Sắc màu Cuộc Sống

Tò he - một nét đẹp truyền thống giữa chợ hoa ngày Tết

Nam Chấy
Chia sẻ

Bên cạnh thú vui ngắm nhìn hoa cảnh Tết, đến với chợ hoa Hàng Lược những ngày này bạn sẽ được trở lại tuổi thơ bên sạp hàng tò he rực rỡ màu sắc, một nốt trầm giữa những ngày cuối năm tất bật.

Gian hàng nhỏ được bày gọn ngay gốc cây trước cổng chùa Vĩnh Trù, đối diện ngã ba Hàng Rươi - Hàng Chai, nằm ngay trên trục chính chợ hoa truyền thống Hàng Lược - Hàng Mã.

Tò he là một trong những món đồ chơi dân gian có giá trị tinh thần rất cao với người Việt. Tên gọi tò he bắt nguồn từ việc nói lái đi của từ “tò te”, do trước kia sản phẩm này thường được gắn vào một chiếc kèn ống, khi thổi phát ra âm thanh “tò te…tò te…” rất vui tai.

Nặn tò he được coi là một nét văn hóa dân gian ở các vùng quê Bắc Bộ, là một phần không thể thiếu của tuổi thơ nhiều người.

Thông thường tò he có hình dáng các con vật gắn liền với nghề nông truyền thống: trâu, bò, lợn, gà…phục vụ các mẹ các bà đi lễ chùa thì có hình các loại trái cây, mâm xôi, nải chuối…hoặc hình tượng các nhân vật lịch sử, truyền thuyết dân gian mà trẻ em yêu thích.

Còn ngày nay tò he đã phong phú hơn nhiều với vô vàn hình thù khác nhau phục vụ nhu cầu, thị hiếu của khách hàng: Từ Tôn Ngộ Không, Chư Bát Giới, các siêu anh hùng Batman, Người Nhện…đến các nhân vật hoạt hình nổi tiếng như Doaremon, Picachu, mèo Kitty, gấu Pooh…

Chỉ mất vài phút bằng bày tay tài hoa cùng trí tưởng tượng phong phú, người nghệ nhân đã biến bột gạo thành những chú tò he vô cùng ngộ nghĩnh.

Năm nay là Tết con gà, nên các sản phẩm tò he có hình chú gà trống đặc biệt được ưa chuộng. Giá một sản phẩm con giống khoảng 15-20.000đ tùy độ khó của sản phẩm.

Chậu hoa tò he có giá đắt hơn, khoảng 40-50.000đ.

Các nghệ nhân ở đây thường xuyên được mời đi biểu diễn nặn tò he tại các phiên chợ, hội chợ, lễ hội văn hóa… như một hình thức giữ gìn, phát huy, quảng bá sâu rộng loại hình nghệ thuật độc đáo này.

Ông Phiên, một nghệ nhân làng Xuân La với thâm niên hàng chục năm trong nghề cho biết: Dưới sức ép của đồ chơi Trung Quốc vừa rẻ vừa đa dạng về mẫu mã cũng như màu sắc, chúng tôi cũng đã phải thay đổi rất nhiều để cạnh tranh. Từ việc cố gắng duy trì làng nghề để không mai một, đến việc quảng bá tìm đầu ra cho sản phẩm, thử nghiệm chất liệu liên tục.

Chợ hoa Hàng Lược vẫn đang trong quá trình chuẩn bị, nhưng gian hàng của 2 nghệ nhân Xuân La đã thu hút rất đông người tìm đến.

​Tập trung đông nhất, háo hức và thích thú nhất là các em nhỏ khi được đứng trước một thế giới đầy màu sắc. Đó cũng chính là giá trị đầy nhân văn của “tò he”: gìn giữ những gì tốt đẹp nhất cho tuổi thơ, góp phần không khí cho một cái Tết đang sắp đến!!!

Chia sẻ

Bài viết

Nam Chấy

Tin mới nhất