra xa chụp vài bức ảnh gành đá đỏ tại đây rồi vội lên xe ra về. Trả lại sự bình yên cho vùng biển đẹp và không mong chờ gì từ sự vô tâm của lãnh đạo địa phương nơi đây!”

Thực chất, ruốc tự nhiên luôn có màu trắng chứ không "đỏ" như mọi người thường nghĩ.

Thực chất, ruốc tự nhiên luôn có màu trắng chứ không đỏ như mọi người thường nghĩ.

Nhiều người tỏ ra thực sự bất ngờ và phẫn nộ trước sự thật này. Cảnh tượng làn nước đỏ thẫm từ những bình nước nhuộm độc hại đổ xuống các rổ ruốc khiến không ít người “lạnh sống lưng”. Một nguồn tin cập nhật từ chính người dân vùng này cho biết, loại màu đang được sử dụng nhuộm ruốc là màu thực phẩm ponceau 4R, không phải thuốc nhuộm, đây là loại đã được cấp phép an toàn cho việc nhuộm thực phẩm (???)

ruocnhuomphammau (4)

Hành động “đầu độc” diễn ra rất thường xuyên tại khu vực này.

Từ trước đến nay, chúng ta luôn đổ lỗi cho những sản phẩm có xuất xứ từ Trung Quốc. Nhưng chất, chính người Việt đang tự đầu độc người Việt. Những ngày gần đây, vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm càng khiến dư luận nổi sóng, hoang mang hơn sau sự ra đi đột ngột vì căn bệnh ung thư của ca sĩ-nhạc sĩ Trần Lập.

Anh Đặng Như Quỳnh, một người dùng mạng xã hội cũng bày tỏ sự hoang mang sau khi xem những bức ảnh của M.L : “Biết ăn gì, uống gì đây? Nước sạch sắp tới được nhà thầu Trung Quốc cung cấp đường ống. Thực phẩm bẩn tràn lan. Luôn là câu nói. Mình có ăn đâu. Giữ phần mình ăn còn lại thì nhuộm hoá chất để bán thôi mà, 5 năm nữa Việt Nam chắc cần đến 1000 Cái bệnh viện K nữa…Sợ quá đi!”

Ruốc đã từng là món đặc sản vang danh của Phú Yên một thời.

Ruốc đã từng là món đặc sản vang danh của Phú Yên một thời.

Sự vô cảm, hám lợi và thiếu hiểu biết của không ít người dân đang giết chết chính người Việt. Cảnh nhuộm đỏ ruốc cũng đã làm xấu đi hình ảnh của món đặc sản vang danh ruốc Phú Yên một thời. Qua những bức ảnh và cái nhìn bộc trực của cô gái trẻ M.L, hi vọng chính những người tiêu dùng sẽ tỉnh táo hơn để để dẹp bỏ những suy nghĩ cái gì có màu đậm mới là hàng ngon. Hi vọng người dân Phú Yên sớm tìm ra giải pháp chế biến ruốc an toàn và hiệu quả hơn để phát triển.

Chia sẻ
Tin mới nhất