Sắc màu Cuộc Sống

Lời chào kết đầy cảm xúc của Tổng thống Obama sau 8 năm thay đổi nước Mỹ

An Yên
Chia sẻ

Sáng 11/1, giờ Hà Nội, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã có buổi phát biểu chia tay Nhà trắng tại thành phố nơi ông sinh ra, Chicago. Chương trình kéo dài hàng giờ đồng hồ trong nhiều khoảnh khắc xúc động của cựu tổng thống và những người yêu mến ông.

Trước đêm chia tay, tình trạng cháy vé cho buổi diễn thuyết đã xảy ra dù giá bán có lên đến tận 1.000USD. Người dân đã phải xếp hàng hơn nửa ngày trong giá lạnh để có thể tham gia buổi nói chuyện cuối cùng của vị Tổng thống mà họ yêu quý.

Hàng chục ngàn người đã không ngần ngại giá rét để chờ Tổng thống đi qua.

Buổi diễn thuyết được tổ chức tại Trung tâm Hội nghị McCormick Place lớn nhất vùng Bắc Mỹ và từng là nơi ông Obama phát biểu sau khi đánh bại đối thủ MItt Romney trong cuộc bầu cử 2012.

Công tác bảo vệ được diễn ra nghiêm ngặt từ tận sáng để đảm bảo an toàn tối đa cho Tổng thống và những người tham dự.

Cả thành phố Illinois, Chicago như ngập tràn trong không khí lễ hội tại thời điểm Tổng thống Obama có mặt ở nơi này.

Đã có hơn 20.000 người trực tiếp có mặt tại trung tâm hội nghị để nghe bài phát biểu chia tay của Tổng thống Obama.

Sau khi cùng vợ đáp chuyên cơ Air Force One xuất phát từ thủ đô Washington, ông Obama và phu nhân đã có mặt tại Chicago ngay trước thời điểm buổi diễn thuyết bắt đầu.

Vị Tổng thống đáng kính vẫn giữ nụ cười rạng rỡ và phong thái thân thiện đặc trưng của mình mỗi khi xuất hiện trước công chúng.

Tiết lộ về lý cho chọn Chicago làm điểm kết thúc, ông cho biết: “Đây là nơi sự nghiệp chính trị của mình đã bắt đầu với niềm mạnh mẽ về khả năng thay đổi nước mỹ của bản thân.” 

Ông đã chuẩn bị cho bài phát biểu của mình suốt nhiều tháng trời trước khi bắt tay vào viết bản nháp với các chủ đề chính vào tuần trước. Ông cho rằng mình có trách nhiệm phải nói về hiểu biết với đất nước, về những gì mình đã được học trong 8 năm tại vị, về tương lai của nước Mỹ và cách để đối phó với những khó khăn sẽ xảy ra trong những ngày sắp tới.

Đúng 21h tối (giờ Chicago), Tổng thống xuất hiện và nói: “Xin chào Chicago” trong tiếng vỗ tay liên hồi của người dân và các quan chức lãnh đạo có mặt tại McComick Place.

Cùng vợ, bà Michelle Obama và con gái Malia xuất hiện trong không khí chào đón tưng bừng ở trung tâm hội nghị McComick Place.

Đệ nhất phu nhân Michelle Obama cùng con gái lớn Malia và vợ chồng phó tổng thống Joe Biden trong nghi lễ quốc ca trước bài phát biểu của ông Obama.

Lời cảm ơn từ tận đáy lòng

“Những người bạn Mỹ của tôi, Michelle và tôi rất cảm động vì những lời chúc tốt đẹp mà chúng tôi được nhận suốt mấy tuần qua. Đêm nay đến lượt tôi nói lời cảm ơn” là lời nói đầu tiên của ông, một lời cảm ơn chân thành dành cho tất cả tình cảm mà ông nhận được trong suốt những năm đương nhiệm.

Trong phần nói về ba thành tựu lớn đã đạt được, những tràn pháo tay không ngớp và lời đề nghị: “Thêm 4 năm nữa” liên tục được nhắc lại khiến Obama phải dừng bài diễn văn và nói: “Tôi không thể làm vậy!”

Những thành tựu ghi dấu ấn Obama trong lòng người dân

Liệt kê về những thành tựu nổi bật như: Bình thường hoá quan hệ với Cuba, Tiêu diệt trùm khủng bố Bin Laden, Chấm dứt chương trình hạt nhân của Iran trong hoà bình, ông khẳng định: “Nước Mỹ đã trở thành một nơi tốt đẹp hơn, mạnh mẽ hơn so với thời điểm tôi bắt đầu.”

