Sắc màu Cuộc Sống

Hãy sống như những đóa hoa

Chia sẻ

Những người trẻ hãy sống như những đóa hoa, thơm ngát và lan tỏa những lý tưởng sống mãnh liệt.

Thiên tài văn học Mark Twain từng nói: “Hai mươi năm sau lúc này, bạn sẽ thấy thất vọng vì những điều mình không làm hơn vì những điều mình đã làm. Vậy nên hãy tháo nút dây. Hãy cho thuyền rời khỏi bến cảng an toàn. Hãy căng buồm đón gió. Tìm tòi. Ước mơ. Khám phá.”. Cuộc sống luôn vận động không ngừng nghỉ, hãy để dòng chảy của thời gian nuôi dưỡng ước mơ và giúp bạn hiện thực hóa lý tưởng sống của bản thân.

Vậy lý tưởng sống là gì? Không ai có thể định nghĩa chính xác về lý tưởng sống, nhưng có thể hiểu một cách chung nhất: lý tưởng sống là mục đích tốt đẹp mà con người hướng đến, mong mỏi có được trong cuộc đời. Những người trẻ hiện nay có lý tưởng sống cho riêng mình không? Chắc hẳn bạn đã từng không ít lần tự hỏi mình đang sống vì lý do gì.

Phần lớn thanh niên trẻ Việt Nam đã biết xác định mục tiêu, lý tưởng sống cho bản thân và khao khát cống hiến cho đất nước. Nói đến những người trẻ, không thể không nhắc đến Ánh Viên. Cô gái sinh năm 1996 được cộng đồng quốc tế tôn vinh là “kình ngư thép”. Năm 2015 Ánh Viên đã đưa Việt Nam lên một tầm cao mới trên đường đua xanh, với thành tích đáng nể của mình là người Việt Nam đầu tiên giành huy chương ở giải bơi lội thế giới, 8 lần phá kỷ lục SEA Games 28. Đằng sau những thành tích đáng nể ấy là một cô gái thường xuyên phải xa gia đình, nỗ lực tập luyện và hướng đến lý tưởng sống là cống hiến sức trẻ cho nền thể thao nước nhà.

songnhudoahoa

Ánh Viên, cô gái vàng của làng thể thao Việt Nam.

Cũng không thể không nhắc đến Nguyễn Hà Đông, chàng trai trẻ không ngừng nỗ lực theo đuổi đam mê nghề lập trình, cha đẻ của trò chơi nổi tiếng Flappy Bird trở thành người Việt Nam duy nhất được ghi danh trong sách kỷ lục Guinness năm 2016. Còn rất nhiều cái tên tiêu biểu khác như: Đỗ Nhật Nam, Đinh Thị Hương Thảo, Nguyễn Thế Hoàn, Nguyễn Thanh Trung Nam, Quách Hoàng Nhi,…và hàng triệu thanh niên Việt Nam đang ngày ngày học tập và lao động, lực lượng chiếm 30% dân số này vẫn đang theo đuổi lý tưởng sống, cống hiến cho đời, cho đất nước.

donhatnam

Đỗ Nhật Nam, cậu bé nhỏ tuổi với nhiều hoài bão to lớn.

Trở lại quá khứ hào hùng và bi thương, lý tưởng sống của thanh niên thời chiến là anh dũng chiến đấu đến hơi thở cuối cùng cho độc lập tự do của Tổ quốc, khao khát về một ngày mai được sống trong hòa bình và hạnh phúc. Thuở ấy, những chàng trai những cô gái như Lý Tự Trọng, Võ Thị Sáu, Đặng Thùy Trâm, Nguyễn Văn Thạc… đang sống trong quãng thời gian đẹp nhất của tuổi trẻ, vẫn còn mơ mộng về cuộc đời, nhưng họ mang trong mình một lý tưởng sống cao cả, ý chí quật cường và lòng yêu nước nồng nàn. Nhiều người trong số họ đã dũng cảm nộp đơn xung phong ra chiến trường, gạt đi nỗi sợ hãi để chiến đấu với một niềm tin bất diệt như Trung úy Trần Văn Phương từng quả cảm:“Thà hy sinh chứ không chịu mất đảo. Hãy để cho máu của mình tô thắm lá cờ truyền thống của Quân chủng hải quân anh hùng”. Và rồi, họ đã mãi mãi không trở về để những người mẹ, người cha, người vợ phải “khóc thầm lặng lẽ”.

