Sao & Đời Sống

Không cần bằng cấp, 9x này vẫn làm sếp ở tuổi 20

Chia sẻ

Chưa tốt nghiệp đại học, không có bất kỳ một bằng cấp nào nhưng Trần Thiện Học lại sở hữu một bảng thành tích mà thậm chí những người lớn hơn anh nhiều tuổi cũng phải ngưỡng mộ.

Trần Thiện Học (sinh năm 1994 tại Quảng Ngãi) là một gương mặt tuy còn rất trẻ nhưng đã đạt được nhiều thành tích đáng nể trong lĩnh vực truyền thông và marketing. 

Con đường để một chàng trai chỉ mới 20 tuổi, không có bằng cấp trên tay như Thiện Học đạt được những thành công và ngồi vào những vị trí đáng mơ ước không đơn giản là một sự ăn may. Đó là một quá trình được anh lên kế hoạch, chuẩn bị kỹ lưỡng.

tranthienhoc

Trần Thiện Học và bảng tổng kết thành tích mà mình gặt hái được ở tuổi 20 được anh chia sẻ trên Facebook cá nhân.

Nhận thức được rằng “Người ta sẽ không muốn trả tiền thuê một người về để phải đào tạo rồi mới làm ra tiền cho họ mà muốn thuê một người có thể làm việc lập tức” nên ngay khi còn ngồi trên ghế nhà trường, 9x đã tích cực trau dồi các kiến thức, kỹ năng cần thiết.

Thiện Học rất ham thích tìm hiểu, nghiên cứu về kinh tế, tài chính, marketing… và đọc những cuốn sách “nặng ký” như Bong Bóng bất động sản Nhật Bản, Cách mạng công nghiệp ở Mỹ… Ngoài ra, anh cũng tự học thêm các kỹ năng như hòa âm, thiết kế đồ họa, nhiếp ảnh, dựng phim, thiết kế web, lập trình…

tranthienhoc (2)

Ý thức hoàn thiện bản thân từ sớm là chiếc chìa khóa mở ra cánh cửa đầu tiên giúp Thiện Học gặt hái được những thành công sau này.

Tốt nghiệp phổ thông tại Khánh Hòa, Thiện Học thi vào ba trường đại học ở TP HCM và Hà Nội nhưng… rớt cả ba. Chàng trai trẻ không còn lựa chọn nào khác ngoài việc theo học nguyện vọng bổ sung ngành Lập trình (hệ cao đẳng) tại trường Đại học Công nghiệp TP HCM. Mới học được 1 năm, anh đã nhận ra mình không thể tìm thấy niềm hứng khởi nơi giảng đường nên xin bảo lưu để bắt đầu bước ra đời lập nghiệp.

Không có bằng cấp trong tay nhưng với vốn kiến thức, kỹ năng tự trang bị từ trước cộng thêm sự tự tin, ham học hỏi, Thiện Học lao vào tìm kiếm cơ hội làm những công việc mà mình yêu thích, từ thiết kế quán cà phê cho đến quảng cáo, marketing để tự trang trải cho cuộc sống và tích lũy kinh nghiệm thực tiễn. 

Sau một thời gian bươn chải, những cơ hội ngày một lớn hơn dần mở ra với chàng trai trẻ không ngừng nỗ lực phấn đấu này. Năm 2013, Thiện Học trúng tuyển vị trí Giám đốc Tiếp thị của một trang thương mại điện tử về du lịch. Đến cuối năm, anh chuyển công tác, đảm nhận vị trí chuyên viên phát triển kinh doanh (Business Development Executive) tại một tập đoàn truyền thông hàng đầu Việt Nam. 

tranthienhoc (9)

Thiện Học sánh vai cùng hoa hậu Tú Anh trong một sự kiện truyền thông do anh tổ chức cho một khách hàng.

Năm 2014, với những kinh nghiệm có được, Thiện Học lại nhảy việc và đảm nhận vị trí tương tự trước đó (Senior Business Development) tại một tập đoàn truyền thông khác với quy mô lớn không kém. Cũng trong năm này, anh bắt đầu tham gia giảng dạy môn Tiếp thị trực truyến (Internet Marketing) tại một học viện đào tạo, đồng thời thường xuyên tham vấn và điều hành các chiến dịch truyền thông theo yêu cầu của khách hàng là đối tác của trung tâm này. 

Thiện Học (thứ hai từ phải sang) tham dự một buổi talkshow về marketing cùng các chuyên gia trong lĩnh vực này.

Thiện Học (thứ hai từ phải sang) tham dự một buổi talkshow về marketing cùng các chuyên gia trong lĩnh vực này.

Đạt được những thành công nhất định sau 2 năm lập nghiệp tại TP HCM, Thiện Học quyết định ra Hà Nội để thử sức với những cơ hội mới. Hiện nay, anh đang giữ chức Phó Chủ tịch của một công ty truyền thông tại thủ đô. 

Quyết định chuyển ra Hà Nội đã mang Thiện Học lên mộc nấc thang mới khi trở thành Phó Chủ tịch của một công ty truyền thông ở tuổi 20.

Quyết định chuyển ra Hà Nội đã mang Thiện Học lên mộc nấc thang mới khi trở thành Phó Chủ tịch của một công ty truyền thông ở tuổi 20.

Thiện Học tiết lộ bí kíp giúp anh chinh phục các nhà tuyển dụng khi không có bằng cấp trong tay là sự trung thực. Anh chia sẻ: “Trong buổi phỏng vấn, ngoài việc thể hiện được các kỹ năng và tinh thần tích cực, thái độ khiêm nhường, người ứng viên cũng cần trung thực về kiến thức, kinh nghiệm của mình để cho nhà tuyển dụng thấy rằng bạn tuy có thể không giỏi, không hoàn hảo nhưng ít nhất bạn là một trong số ít các ứng viên có đủ trải nghiệm và sự khéo léo để hiểu được điều mà doanh nghiệp họ đang cần, đang gặp phải hoặc hướng tới”.

Bên cạnh đó, Thiện Học còn cho biết bố mẹ là nguồn động lực to lớn để anh không ngừng nỗ lực phấn đấu trong cuộc sống. “Nhà tôi tuy không phải nghèo đến mức khố rách áo ôm nhưng từ nhỏ, tôi đã nhận thức được những khó khăn tài chính của gia đình. Bố mẹ tôi từng phải lên núi tìm trầm, mua mây về bán rồi sau này lại lặn lội qua Lào lập nghiệp mưu sinh. Do đó, tôi biết rằng không điều gì có thể đáp đền công lao nuôi dưỡng của bố mẹ tốt bằng việc mình phải tự lập nuôi bản thân và sống tốt”, chàng sếp trẻ bộc bạch.

tranthienhoc (5)

Mong muốn đền đáp công ơn của bố mẹ là một nguồn động lực lớn để Thiện Học luôn cố gắng phấn đấu trong cuộc sống.

Trong những thành tích đã đạt được, điều khiến Thiện Học tự hào nhất không phải là việc sở hữu những “chiếc ghế” nhiều người mơ ước mà chính là 2 chương trình từ thiện mà anh tự tổ chức: Noel cho trẻ em nghèo ở Campuchia (2013)Tết cho người lang thang cơ nhỡ (2014). “Những chương trình từ thiện là minh chứng đáng tự hào nhất về cái tên mà mẹ đặt cho tôi: Thiện Học - học những điều thiện”, anh tâm sự.

Thiện Học trong quá trình chuẩn bị cho chương trình thiện nguyện "Noel cho trẻ em nghèo ở Campuchia" vào năm 2013.

Thiện Học trong quá trình chuẩn bị cho chương trình thiện nguyện “Noel cho trẻ em nghèo ở Campuchia” vào năm 2013.

Bảng thành tích của Thiện Học tuy đã có thể xem là “quá đủ” đối với một chàng trai ở tuổi 20 nhưng anh vẫn nuôi quyết tâm chinh phục thêm nhiều đỉnh cao mới. 

Thiện Học đến thăm Trung tâm Hoa Kỳ tại thành phố Thượng Hải (Trung Quốc) trong một chuyến công tác.

Thiện Học đến thăm Trung tâm Hoa Kỳ tại thành phố Thượng Hải (Trung Quốc) trong một chuyến công tác.

Anh chàng bật mí: “Ước mơ lớn nhất hiện nay của tôi là tích lũy thêm kinh nghiệm, xây dựng thương hiệu cá nhân để xin được một học bổng toàn phần tại các quốc gia châu Âu hoặc châu Mỹ”.

“Ngoài ra, tôi luôn có một ước mơ giản dị là kiếm được nhiều tiền gửi cho bố mẹ đều đều để bố mẹ không phải sang Lào làm việc nữa. Mỗi khi nghĩ đến nỗi vất vả của bố mẹ nơi đất khách quê người, tôi lại thấy chạnh lòng xót xa”, Thiện Học xúc động chia sẻ.

 

Chia sẻ
Tin mới nhất