Nói về sức mạnh của nền dân chủ, ông kêu gọi người dân hãy đoàn kết với câu nói cực kì truyền cảm hứng: “Chúng ta không hoàn mỹ nhưng chúng ta cho thấy khả năng có thể thay đổi.”

“Có những thời điểm trong lịch sử đe dọa phá vỡ sự đoàn kết đó. Đầu thế kỷ này là một trong những ví dụ. Một thế giới thu hẹp lại, bất bình đẳng gia tăng, sự thay đổi về nhân khẩu học và bóng ma khủng bố. Những thế lực đó đã thử nghiệm an ninh và sự thịnh vượng của chúng ta nhưng nền dân chủ của chúng ta vẫn tốt” - Ông khẳng định lại những dấu ấn đẹp đẽ mà Mỹ đã đạt được.

Nói về người kế nhiệm Donald Trump, ông đã yêu cầu mọi người hãy dừng thái độ chống đối, không hài lòng về vị Tổng thống mới này. Với lễ nhậm chức sẽ diễn ra trong tuần tới, Obama khẳng định sẽ tôn trọng việc chuyển giao quyền lực trong hoà bình, như những gì ông đã nhận được ở thời điểm nhận lãnh đất nước từ tay Cựu Tổng thống Bush.

Với Obama Care - Đạo luật Chăm sóc sức khỏe Hợp túi tiền, một trong những thành tựu đáng nhớ của Obama. Trong thời điểm, đạo luật này đang bị đe doạ thay thế, ông cho biết sẽ ủng hộ quyết định của tổng thống mới nếu có một kế hoạch tốt hơn những gì ông đã làm được đưa ra. Sự thật hiển nhiên mà ai cũng có thể thừa nhận đó là với Obama Care, tỷ lệ người không có bảo hiểm ở Mỹ đã thấp hơn, chi phí chăm sóc sức khỏe tăng chậm nhất trong 50 năm.

Cả hội trường đi từ xúc động đến vô cùng thán phục trước những lời phát biểu của ông Obama.

Lòng biết ơn chân thành đến những người đồng hành thân thiết

Ông Barack Obama bắt đầu rơi nước mắt khi nói lời cảm ơn vợ, một phần không thể thiếu trong thành công của ông.

Ông Obama gọi tên vợ trong nhịp điệu đứt quãng, cực kì xúc động và nói: “Trong 25 năm qua, em không chỉ là vợ, là mẹ các con anh mà còn là người bạn thân thiết của anh. Em tự nguyện đảm nhận những trọng trách mình không được yêu cầu và làm chúng với sự tao nhã, phong cách và tính hài hước riêng” - Ông khẳng đinh bà không chỉ là vợ mà còn là người bạn thân thiết nhất của ông.

Với hai con gái Malika và Sasha, ông khẳng định làm cha của hai đứa trẻ là niềm tự hào lớn nhất của ông. Dù đã phải chịu nhiều gánh nặng trong suốt thời gian vừa qua nhưng cả hai đều đã trưởng thành thật thông minh, xinh đẹp và quan trọng là những người tốt, biết suy nghĩ thấu đáo và tinh tế.

Sau đó lời tri ân đến phó tướng Joe Biden một người ông xem là anh em vào sinh ra tử và những người cộng sự đã cùng theo sát mình trong suốt những năm đương nhiệm, vượt qua nhiều khó khăn và thử thách.

“Tôi sẽ rời sân khấu tối nay với tinh thần lạc quan về đất nước này, còn hơn khi bắt đầu hành trình”

Những phút cuối cùng của buổi diễn thuyết, ông tiếp tục khẳng định về niềm vinh hạnh khi được phục vụ người dân trong suốt 8 năm qua, và chắc chắn rằng mình sẽ không dừng lại tại đây mà vẫn luôn tiếp tục cố gắng vì sự nghiệp phát triển đất nước với tư cách một công dân Mỹ.

Cả khán phòng đứng lên vỗ tay vang dội, xen kẽ với những tiếng khóc nuối tiếc sau lời chào kết của Tổng thống Obama và gia đình.

Buổi từ biệt đã kết thúc trong không khí ấm cúng, đầy lạc quan và hy vọng về tương lai tốt đẹp hơn của nước Mỹ được xây dựng từ những di sản mà cựu tổng thống đã để lại.

Chia sẻ

Bài viết

An Yên

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất