Sắc màu Cuộc Sống

Ngoài tình yêu đôi lứa - 'Hậu duệ mặt trời' còn gì đáng bận tâm?

Chia sẻ

Nếu chỉ với tình yêu đầy lãng mạn giữa chàng quân nhân Yoo Shi Jin và nữ bác sĩ Kang Mo Yoen, bộ phim Hậu duệ mặt trời đã chẳng thể được tung hô mãnh liệt đến vậy. Đằng sau mối tình ấy là những gì?

Sức ảnh hưởng của bộ phim Hậu duệ mặt trời đã lan rộng không chỉ ở phạm vi trong nước mà hình tượng chàng quân nhân quả cảm Yoo Shi Jin cùng tiểu đội oai hùng của anh, hay những nam nữ bác sĩ luôn đặt an nguy của người bệnh lên hàng đầu… đã trở thành nguồn cảm hứng bất tận cho ý chí tồn tại và khơi dậy nhiều hoài bão trong giới trẻ khắp châu Á. 

Những gì bộ phim mang đến không chỉ là tình yêu đẹp với những câu thoại ngôn tình, hay phục trang thời thượng, cảnh quay nên thơ mà còn là những bài học về tình người, về lòng yêu nước khiến nó được tung hô khắp châu Á. 

Yêu nước là trách nhiệm của mỗi người dân

Một quân nhân luôn đặt lợi ích của đất nước lên hàng đầu, một nữ bác sĩ tài năng sẵn sàng hi sinh tất cả vì sự sống của đồng bào mình. 

Họ cũng như bao thanh niên khác của đất nước, có gia đình có tình yêu nhưng khác với số đông, đó là những người tình nguyện bỏ lại tất cả để xông pha mặt trận, bảo vệ bình yên cho Tổ quốc và đảm bảo cuộc sống ấm no cho người dân. 

160327doisonghauduemattroi041

Hình tượng những chàng trai, cô gái trong phim được xây dựng với lý tưởng cao đẹp, tuổi trẻ của họ không chỉ có công việc, tình yêu hay những thú vui mỗi ngày mà thời thanh xuân đó còn bao gồm cả trách nhiệm với đất nước. Khi Tổ quốc kêu gọi, không ai từ chối. 

Thực tế, rất nhiều thanh niên hiện nay tỏ ra khá e dè với lệnh gọi nhập ngũ. Vì cuộc sống, vì mưu sinh và vì cả chủ nghĩa cá nhân mà chúng ta quên rằng, ngay từ khi sinh ra, mình đã mang nghĩa vụ phải bảo vệ Đất mẹ vì nếu không có mảnh đất này, chúng ta sẽ đi đâu, về đâu và tồn tại thế nào. 

160327doisonghauduemattroi021

Ở Hậu duệ mặt trời, ý thức trách nhiệm được thể hiện từ những thứ rất đơn giản, đó là sự tự giác rèn luyện bản thân, trau dồi kiến thức, luôn sẵn sàng trong mọi tình huống và không bao giờ ngại giúp đỡ. Như đại úy Yoo, bác sĩ Kang,… họ xây dựng và bảo vệ đất nước từng ngày từng giờ qua những hành động thiết thực của mình. 

Tình đồng loại được đề cao

Khi thế giới gặp nạn, những quân nhân bất kể đang khoác trên mình màu đồng phục nào cũng đều sục sôi khí thế, chung tay chiến đấu để bảo vệ hòa bình cho nhân loại.

160327doisonghauduemattroi031

Tình yêu giữa người và người còn được thể hiện qua lời tuyên thệ mạnh mẽ của các y, bác sĩ. Bất kể là người xuất thân thế nào, hoàn cảnh ra sao, sắc tộc gì,… chỉ cần đến với họ thì đều có tên gọi chung là bệnh nhân, và họ có trách nhiệm phải chữa trị không phân biệt. 

160327doisonghauduemattroi011

Cô bác sĩ trẻ tương lai rộng mở, chàng bác sĩ con nhà giàu sắp làm cha, nữ y tá trông yếu đuối mong manh,… và nhiều người trẻ khác đã không ngần ngại bỏ lại sau lưng tất cả những văn minh, xa hoa họ đang hưởng thụ để đến một vùng đất khô cằn, gì cũng thiếu thốn, lúc nào cũng có thể mất mạng vì bom rơi đạn lạc tình nguyện cứu giúp, chữa trị cho những người không phải là đồng bào. 

160327doisonghauduemattroi051

Những giá trị nhân văn sâu sắc của Hậu duệ mặt trời là lý do bộ phim đã vượt qua hình ảnh một sản phẩm giải trí thông thường trở thành tác phẩm có sức ảnh hưởng mạnh mẽ đến thế hệ trẻ. Có thể nói đây là một công cụ trực quan xuất sắc mà văn hóa Hàn đã tạo ra cho ngành giáo dục. Hy vọng rằng cơn sốt này không chỉ dừng lại ở sự điên đảo với tình yêu ngọt ngào trong phim mà sẽ thức tỉnh tinh thần dân tộc đang ngủ quên trong những người Việt trẻ. 

Chia sẻ
Tin mới nhất