Lý tưởng sống của thanh niên ngày nay là khẳng định vị trí của bản thân, cống hiến sức trẻ và trí tuệ cho đất nước, cho sự hưng thịnh và phồn vinh của dân tộc Việt Nam. Thật đáng tự hào khi thế hệ thanh niên ngày nay vẫn kế thừa được tinh thần yêu nước của cha ông để lại, những chàng trai sẵn sàng tạm gác công việc dang dở, tạm rời xa gia đình và người thương để phục vụ và bảo vệ cho Tổ quốc thân yêu. Riêng trong lễ giao quân đợt 1 năm 2016 thành phố Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh có tổng cộng hơn 4.000 thanh niên viết đơn tình nguyện nhập ngũ.

Tuy nhiên, vẫn còn đó không ít những bạn trẻ thờ ơ, sống vô cảm, hời hợt, chối bỏ trách nhiệm đối với gia đình và xã hội. Đây như hồi chuông cảnh tỉnh về lối sống ích kỷ, cái tôi quá lớn của không ít những bạn trẻ hiện nay. Không chỉ chuộng đời sống vật chất, thực dụng mà một bộ phận không hề nhỏ các bạn trẻ Việt Nam đang vô cảm với vận mệnh của quốc gia, dân tộc, sa lầy vào những cảm bẫy tệ nạn, thói quen hưởng thụ và ít có chí tiến thủ. Thậm chí, có những người con thiếu hiểu biết, nông nổi giết bố mẹ, chồng giết vợ cũng chỉ vì tiền, để vật chất lấn át lý trí, những mâu thuẫn tưởng chừng như rất nhỏ và đôi khi chỉ vì thích thể hiện bản thân.

Ảnh: Nguyễn Hoàng

Ảnh: Nguyễn Hoàng

Xã hội không ngừng vận động, Việt Nam đang trên đà hội nhập và phát triển mọi mặt của đời sống kinh tế - xã hội để sánh vai với cường quốc năm châu. Thế hệ thanh niên Việt Nam ngày nay đã và đang thừa hưởng những giá trị truyền thống quý báu, có những bước đi đột phá và hướng tới những giá trị tốt đẹp. Những người trẻ mang trong mình lòng tự hào dân tộc, biết yêu thương và giúp đỡ những người xung quanh, suy nghĩ tích cực và đấu tranh với những thói hư tật xấu, tệ nạn xã hội. Những người trẻ, hơn hết là mầm non tương lai của đất nước, nắm trong tay vận mệnh của dân tộc, hãy xác định cho mình một lý tưởng sống, không ngừng trau dồi vốn sống, học tập và rèn luyện phẩm chất đạo đức, có được lập trường chính trị vững vàng. Những người trẻ hãy sống như những đóa hoa, thơm ngát và lan tỏa những lý tưởng sống mãnh liệt!

Thay cho lời kết, tác giả xin trích một đoạn thư của 3 chiến sĩ thuộc Tiểu đội 1 (Trung đội Ký Con, Trung đoàn Bình Giã, Quân giải phóng miền Nam), là những chiến sỹ Việt Nam đã hy sinh anh dũng trong thời kỳ chống Mỹ cứu nước. Bức thư như một lời ca vang mãi, một lý tưởng sống vĩ đại của tuổi trẻ thời chiến:

“Chúng tôi mong được ghi nhận rằng chúng tôi đã từng sống, chiến đấu và đã chết trong một mùa Xuân giữa đất trời như trăm ngàn cái chết của người Việt Nam chân chính cho Tổ quốc và dân tộc sống còn… Xin cho chúng tôi gởi đến những người đang sống, sống đúng ý nghĩa của nó lời biết ơn sâu sắc vì các bạn đang làm cho cái chết của chúng tôi giữ được đầy đủ ý nghĩa.

Các bạn đang lao động quên mình cũng như chúng tôi đã chiến đấu quên mình cho đất nước ta ngày nay tươi đẹp, cho dân ta ngày càng ấm no, hạnh phúc, cho xã hội ta ngày càng dân chủ công bằng.”

Chia sẻ
Tin mới nhất